Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tranh chấp từ các dự án bất động sản: Thiệt cả đôi đường

PV| 09/03/2017 10:52

(HNMO) - Hiện nay tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư tại các dự án bất động sản ngày càng có xu hướng gia tăng...


Tại Hà Nội, mới đây nhất, vào ngày 5-3, cư dân của dự án Home City đã tập trung diễu hành phản đối vì cho rằng chủ đầu tư của dự án này (Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú – Trung Kính) đã tự ý bịt lối đi tại địa chỉ 177 Trung Kính, vốn được chủ đầu tư quảng cáo là địa chỉ của dự án này. Theo đó, sau khi nhận bàn giao nhà vào cuối năm 2016, nhiều hộ dân bất ngờ khi lối đi chính của dự án Home City không phải là 177 Trung Kính như ban đầu mà đi vào theo đường Nguyễn Chánh - còn đường nhỏ nằm ở mặt sau tòa nhà và lối vào khá vòng vèo. Đây không phải là lần đầu tiên cư dân dự án này phản ứng với chủ đầu tư. Trước đó, giữa tháng 2-2017, các cư dân cũng đã tập trung phản đối, yêu cầu trả lại lối đi ở 117 Trung Kính đồng thời yêu cầu chủ đầu tư giải quyết nhiều vấn đề bức xúc khác liên quan đến dự án này. Mặc dù chủ đầu tư đã lý giải và đưa ra các bằng chứng pháp lý song cư dân vẫn không đồng tình.


Cũng ngay trong tháng 2-2017, sau nhiều lần đề nghị chủ đầu tư giải quyết việc đo thiếu diện tích căn hộ và nhiều vấn đề bức xúc khác, nhiều cư dân mua nhà chung cư Parkview Residence (phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội) do Cty CP Đầu tư và Phát triển bất động sản Thế Kỷ (Cen Invest) làm chủ đầu tư đã kéo đến trụ sở CEN Invest yêu cầu được làm việc với chủ đầu tư. Ngày 3-3 vừa qua, một buổi đối thoại giữa chủ đầu tư và cư dân dự án này đã được tổ chức, đáng tiếc là dù kéo dài tới 12 giờ đồng hồ nhưng những vướng mắc giữa hai bên vẫn chưa thực sự được tháo gỡ.

Ngoài hai vụ việc đình đám này, tại Hà Nội còn có khá nhiều vụ tranh chấp đã và đang diễn ra tại nhiều dự án khác được báo chí phản ánh như dự án chung cư Thăng Long Garden, Skylight (Minh Khai, Hai Bà Trưng), Tràng An Complex (Cầu Giấy)…

Trước đó, vào cuối năm 2016, thị trường BĐS Hà Nội ngỡ ngàng khi vào ngày mở bán dự án chung cư Riverside Garden (đường Vũ Tông Phan) và liên tục trong các ngày sau đó, một nhóm cổ đông nhỏ liên tục căng băng rôn “Đất dự án Riverside - Garden 349 Vũ Tông Phan đang tranh chấp, đừng mua mất tiền!”. Nhiều nhà đầu tư của dự án Riverside Garden đã ngã ngửa trước thông tin này.

Theo các chuyên gia, BĐS là hàng hóa tương đối nhạy cảm, vì thế những tranh chấp này ngay lập tức có thể ảnh hưởng tới tốc độ tiêu thụ của dự án và đương nhiên, giá căn hộ vì thế cũng sẽ bị kéo giảm xuống, đặc biệt với những dự án để tranh chấp, kiện tụng kéo dài.

Trao đổi về vấn đề này, giám đốc một sàn bất động sản lớn cho biết, trong nghề môi giới, các nhân viên sàn giao dịch ngại nhất khi những sản phẩm của họ vướng vào dự án có tranh chấp. Không chỉ phải ra sức giải thích, thuyết phục khách hàng để họ hiểu được bản chất của vấn đề mà nhiều lúc, dù đã được nhân viên môi giới cung cấp đầy đủ các thông tin, ngay trước ngày đặt cọc, khách hàng vẫn hủy hợp đồng đặt cọc vì lo ngại tính pháp lý của dự án cũng như ngại những phiền phức đi kèm. “Kinh nghiệm cho thấy, dự án nào dính tranh chấp cũng bị giảm giá, ít thì giảm 1-2 triệu đồng/m2, nhiều thì có thể lên tới 3-5 triệu m2”, đại diện sản bất động sản này cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Dung, một cư dân dự án Home City cho biết, chỉ trong hơn nửa tháng qua, do dính vào việc tranh chấp lối đi của dự án, đến thời điểm này, căn hộ hơn 80m2 của chị đã bị "bốc hơi" khoảng 160 triệu nếu so với mức giá thị trường trước thời điểm tranh chấp. “Chúng tôi nhận bàn giao nhà từ cuối năm 2016, vì một số lý do nên tôi bán lại căn hộ này. Tuy nhiên, ngay sau khi thỏa thuận xong giá bán với mức 35,5 triệu m2 thì xảy ra tranh chấp, đáng tiếc là chúng tôi chưa nhận đặt cọc nên khi có sự việc xảy ra, bên mua đã xin tạm dừng việc mua bán và hiện nay, nhân viên sàn môi giới đang định giá căn hộ này là 33,5 triệu /m2”- chị Dung lo ngại. Tương tự, một số cư dân, nhà đầu tư dự án này cho biết họ mong muốn chủ đầu tư cùng với cư dân tòa nhà nhanh chóng giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp này, bởi nếu để kéo dài sẽ tiếp tục tác động xấu tới giá trị giao dịch của dự án này trên thị trường và cả hai bên đều chịu thiệt thòi...

Theo ông Nguyễn Thế Điệp, Phó chủ tịch Câu lạc bộ BĐS Hà Nội, để xảy ra tranh chấp là điều đáng tiếc, vì ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư và tác động xấu lên giá nhà của dự án. Kinh nghiệm cho thấy, khi dự án có tranh chấp, kiện cáo thì giá bán có thể giảm 5-10%, hoặc nhiều hơn nữa nếu tranh chấp là nghiêm trọng. Do đó các doanh nghiệp và cư dân nên chủ động điều chỉnh, tháo gỡ, tránh để tranh chấp kéo dài và nặng nề hơn.

Thực tế cho thấy, với thị trường mới phát triển như thị trường bất động sản Việt Nam thì tranh chấp là khó tránh khỏi bởi. Vì vậy, các vướng mắc từ những dự án bất động sản cần được các cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc để cùng doanh nghiệp tháo gỡ, đáp ứng mong muốn của người dân và cũng là giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tranh chấp từ các dự án bất động sản: Thiệt cả đôi đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.