Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại xã Phú Mãn (Quốc Oai): Xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải

Hoàng Minh| 29/01/2019 07:34

(HNM) -

Trục đường chính xã Phú Mãn, đoạn qua thôn Làng Trên bị cày nát vì xe quá tải.


Liên quan đến vấn đề này, ngày 16-1-2016, Báo Hànộimới đã có bài “Tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn tại xã Phú Mãn (huyện Quốc Oai): Không thể xử lý?”. Tuy nhiên, sau hai năm trở lại xã Phú Mãn, tình trạng trên vẫn tồn tại. Ông Nguyễn Văn Riết, thôn Đồng Âm cho biết: Hằng ngày xe tải chở đá từ 2 mỏ trong đồi Mán chạy liên tục từ sáng sớm đến đêm khuya kéo theo bụi bẩn, tiếng ồn tra tấn người dân. Chị Khuất Thị Thùy có con học ở Trường Tiểu học Phú Mãn bức xúc: Trường Tiểu học nằm sát mặt đường nên các phụ huynh lo nhất là khi tan trường, nhiều học sinh đi bộ về nhà, trong khi tuyến đường liên tục có xe tải chở đá chạy qua, rất nguy hiểm.

Theo quan sát của phóng viên, ô nhiễm môi trường xảy ra chủ yếu dọc trục đường chính từ quốc lộ 21A đến ngã ba rẽ lên thôn Làng Trên (dài 4km), chạy qua 6 thôn của xã Phú Mãn. Mặc dù mấy năm gần đây trục đường này đã được cải tạo, mở rộng nhưng chưa ngày nào người dân nơi đây được sống trong bầu không khí trong lành. Ngày nào cũng vậy, hàng trăm xe tải lớn, nhỏ chở đá, mạt đá từ 2 mỏ đá của Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng khai thác mỏ Thuận Phát và Công ty cổ phần Vimeco tại đồi Mán đi lại trên tuyến đường.

Quan sát tại trục đường chính vào xã Phú Mãn khoảng 20 phút, phóng viên ghi nhận được hơn 10 chiếc xe tải chạy qua, chủ yếu là xe trọng tải 20-50 tấn. Đáng nói, nhiều xe che chắn rất cẩu thả khiến đá liên tục rơi vãi xuống đường gây bụi bẩn. Tại 2 ngã ba lên thôn Trán Voi và Làng Trên, không chỉ ô nhiễm bụi, tiếng ồn, người dân còn chịu khổ khi các ngả đường đều xuống cấp, gây mất an toàn giao thông.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Chí Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Mãn thừa nhận phản ánh của người dân là đúng. Tình trạng ô nhiễm bụi, tiếng ồn dọc trục đường chính vào xã diễn ra nhiều năm nay. UBND xã đã yêu cầu các chủ mỏ đá ký cam kết không sử dụng xe tải chở hàng quá khổ, quá tải, thường xuyên vệ sinh môi trường dọc tuyến đường, tưới nước giảm bụi hằng ngày... Tuy nhiên, trên thực tế các chủ mỏ đá vẫn không thực hiện theo đúng cam kết. Đáng nói, quá trình vận chuyển hàng hóa của các mỏ đá đã gây tắc hệ thống cống thoát nước và hỏng một số tuyến đường vào thôn Trán Voi, Làng Trên nhưng không được khắc phục.

Để giải quyết tình trạng trên, đề nghị chủ các mỏ đá trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải và xem xét lại việc cấp phép khai thác đá tại địa bàn sau khi các chủ mỏ đá hết hạn trong năm 2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại xã Phú Mãn (Quốc Oai): Xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.