Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quận Nam Từ Liêm: Chặn nạn đổ rác bừa bãi

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 16/04/2019 07:41

LTS: Những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm xây dựng văn minh đô thị. Tuy nhiên sau đó, vẫn còn nhiều tuyến phố nhếch nhác, lộn xộn, bởi người dân xả rác không đúng nơi quy định, không đúng giờ, vỉa hè bị lấn chiếm...

Nhằm góp phần nâng cao ý thức của người dân, thúc đẩy sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của chính quyền các địa phương, từ số báo này, Báo Hànộimới mở chuyên mục: "Xóa điểm đen rác thải và lấn chiếm vỉa hè". Rất mong nhận được phản ánh của bạn đọc qua Đường dây nóng Báo Hànộimới góp phần xây dựng Thủ đô văn minh, thanh lịch.

Thời gian qua, quận Nam Từ Liêm thường xuyên ra quân tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự văn minh đô thị. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên tại một số phường trên địa bàn, tình trạng đổ rác bừa bãi không đúng giờ và nơi quy định diễn ra tràn lan.

Để giữ sạch môi trường, mỗi ki lô mét đường phố chính tại quận Nam Từ Liêm được bố trí một công nhân môi trường, thường xuyên thu dọn rác, quét đường, vỉa hè, các đảo giao thông, vòng xuyến… Tuy nhiên, theo khảo sát, việc vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định vẫn tồn tại. Anh Nguyễn Văn Ngọc, ở phường Mỹ Đình 1, đường Lê Đức Thọ cho biết, trước Sân vận động quốc gia Mỹ Đình vẫn còn nhiều hàng quán vào buổi tối. Khách ăn uống xả rác bừa bãi. Trong khi đó, người bán hàng không dọn dẹp hoặc chỉ dọn qua loa, khiến khu vực này luôn nhếch nhác vì nhiều rác thải. Chị Lê Thị Hòa, công nhân Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Minh Quang cũng xác nhận điều này. Theo chị Hòa, sợ nhất sau mỗi đêm gió to, túi ni lông, bụi bay khắp nơi, bám vào chân vỉa hè, bồn hoa... khiến việc dọn vệ sinh vô cùng vất vả.

Ngày 8-4, khảo sát dọc đường Phạm Hùng (phường Mỹ Đình 1), mới đầu giờ chiều nhưng nhiều túi ni lông, rác thải đã được người dân vô tư vứt ngay trên lòng đường, vỉa hè. Trước cửa số nhà 170-190 đường Đình Thôn, có một đống rác lâu ngày không được dọn dẹp. Hai bên đường Trịnh Văn Bô (phường Xuân Phương) cũng tồn tại nhiều đống rác lưu cữu mất vệ sinh. Đường Trần Hữu Dực (gần Khu đô thị Xuân Phương) có rất nhiều điểm rác tồn đọng gây ô nhiễm môi trường nhưng không được dọn dẹp. Ngã ba đường Hàm Nghi - Nguyễn Đổng Chi (phường Cầu Diễn), rác đổ ngổn ngang dưới gốc cây, một số hàng ăn rửa bát đổ nước lênh láng trên vỉa hè. Tình trạng này cũng tồn tại ở đường Nguyễn Hoàng (phường Mỹ Đình 2). Con phố mới, đẹp, sạch sẽ là vậy, nhưng chưa đến giờ đổ rác mà cứ cách vài gốc cây lại có một đống rác.

Đường phố chính là vậy, tại các ngõ, ngách trên địa bàn quận, tình trạng rác thải được vứt không đúng nơi quy định xuất hiện nhiều hơn. Điển hình là khu vực cầu chui Đại lộ Thăng Long (phường Phú Đô). Đoạn đường dài chưa đầy 100m nhưng hai bên phủ kín rác thải. Rác để lưu cữu bốc mùi xú uế nồng nặc khiến ai đi qua cũng phải bịt mũi. Ông Lê Văn Hà sống gần đó cho biết, tình trạng rác thải chất đống tại đây diễn ra từ nhiều tháng nay nhưng chưa được giải quyết, gây bức xúc trong nhân dân. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, bà Phạm Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô cho hay, khu vực cầu chui Đại lộ Thăng Long thuộc tổ dân phố 3 chưa được ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác thải. Tuyến đường không thuộc thẩm quyền quản lý của phường nên khi rác ùn ứ, phường phải báo cáo cơ quan cấp trên, sau đó mới thu gom. Cách đó không xa, hè, đường vào chùa Giao Quang (phường Đại Mỗ) cũng biến thành nơi đổ rác, phế thải xây dựng…

Chia sẻ vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lâm, Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 cho biết, ý thức về việc đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định của người dân phường đã được nâng cao. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra tình trạng một số sinh viên, người đi làm ca tối do không chờ được công nhân thu gom rác đúng giờ nên đã đổ trước.

Đề nghị quận Nam Từ Liêm tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng đổ rác, phế thải kể trên nhằm từng bước xây dựng môi trường trên địa bàn quận ngày càng xanh - sạch - đẹp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quận Nam Từ Liêm: Chặn nạn đổ rác bừa bãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.