Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đáp ứng nguyện vọng chính đáng

Bài, ảnh: Nguyễn Lê| 25/02/2019 07:37

(HNM) - Dù biết sống nơi thiếu an toàn, nhiều cư dân tại các chung cư hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn cố bám trụ lại vì nhiều lý do khác nhau.

Chung cư Trúc Giang, quận 4 nằm trong danh sách di dời cư dân khẩn cấp tại TP Hồ Chí Minh.


Không để người dân bất an

Mới đây, ngay thời điểm Tết Nguyên đán cận kề, chính quyền phường Cầu Kho, quận 1, TP Hồ Chí Minh phải tất bật đối thoại với các hộ dân sống tại lô E, chung cư 518 Võ Văn Kiệt để tổ chức di dời khẩn cấp do chung cư bị nghiêng rất nguy hiểm. Sự việc dấy lên lo ngại khi chung cư trên không phải là trường hợp cá biệt. Thực tế, hiện trên địa bàn thành phố còn tồn tại nhiều chung cư “già cỗi”, xây dựng trước năm 1975 đang xuống cấp nghiêm trọng, đe dọa sự an toàn của nhiều cư dân. Đơn cử, tại chung cư Trúc Giang và chung cư Vĩnh Hội (quận 4), hàng trăm hộ dân sinh sống ở đây đang rất lo lắng và mong muốn được di dời càng sớm càng tốt, bởi sống thêm một ngày là thêm nỗi sợ hãi.

Ông Nguyễn Văn Đậu, sinh năm 1932, ngụ tại nhà số 126, chung cư Trúc Giang (địa chỉ 41/1, đường Lê Văn Linh, phường 13, quận 4) cho biết, cư dân ở đây hằng ngày phải đối mặt với sự bất an, đề nghị đối thoại với chủ đầu tư để bày tỏ nguyện vọng chính đáng nhằm tạo sự đồng thuận. “Chỉ cần chủ đầu tư đáp ứng 3 yêu cầu: Hỗ trợ tiền di dời, hỗ trợ tiền thuê nhà và trả lại căn hộ đúng diện tích, vị trí số tầng sau khi xây mới thì hộ chúng tôi sẽ di dời ngay”, ông Nguyễn Văn Đậu khẳng định.

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, đến thời điểm này, Sở đã hoàn tất việc kiểm tra, rà soát, phân loại và kiểm định chất lượng đối với 474 chung cư cũ (tổng cộng 573 lô). Kết quả, có 15 chung cư cấp D (7 chung cư có cấp độ hư hỏng nặng, 8 chung cư nguy hiểm), 115 chung cư cấp C và 332 chung cư cấp B...

Theo UBND quận 4, chung cư Trúc Giang và chung cư Vĩnh Hội là hai trong số các chung cư nằm trong danh sách di dời cư dân khẩn cấp của thành phố. Để tránh trường hợp phải “tháo chạy” như cư dân lô E, chung cư 518 Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho, quận 1), hiện chủ đầu tư đang khẩn trương thương thảo với cư dân nhằm thống nhất chính sách hỗ trợ di dời, tái định cư. Nếu được tất cả các hộ dân đồng thuận, chính quyền và chủ đầu tư sẽ tiến hành di dời ngay để thi công xây mới.

Tạo lập quỹ nhà tạm cư

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay vẫn còn hơn 10 chung cư cũ có kết quả kiểm định là hư hỏng nặng, nguy hiểm (cấp D) nhưng chưa chọn được chủ đầu tư để thực hiện tháo dỡ, xây mới. Tuy nhiên, để thực hiện đầu tư xây dựng mới các chung cư này phải tuân thủ các quy định của Luật Nhà ở và các nghị định liên quan. Trong đó, để đạt được tỷ lệ 100% chủ sở hữu chung cư đồng ý tháo dỡ, xây dựng mới rất khó khăn do phần lớn người dân e ngại xáo trộn cuộc sống.

Nhằm tháo gỡ khó khăn trên, thành phố ưu tiên tạm cư ngay trên địa bàn quận để giúp người dân không di chuyển quá xa nơi ở cũ. Qua đó, thành phố yêu cầu các quận có chung cư cấp D cần phải chuẩn bị sẵn quỹ nhà tạm cư phù hợp trên địa bàn quận để di dời các hộ dân đến đó. Trước mắt, đối với hai chung cư Trúc Giang và Vĩnh Hội (quận 4), UBND thành phố đã chấp thuận cho phép UBND quận 4 sử dụng quỹ nhà của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích quận 4 và các căn hộ chưa sử dụng (tại chung cư số 360C, đường Bến Vân Đồn; chung cư số 1, đường Tôn Thất Thuyết; chung cư số 55, đường Nguyễn Khoái) để ưu tiên bố trí tạm cư, phục vụ việc di dời khẩn cấp các hộ dân sống tại hai chung cư trên. Trường hợp thiếu quỹ nhà, thành phố sẽ bổ sung 367 căn hộ tại chung cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh.
Để tạo lập quỹ nhà ở đáp ứng việc chủ động di dời hàng nghìn hộ dân đang sống tại các chung cư hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn thành phố, UBND thành phố đã ủy quyền, phân công cho UBND cấp quận, huyện thực hiện các thủ tục đầu tư cải tạo, sửa chữa, xây dựng mới thay thế chung cư cũ. Qua đó, giúp các quận, huyện có chung cư cũ chủ động trong việc triển khai thực hiện, đẩy nhanh tiến độ cải tạo, sửa chữa hay xây dựng mới. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2020 hoàn thành xây mới 3 chung cư (quy mô hơn 1.400 căn hộ), khởi công xây dựng 26 chung cư (quy mô khoảng 4.500 căn hộ).

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND thành phố đã thống nhất về tiêu chí xác định các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đối với các chung cư nguy hiểm, hư hỏng nặng cần xây dựng mới. “Đối với những chung cư chưa tìm được nhà đầu tư, thành phố sẽ tổ chức công bố công khai các chỉ tiêu trên và phân nhóm kêu gọi đầu tư”, ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định.

Tại chung cư Trúc Giang (quận 4), trong thời gian chờ thi công xây dựng mới, chủ đầu tư là Công ty TNHH 276 Ngọc Long đã đưa ra mức hỗ trợ chi phí thuê nhà ở tạm cư ngay tại địa bàn quận như sau: Đối với hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống, hỗ trợ 4,5 triệu đồng/ hộ/tháng; đối với hộ có từ 5 nhân khẩu trở lên, hỗ trợ 1,125 triệu đồng/người/tháng. Tuy vậy, mức này vẫn chưa được 100% các hộ dân ở đây đồng ý.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đáp ứng nguyện vọng chính đáng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.