Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tại xã Tân Dân (Phú Xuyên): Đê tả sông Nhuệ xuống cấp

Đỗ Hà| 19/02/2019 07:52

(HNM) - Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân ở 4/7 thôn của xã Tân Dân (Phú Xuyên) gồm Đồng Phố, Gia Phú, Đại Nghiệp và Lễ Nhuế rất vất vả khi phải lưu thông trên tuyến đê tả sông Nhuệ và đường sá luôn trong tình trạng xuống cấp,


Theo tìm hiểu của phóng viên, đê tả sông Nhuệ qua địa phận xã Tân Dân có chiều dài gần 4,7km, nền đường rộng 7m. Vừa có chức năng ngăn lũ sông Nhuệ, tuyến đê này vừa là trục giao thông quan trọng của xã Tân Dân nên hằng ngày lưu lượng người và phương tiện rất đông. Ông Nguyễn Đức Khải, thôn Đồng Phố cho biết: "Đê tả sông Nhuệ nhiều năm nay liên tục xuống cấp. Vào mùa mưa, tuyến đê luôn trong tình trạng lầy lội, trơn trượt, mất an toàn cho người và phương tiện qua lại, nhất là người già và trẻ nhỏ. Người dân thôn tôi mong mỏi tuyến đê sớm được bê tông hóa để việc đi lại, vận chuyển hàng hóa đỡ vất vả...".

Ghi nhận của phóng viên dọc tuyến đê cho thấy, có nhiều "ổ gà, ổ trâu" xuất hiện trên mặt đê khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là vào buổi tối do tuyến đê không có đèn chiếu sáng. Đường xấu và xuống cấp nhất là đoạn từ UBND xã xuống thôn Đồng Phố. Mặt đường đoạn này nhỏ, nhiều ổ gà và vệt lằn bánh xe hai bên đường. Đáng nói, đường hẹp, nhiều ô tô tránh nhau đã khiến hai bên lề đường thường xuyên bị lún, đọng nước. Trước thực trạng đường đê xuống cấp, thời gian qua, các cơ quan chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tu bổ, san gạt, rải đá mặt đê... giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, nhưng cũng chỉ được một thời gian mặt đê lại xuống cấp.

Theo ông Nguyễn Trung Hội, Chủ tịch UBND xã Tân Dân, thực trạng đê tả sông Nhuệ qua địa bàn xã xuống cấp trong nhiều năm khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn, nhất là vào mùa mưa, như phản ánh là đúng. Được biết, ngày 5-12-2018, Hội đồng nhân dân TP Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 12/NQ-HĐND về chủ trương đầu tư Dự án nâng cấp toàn bộ mặt đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Phú Xuyên (trong đó có đoạn qua xã Tân Dân) với chiều dài 19,3km.

Mục tiêu chính của dự án là nhằm tăng cường ổn định, chống sạt lở bờ sông Nhuệ, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra; khớp nối 2 bên bờ sông Nhuệ phục vụ công tác quản lý, phòng chống lụt bão và giao thông đi lại, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện Phú Xuyên phát triển. Ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết: Dự án nâng cấp toàn bộ mặt đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Phú Xuyên đang trong quá trình khảo sát, lập dự án và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Dự kiến, đầu năm 2020 dự án sẽ được khởi công xây dựng.

Xã Tân Dân vừa được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đến nay, hầu hết đường làng, ngõ xóm trong xã đã được bê tông hóa, chỉ riêng 4,7km đê tả sông Nhuệ kết hợp đường giao thông chạy qua 4 thôn của xã vẫn là đường đất, xuống cấp. Mong rằng Dự án nâng cấp toàn bộ mặt đê sông Nhuệ trên địa bàn huyện Phú Xuyên (trong đó có đoạn qua xã Tân Dân) sớm được triển khai, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, đồng thời thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tại xã Tân Dân (Phú Xuyên): Đê tả sông Nhuệ xuống cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.