Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mua nhà trả góp 35 năm: "Ước mơ xa thành hiện thực gần"

Duy Phương| 18/02/2019 09:48

Kỷ lục mua nhà trả góp ở Việt Nam với thời hạn lên tới 35 năm do Vinhomes thiết lập tại dự án VinCity đã


Phương án này được chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh đánh giá là dũng cảm, dám chịu trách nhiệm đến cùng sản phẩm của mình trong hơn một phần ba thế kỷ.

Mua nhà trả góp 35 năm: ''Ước mơ xa thành hiện thực gần".

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh


Theo ông Ánh, chỉ có những nhà đầu tư có tiềm lực, tầm nhìn, có khả năng dự báo rất dài hạn (về kinh tế - xã hội, thị trường bất động sản và tài chính tiền tệ, về thu nhập,về phong cách sống mới...) mới dám cho khách hàng trả góp trong thời gian lâu như vậy.

Không đợi đến già mới được hiện thực ước mơ.

Ông bình luận như thế nào về xu hướng khách hàng trẻ và cán bộ, công chức thành thị chỉ có khoảng 1 tỷ đồng nhưng đang chọn mua nhà chung cư giá đến 2 tỷ đồng, thậm chí cao hơn như hiện nay?

Hiện nay ở Việt Nam, đặc biệt là tại các đô thị xuất hiện xu hướng mới là một bộ phận ngày càng lớn khách hàng tiếp cận với bất động sản vượt khỏi khả năng tài chính hiện tại của họ, nhất là khách hàng trẻ. Đây là một xu hướng tất yếu phù hợp với thông lệ quốc tế tại các nước công nghiệp phát triển, đồng thời phù hợp với tiến trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Trước hết, giới trẻ đang có xu hướng bắt kịp với thế giới về nhu cầu ăn mặc, ở, đi lại, du lịch,… muốn biến ước mơ thành hiện thực ngay trong những ngày tháng tuổi trẻ của họ chứ không phải đợi đến tuổi xế chiều.

Thứ hai, sự phát triển kinh tế - xã hội của nước ta cho phép giới trẻ tin vào thu nhập tương lai của họ sẽ tăng lên để thanh toán cho nguyên tắc sống mới tương tự như ở nhiều nước khác là “tiêu dùng trước, trả tiền sau”.

Thứ ba, ở Việt Nam đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều các chủ đầu tư bất động sản và các định chế tài chính sẵn sàng cung cấp các tiện ích cho khách hàng để giúp họ thoả mãn phong cách sống hiện đại tương thích không chỉ với mức thu nhập quá khứ và hiện tại của họ mà còn với mức thu nhập trong tương lai với một kế hoạch tài chính cá nhân vừa rõ ràng vừa hợp lý.

Ngoại trừ một số doanh nghiệp như Vinhomes, tại sao các nhà đầu tư khác chưa mặn mà "chắp cánh ước mơ" cho khách hàng thuộc phân khúc căn hộ 2 - 3 tỷ đồng này?

Cho phép khách hàng kéo dài thời gian thanh toán căn hộ mơ ước tới hàng chục năm, thậm chí còn đồng hành với họ và hỗ trợ họ thực hiện sao cho thuận tiện và hợp lý nhất quả thực không phải là việc ai làm cũng được.

Trước hết và thứ nhất là vấn đề tư duy. Nếu nhà đầu tư chỉ dừng lại ở tư duy mua đứt bán đoạn, thậm chí phủi tay rũ bỏ trách nhiệm sau khi đã bán được nhà thì chắc chắn không thể và không muốn cho khách hàng trả góp trong một thời gian dài được.

Chịu rủi ro cho khách hàng trong hơn 1/3 thế kỷ chỉ có những nhà đầu tư bất động sản lớn, có uy tín và tiềm lực tài chính mạnh cùng với tư duy cam kết đồng hành cùng khách hàng, chịu trách nhiệm đến cùng với sản phẩm của mình, hơn nữa với tất cả các tiện ích cung cấp cho khách hàng của mình mới đưa ra những phương án tài chính hiện đại phù hợp với đẳng cấp sản phẩm mà nhà đầu tư cung cấp ra thị trường.

Thời gian trả góp quá dài như vậy sẽ rất rủi ro cho nhà đầu tư?

Đúng là như vậy nên điều thứ hai tôi muốn nói đến là tầm nhìn. Không phải nhà đầu tư bất động sản nào cùng có được tầm nhìn xa và niềm tin vào tương lai 20-30 năm tới để đặt cả niềm tin và triển vọng kinh doanh của mình vào giới trẻ.

Chỉ có những nhà đầu tư có tầm nhìn và khả năng dự báo không chỉ về phát triển kinh tế - xã hội, mà còn về thị trường bất động sản, về thị trường tài chính tiền tệ, về thu nhập dân cư và hộ gia đình, về phong cách sống mới... mới đủ dũng cảm đi suốt chặng đường dài với khách hàng của mình.

Thứ ba là niềm tin. Nhà đầu tư bất động sản nói riêng, người bán hàng nói chung chỉ triển khai hình thức mua hàng trả gớp được khi và chỉ khi tạo dựng được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các định chế tài chính ngân hàng, với các thể chế thực hiện thanh toán trả góp.

Muốn vậy, quan hệ giữa nhà đầu tư, giữa người bán hàng với định chế tài chính - ngân hàng - thanh toán phải được xây dựng trên cơ sở niềm tin tuyệt đối lẫn nhau, hơn nữa niềm tin đó phải không ngừng được củng cố, vun đắp, phát triển và trường tồn qua thời gian.

Tôi thấy hiện nay ở nước ta ngoài Vinhomes thì có rất ít doanh nghiệp hội tụ đủ cả 3 yếu tố nêu trên.

Trên thế giới, mua trả góp (nhà và hàng hóa có giá trị cao) đã quá phổ biến. Nhưng ở ta, cũng có ý kiến cho rằng thời gian trả càng dài thì giá mua nhà càng cao và điều này chỉ "béo" ngân hàng?


Chỉ có ước mơ là miễn phí còn muốn biến ước mơ thành hiện thực thì đều cần phải trả giá. Chính các nhà đầu tư bất động sản và ngân hàng hợp tác với họ đang giúp khách hàng biến ước mơ thành hiện thực.

Trong mối quan hệ tay ba giữa khách hàng, nhà đầu tư bất động sản và ngân hàng thì nguyên tắc cân bằng lợi ích có ý nghĩa sống còn. Đến lượt mình, nguyên tắc cân bằng lợi ích chịu sự chi phối của quy luật thị trường. Nếu có một ngân hàng nào quá “béo” như anh nói thì chắc chắn sẽ không thể tồn tại lâu dài được.

Quan sát gói mua nhà trả góp với thời gian lên tới 35 năm mà VinCity đang gây sốt, ông thấy khách hàng được lợi gì từ gói này?


Thông thường, các gói mua nhà trả góp chỉ có thời hạn 10 năm hoặc cùng lắm đến 20 năm song VinCity lại đột phá với gói lên tới 35 năm tức là gần như bằng toàn bộ thời gian đóng bảo hiểm xã hội của một người đi làm bình thường. Điều đó chứng tỏ đẳng cấp vượt trội của Vinhomes (chủ đầu tư VinCity) so với các nhà đầu tư bất động sản khác.

Lợi ích cho khách hàng là rất rõ ràng khi họ được giảm nhẹ gánh nặng thanh toán cả gốc và lãi định kỳ. Bên cạnh đó, khách hàng có điều kiện chủ động hơn trong hoạch định phương án quản lý tài chính cá nhân.

Ngoài ra, các loại rủi ro tài chính tín dụng như rủi ro kỳ hạn, rủi ro lãi suất, rủi ro tỷ giá hối đoái… đều được chuyển sang ngân hàng ít nhất là cho đến khi tất toán hợp đồng tín dụng và tới tận 35 năm như cam kết khi ký hợp đồng tín dụng.

Trên tất cả là lời cam kết đồng hành của nhà đầu tư và ngân hàng với khách hàng lên đến tận hơn 1/3 thế kỷ.

Xin cảm ơn ông!

Nhờ những giải pháp tài chính mua nhà trả góp linh hoạt và thuận lợi như của Vinhomes chắc chắn sẽ có một bộ phận không nhỏ khách hàng, đặc biệt là giới trẻ sẽ cân nhắc và lựa chọn phương án mua nhà trả góp thay vì mua một căn hộ giá rẻ phù hợp với túi tiền hiện có của mình.

Thị trường căn hộ giá rẻ là thị trường của hiện tại còn thị trường căn hộ trung cao cấp là thị trường của tương lai và việc đi vay để mua nhà chính là biến ước mơ xa thành hiện thực gần.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mua nhà trả góp 35 năm: "Ước mơ xa thành hiện thực gần"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.