Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm giải pháp gỡ "rác" trên cao

Kim Vũ| 17/09/2019 06:42

(HNM) - Xen kẽ trong mạng lưới dây điện là hàng chục dây cáp, mạng viễn thông… tạo thành những búi dây như "mạng nhện" trên các cột, tủ điện. Dù cơ quan chức năng đã nỗ lực trong việc hạ ngầm hệ thống đường dây viễn thông, dây điện trung, hạ áp tại các tuyến phố; thanh thải đường dây tại nhiều ngõ, ngách trên địa bàn Hà Nội, nhưng "rác" trên cao vẫn tồn tại ở không ít nơi.

“Mạng nhện” tại ngã ba phố Trần Bình và Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm).

Xấu đô thị và nhiều hiểm nguy

Ghi nhận của phóng viên tại quận Nam Từ Liêm, cột điện ngay đầu phố Mỹ Đình có hàng chục dây cáp, mạng viễn thông được đấu nối, kéo ngang, dọc, chồng chéo nhau. Tại ngã ba phố Mỹ Đình và Trần Bình, cột điện bị quấn bởi hàng chục loại dây, chằng chịt...

Tương tự, tại quận Đống Đa, bà Nguyễn Thu Hương, số nhà 20 ngách 95, ngõ Xã Đàn 2, phường Nam Đồng cho biết: “Cột điện ngay trước cửa nhà tôi bị chằng buộc bởi nhiều loại dây, biến thành một búi "rác" khổng lồ, ép sát tường nhà dân, gây nguy hiểm. Ngõ này vốn nhỏ hẹp, lại đông dân cư, chỉ một chút bất cẩn cũng có thể gây nguy hiểm...”.

“Mạng nhện” trên cao cũng xuất hiện nhiều tại nhiều phố nhỏ, ngõ ngách ở quận Ba Đình. Ông Nguyễn Quang Tân, ngõ 9 Đào Tấn cho biết, ngõ này dài khoảng 150m nhưng đặc trưng nhận diện chính là các loại dây đan xen nhau từ cột nọ sang cột kia, không khác gì “nhện giăng tơ”. Tại ngõ 39 Đào Tấn, người dân dùng chính những dây cáp viễn thông để phơi quần áo.

Tại các quận: Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân… tình trạng này cũng xuất hiện ở nhiều tuyến phố, ngõ, ngách, làm xấu cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân khu vực.

Theo các đơn vị điện lực, thực trạng trên bắt nguồn từ việc có nhiều mạng viễn thông, dây cáp lắp đặt không đúng yêu cầu kỹ thuật, không gắn biển nhận diện chủ sở hữu, lắp trái phép. Hơn nữa, do nhiều khu tập thể xuống cấp, ngõ ngách chật hẹp… đã gây khó khăn trong công tác quản lý, vận hành, sửa chữa và khắc phục sự cố lưới điện.

Trách nhiệm của nhiều bên

“Mạng nhện” tại ngõ 9 Đào Tấn, quận Ba Đình.

Nhiều đơn vị cho biết, dù đã nỗ lực, nhưng trong quá trình dọn "mạng nhện" đã gặp không ít khó khăn. Ông Nguyễn Ngọc Phú, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Ba Đình cho biết, do quận có nhiều ngõ nhỏ, mật độ dân cư đông, hệ thống cột và dây điện, cáp, viễn thông cũ nên việc thanh thải, bó gọn rất phức tạp.

Nêu rõ khó khăn, đại diện Công ty Điện lực Bắc Từ Liêm cũng cho biết, trên địa bàn quận có nhiều nhà trọ nên người thuê trọ tự ý kéo đường dây mạng, cáp điện thoại từ nhà nọ sang nhà kia, vừa nhếch nhác, vừa nguy hiểm. Song do chưa có quy định chế tài với các hành vi này nên đơn vị không có căn cứ xử lý.

Để giải quyết tình trạng này, theo ông Nguyễn Ngọc Phú, hằng năm công ty lập báo cáo, đề xuất UBND quận Ba Đình cho phép thanh thải, sắp xếp lại các đường dây. Dự kiến trong năm 2019, Công ty Điện lực Ba Đình sẽ phối hợp cùng 11 nhà mạng thanh thải, bó gọn dây tại 34 ngõ, ngách có hệ thống dây phức tạp, nguy hiểm. Còn tại quận Bắc Từ Liêm, việc mỗi năm đơn vị chỉ thanh thải tại 5 tuyến phố có nhiều cột điện bị “rác” bám gây nguy hiểm cao, do thiếu kinh phí.

Một vấn đề khác, mặc dù toàn thành phố có 107/253 tuyến phố đã được hạ ngầm, nhưng sau khi thanh thải dây, cáp đi nổi, dây, cáp thông tin thừa, hỏng vẫn còn lại. Ông Trần Xuân Hùng, Trưởng ban Kế hoạch Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cho biết, qua 4 đợt thực hiện hạ ngầm đường dây điện lực, viễn thông (giai đoạn 2016-2018), còn rất nhiều cột chưa thể thu hồi.

Trong đó khoảng 1.741 cột còn dây, đèn chiếu sáng, 32 cột có hệ thống loa phường, 2 cột không thu hồi theo đề nghị của địa phương. Phần lớn khối lượng cột điện chưa thu hồi được là do tiến độ thi công của các nhà mạng viễn thông còn chậm.

Đối với các tuyến phố này, ông Trần Xuân Hùng cho biết, EVN Hà Nội đã và sẽ tiếp tục chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc tăng cường kiểm tra để bảo đảm không có dây, cáp viễn thông treo nổi trên các cột điện và báo cáo UBND thành phố có văn bản yêu cầu các nhà mạng đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống cống bể, thu hồi dây cáp, viễn thông đang đi nổi tại các tuyến phố đã được hạ ngầm lưới điện để EVN Hà Nội thu hồi cột điện.

Về vấn đề này, ông Trịnh Văn Lý, chuyên viên Phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông - Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư viễn thông, điện lực đẩy nhanh tiến độ, triển khai thi công đồng bộ, khẩn trương nghiệm thu bàn giao các tuyến đã xong hệ thống hạ tầng, hạ ngầm.

Theo chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông cũng phối hợp với các cơ quan liên ngành đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm việc chưa thực hiện đầy đủ việc đăng ký số lượng, chủng loại đường dây của các nhà mạng, hiện tượng cố tình kéo trộm cáp mới trên các tuyến phố đã thanh thải...

Để giải quyết "mạng nhện" trên cao, trách nhiệm thuộc nhiều bên, song trước mắt cần đeo thẻ tên đơn vị chủ quản lên từng đường dây để thuận lợi trong công tác quản lý và truy trách nhiệm khi cần. Đồng thời, tăng cường quản lý, xử lý nghiêm việc lắp đặt, kéo đường dây đi nổi trên các hệ thống cột.

Bên cạnh đó, cần sự tham gia của chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân cùng giám sát, phát hiện các đơn vị treo trộm cáp, dây viễn thông lên hệ thống cột điện, chiếu sáng... Chỉ khi các cơ quan, đơn vị liên quan cùng thực hiện các giải pháp đồng bộ mới có thể hạn chế những “vết bẩn” phố phường, góp phần làm đẹp hơn bộ mặt đô thị của Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm giải pháp gỡ "rác" trên cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.