Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm đất công

Nguyên Hà| 02/03/2019 07:40

(HNM) - Thông tin đến Đường dây nóng Báo Hànộimới, người dân xã La Phù (huyện Hoài Đức) cho biết, vừa qua anh Nguyễn Hưng Toàn, một người dân địa phương đã có hành vi chiếm dụng đất đai và xây dựng trái phép công trình trên đất dự án xây dựng Nhà văn hóa thôn Độc Lập.

Đất dự án xây dựng Nhà văn hóa thôn Độc Lập, xã La Phù (huyện Hoài Đức) bị chiếm dụng, xây dựng trái phép.


Trước nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của người dân thôn Độc Lập, ngày 12-10-2015, UBND huyện Hoài Đức đã ban hành Quyết định số 5750/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng Nhà văn hóa và sân thể thao cụm dân cư xã La Phù. Để dự án được triển khai theo đúng tiến độ, ngày 14-8-2017, UBND huyện tiếp tục có Quyết định số 6805/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Báo cáo kinh tế kỹ thuật, duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án.

Thế nhưng, khi đơn vị thi công triển khai san lấp mặt bằng thì anh Nguyễn Hưng Toàn, một người dân địa phương đã có hành vi ngăn cản không cho xe chở vật liệu vào khu vực thi công. Đáng nói, trước đó anh Toàn đã ngang nhiên chiếm dụng, xây dựng trái phép công trình trên diện tích 760m2 đất công, đã được chính quyền quy hoạch làm địa điểm xây dựng Nhà văn hóa thôn Độc Lập.

Theo nội dung Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai số 07/BB-VPHC UBND xã La Phù lập ngày 27-1-2018, tại thời điểm kiểm tra, anh Toàn đã có hành vi xây dựng trái phép tường rào và tự ý quây lưới thép, khoan giếng, trồng cây ăn quả trên diện tích khoảng 760m2 đất phi nông nghiệp. Nhận thấy việc này đã vi phạm Điều 10, Nghị định số 102/NĐ-CP ngày 10-11-2014 của Chính phủ, ngày 19-1-2018, UBND xã La Phù có Quyết định số 50/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với chủ đầu tư.

Không những không chấp hành việc xử lý vi phạm, trái lại, từ ngày 27-1 đến cuối năm 2018, anh Toàn tiếp tục lấn chiếm thêm gần 800m2 đất và xây dựng một nhà cấp 4 (diện tích rộng 65,7m2), một lán tôn… trên khuôn viên đất. Vụ việc này đã khiến việc xây dựng Nhà văn hóa thôn Độc Lập bị chậm so với tiến độ, đồng thời gây bức xúc trong dư luận.

Cũng để xử lý vi phạm kể trên, ngày 9-11-2018, UBND xã La Phù tiếp tục ban hành Quyết định số 435/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với anh Nguyễn Hưng Toàn. Quyết định số 435/QĐ-CCXP nêu rõ: “Trong thời hạn 15 ngày, chủ đầu tư phải tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm, vận chuyển vật liệu xây dựng, cây trồng ra khỏi khu đất, trả lại nguyên trạng như ban đầu”, nhưng đến nay, anh Toàn vẫn chưa chấp hành thực hiện yêu cầu của chính quyền địa phương.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Khoa, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết, lý do chính quyền xã chưa tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất lấn chiếm vì anh Toàn đã có đơn khiếu nại nội dung Quyết định số 435/QĐ-CCXP. Bên cạnh đó, mỗi khi tổ công tác của UBND xã ra thực địa để xử lý vụ việc, anh Toàn liên tục có hành vi chống đối, ngăn cản lực lượng làm nhiệm vụ.

Căn cứ vào nội dung trên, có thể khẳng định hành vi lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép công trình trên đất công của anh Nguyễn Hưng Toàn đã rõ. Để dự án xây dựng Nhà văn hóa thôn Độc Lập được thực hiện đúng tiến độ, đề nghị chính quyền và lực lượng chức năng xã La Phù sớm có biện pháp xử lý nghiêm vi phạm trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm đất công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.