Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nước kênh ô nhiễm, sinh hoạt, sản xuất bị ảnh hưởng

Hoàng Minh| 12/03/2019 07:46

(HNM) - Hơn chục năm trở lại đây, người dân các tổ dân phố Phù Sa, Tiền Huân, Thiều Xuân của phường Viên Sơn (thị xã Sơn Tây) phải bỏ hoang hơn chục héc ta ruộng do nguồn nước của kênh T1 và kênh Thiều Xuân ô nhiễm thải ra khiến cây trồng không thể sống nổi.

Hàng chục héc ta đất nông nghiệp ở phường Viên Sơn bỏ hoang do nguồn nước bị ô nhiễm.


Tìm hiểu được biết, kênh T1 dài khoảng 3km từ ao Bánh Kẹo, thuộc tổ dân phố Phù Sa, chảy qua các tổ dân phố La Thành, Thiều Xuân, Tiền Huân 2, Tiền Huân 1 của phường Viên Sơn. Toàn bộ lượng nước trong kênh là nước thải từ Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây, các phường Quang Trung, Lê Lợi và Viên Sơn nên kênh T1 bị ô nhiễm nghiêm trọng từ nhiều năm nay. Trong khi đó, kênh này là kênh đất, hai bờ bị lở hoặc thấp nên toàn bộ lượng nước thải tràn ra các cánh đồng mà kênh chảy qua, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp.

Có mặt tại đồng Phù Sa, phóng viên nhận thấy cánh đồng rộng mênh mông nhưng chỉ có bèo tây, cây ngổ và cỏ. Chỉ về cánh đồng bỏ hoang, ông Trần Văn Hà, tổ dân phố Phù Sa xót xa: Do nước kênh ô nhiễm chảy tràn vào mặt ruộng khiến các hộ có ruộng tại đồng Phù Sa không thể canh tác dù 70% số hộ dân của phường vẫn sống dựa vào sản xuất nông nghiệp. Không chỉ đồng Phù Sa, nhiều xứ đồng khác trên địa bàn phường Viên Sơn cũng bị ảnh hưởng bởi nguồn nước ô nhiễm từ kênh T1 tràn vào, người dân bất đắc dĩ phải bỏ hoang như đồng Rộc Gợi, Rộc 1, Rộc Cơ Khí... Theo thống kê sơ bộ của UBND phường Viên Sơn, tổng diện tích đất nông nghiệp phải bỏ hoang do nguồn nước kênh T1 gây ra lên đến gần 15ha.

Tương tự, kênh nước thải Thiều Xuân nối từ thôn Linh Chiểu, xã Sen Chiểu (huyện Phúc Thọ) chảy qua tổ dân phố Thiều Xuân, phường Viên Sơn cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng. Theo phản ánh của người dân tổ dân phố Thiều Xuân, tình trạng ô nhiễm tại kênh này xảy ra hơn chục năm nay. Nguyên nhân là kênh Thiều Xuân chứa toàn bộ nước thải sinh hoạt, nước thải từ nghề sản xuất đậu phụ, bún và là nơi chứa nước thải chăn nuôi của các hộ dân Linh Chiểu thải ra. Do kênh chảy sát khu dân cư Thiều Xuân khiến hơn 40 hộ dân sống gần kênh thường xuyên bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nước thải ô nhiễm từ kênh Thiều Xuân chảy ra đồng Trong Vòng và Đầu Cổng dưới khiến người dân không thể cấy cày. Bà Nguyễn Thị Thu Hằng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Viên Sơn cho biết, gia đình bà cùng nhiều hộ dân khác trong tổ dân phố có đất canh tác tại đồng Trong Vòng phải bỏ hoang hơn chục năm nay vì nguồn nước ô nhiễm. Mấy năm trước, nhiều hộ dân tiếc ruộng nên cố cấy lúa, nhưng không năm nào được thu hoạch vì lúa không trổ bông; một số hộ chuyển sang cấy rau muống nhưng rau cũng chết nên giờ không ai dám cấy.

Trao đổi với phóng viên, ông Chu Văn Hiếu, Chủ tịch UBND phường Viên Sơn cho biết: Trước thực trạng nguồn nước từ kênh T1 và Thiều Xuân ô nhiễm nghiêm trọng trong nhiều năm, cử tri phường đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp xử lý. Đến nay, kênh Thiều Xuân được cứng hóa, song do mặt kênh xây thấp, không có nắp, lại thường xuyên bị tắc nên nước vẫn tràn ra đồng Trong Vòng và Đầu Cổng dưới. Vì thế, mùi hôi thối vẫn ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân tổ dân phố Thiều Xuân.

Trước thực trạng trên, đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp hiệu quả khơi thông dòng chảy, cải tạo kênh Thiều Xuân; xây dựng kênh T1 để nước thải không tràn ra ruộng; đồng thời có biện pháp xử lý nguồn nước thải tại 2 kênh này giúp người dân phường Viên Sơn thoát cảnh ô nhiễm và khắc phục tình trạng bỏ hoang ruộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước kênh ô nhiễm, sinh hoạt, sản xuất bị ảnh hưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.