Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển nhà ở xã hội mới đáp ứng 33% nhu cầu

Dạ Khánh| 21/02/2019 11:06

(HNMO) - Sáng 21-2, Bộ Xây dựng và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc Việt Nam (KOICA) tổ chức hội thảo khởi động dự án

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại hội thảo


Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, thời gian qua, Việt Nam có tốc độ đô thị hóa nhanh, ước tính khoảng 1 triệu dân cư đô thị mới tăng lên mỗi năm. Dự báo đến năm 2020, 40% dân số Việt Nam sẽ sống ở khu vực đô thị. Tốc độ đô thị hóa nhanh kéo theo sức ép về nhà ở tăng cao, dẫn đến giá nhà đất tại đô thị sẽ ngày càng trở nên đắt đỏ. Bên cạnh đó, số lượng người nghèo đô thị cũng tăng lên và phải đối mặt với khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở với giá phù hợp khả năng tài chính. Do đó, Nhà nước cần có các cơ chế, chính sách để đẩy mạnh phát triển nhà ở với giá cả phù hợp.

Trong thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã và đang tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ nhà ở. Với chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, đến nay, trên cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 98 dự án, quy mô xây dựng khoảng 47.700 căn hộ và đang tiếp tục triển khai 153 dự án với quy mô xây dựng khoảng 93.800 căn hộ (bao gồm cả một số dự án chuyển đổi từ nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội). Với chương trình phát triển nhà ở xã hội dành cho công nhân khu công nghiệp, đến nay đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 100 dự án, quy mô xây dựng khoảng 41.000 căn hộ. Hiện có 73 dự án đang được tiếp tục triển khai với quy mô khoảng 88.400 căn hộ.

Tuy nhiên, theo mục tiêu Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2127/QĐ-TTg ngày 30-11-2011), để đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân các khu công nghiệp, đến năm 2020 cần có 12,5 triệu m2 sàn nhà ở xã hội. Song, đến thời điểm này, việc phát triển nhà ở xã hội mới đạt khoảng 33% (hơn 4 triệu m2 sàn nhà ở xã hội).

Để công tác đầu tư, phát triển nhà ở xã hội bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, Bộ Xây dựng và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc KOICA đã xây dựng dự án "Xây dựng chính sách tổng thể nhà ở xã hội tại Việt Nam giai đoạn 2021- 2030" nhằm đánh giá thực trạng, khảo sát, nghiên cứu về dự báo nhu cầu nhà ở cho các hộ gia đình thu nhập tại khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp, cũng như đề xuất hoàn thiện các chính sách nhà ở xã hội. Cùng với việc khởi động dự án, hội thảo cũng nhận được một số chia sẻ về kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị của các chuyên gia Hàn Quốc, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nhằm đưa ra những cơ chế chính sách phù hợp, khả thi, đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội tại Việt Nam trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nhà ở xã hội mới đáp ứng 33% nhu cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.