Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thỏa thuận trái pháp luật, người dân chưa được bồi thường

Hoàng Minh| 05/12/2019 07:39

(HNMO) - “Mặc dù không có thẩm quyền đổi đất, giao đất ở, nhưng từ năm 2006 đến 2013, UBND xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất) đã tự thỏa thuận đổi đất ở lấy đất dịch vụ và giao đất ở cho người dân có đất thu hồi phục vụ dự án công ích trên địa bàn. Đáng nói, đến nay người dân vẫn chưa được bồi thường…". Đây là phản ánh của người dân xã Phùng Xá đến Báo Hànộimới.

Hộ ông Đặng Cao Trung, thôn 3 được UBND xã Phùng Xá đổi đất vào vị trí xây dựng Nhà máy nước sạch Phùng Xá khiến nhiều năm không được an cư.

Theo bà Lường Thị Thắng (thôn 8, xã Phùng Xá), năm 2009, xã Phùng Xá triển khai Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường nối từ đường 419 đi xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) qua xã Phùng Xá (gồm các thôn 8, 9), gia đình bà bị thu hồi 49,9m2 đất thổ cư. Ông Phùng Ngọc Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Phùng Xá (thời điểm đó là cán bộ địa chính xã) liên tục đến động viên, thỏa thuận nếu gia đình bà đồng ý giải phóng mặt bằng xã sẽ đổi 1m2 đất ở lấy 2m2 đất dịch vụ. Bởi vậy, bà đã đồng ý phá dỡ công trình, bàn giao đất để xã làm đường. Thế nhưng 10 năm trôi qua, xã vẫn chưa giao trả đất cho gia đình bà.

Tương tự, hộ bà Phùng Thị Đào, thôn 9 cũng bàn giao 13,1m2 cho xã triển khai dự án trên, song đến nay chưa thấy đất đâu. “Tôi và các hộ dân bị thu hồi đất đã nhiều lần làm đơn đề nghị UBND xã giải quyết dứt điểm theo thỏa thuận, nhưng năm này qua năm khác, lãnh đạo xã đều trả lời việc đổi đất không thuộc thẩm quyền của xã nữa?” - bà Đào bất bình.

Tìm hiểu được biết, để thực hiện dự án trên, Đảng ủy, UBND xã Phùng Xá đã thỏa thuận, đổi 1m2 đất thổ cư lấy 2m2 đất dịch vụ cho 4 hộ dân ở các thôn 8, 9. Ngoài ra, từ năm 2006 đến 2013, UBND xã Phùng Xá thi công 5 dự án và đã thu hồi 365,4m2 đất ở, đất nông nghiệp của 5 hộ dân ở các thôn 3, 8, 9 và đều thỏa thuận bồi thường hoặc đổi đất khi giải phóng mặt bằng.

Song từ đó đến nay, 4/5 hộ chưa được UBND xã Phùng Xá thực hiện theo "thỏa thuận", duy chỉ có hộ ông Đặng Cao Trung ở thôn 3 bị thu hồi 121m2 đất ở để xây dựng chùa Diên Hưng đã được UBND xã giao cho 200m2 đất tại khu đồng Vàng năm 2010. Vậy nhưng, khu đất hộ ông Trung đang sử dụng được quy hoạch để xây dựng Nhà máy Nước sạch Phùng Xá từ năm 2001 và hiện nằm trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND huyện Thạch Thất cấp cho chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư - Xây dựng nước sạch và môi trường THT.

Trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá Nguyễn Khánh Toàn thừa nhận phản ánh của người dân là đúng vì căn cứ Điều 59 và Điều 66, Luật Đất đai năm 2013, UBND xã không có thẩm quyền giao đất, thu hồi đất của các hộ gia đình, cá nhân.

“Việc xét duyệt, phê duyệt và xác định các đối tượng được hưởng tiêu chuẩn đất dịch vụ của chính quyền giai đoạn 2006-2013 cũng chưa bảo đảm các quy định của pháp luật. Hiện, kiến nghị của các hộ dân không thuộc thẩm quyền của xã nên UBND xã đã báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện giải quyết theo pháp luật" - bà Nguyễn Khánh Toàn cho biết thêm.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết: Sau khi nhận được đơn của công dân, ngày 30-10-2019, UBND huyện đã có Công văn số 1574/UBND-TNMT giao Thanh tra huyện thanh tra việc đổi đất, giao đất của UBND xã Phùng Xá đối với một số hộ dân. “Việc tự ý thỏa thuận đổi đất với các hộ dân của UBND xã Phùng Xá giai đoạn 2006-2013 là hoàn toàn trái pháp luật” - ông Nguyễn Mạnh Hồng khẳng định.

Dựa trên kết quả thanh tra việc tự ý đổi đất, giao đất của UBND xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, đồng thời có giải pháp xử lý dứt điểm vụ việc.

Mong rằng, những vi phạm đất đai tại xã Phùng Xá sẽ sớm được làm rõ. Báo Hànộimới sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc sau khi có kết luận thanh tra của UBND huyện về việc đổi đất, giao đất trái thẩm quyền nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thỏa thuận trái pháp luật, người dân chưa được bồi thường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.