Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đô thị thông minh vượt xa căn hộ thông minh như thế nào?

An Mai| 07/05/2019 16:15

So với căn hộ thông minh (smart home) vốn chỉ gói gọn yếu tố công nghệ trong từng căn hộ đơn lẻ, thì đại đô thị thông minh (smart city) được nâng lên một tầm cao vượt trội để kiến tạo nên không gian và phong cách sống thông minh trọn vẹn.


Nở rộ mô hình nhà ở thông minh

Xu hướng căn hộ thông minh (smart home) đã trở nên phổ biến trên thị trường bất động sản trong nước thời gian gần đây nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ IoT (kết nối vạn vật qua internet), Big Data (dữ liệu lớn), AI (trí tuệ nhân tạo)… Theo đánh giá của hãng thống kê Statista (Đức), doanh thu từ thị trường smart home Việt Nam dự kiến đạt 83 triệu USD trong năm 2019, nhiều hơn gấp đôi so với năm 2018. Đến năm 2023, con số này ước đạt 437 triệu USD.

Xu hướng chọn không gian sống thông minh hiện đại đang phát triển mạnh tại Việt Nam.


Mô hình smart home nở rộ vì có khả năng tiết kiệm thời gian đáng kể cho chủ căn hộ và giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Chẳng hạn, chủ căn hộ có thể điều khiển hệ thống đèn chiếu sáng, rèm cửa, bình nóng lạnh, máy điều hòa, âm thanh... chỉ bằng vài cú chạm trên smartphone hay thiết bị di động có kết nối internet. Điều này giúp các thành viên trong gia đình hoàn toàn an tâm khi vắng nhà, dành nhiều thời gian cho bản thân trải nghiệm cuộc sống.

Song, smart home chỉ gói gọn yếu tố công nghệ trong phạm vi từng căn hộ đơn lẻ. Do đó, tính kết nối và tương tác thông minh chỉ giới hạn giữa chủ nhân và căn hộ, sự tiện nghi chưa thể trọn vẹn.

Để nới rộng giới hạn đó, các tập đoàn bất động sản tiên phong với tầm nhìn xa đã chi mạnh tay đầu tư xây dựng cả đô thị thông minh để người dân trải nghiệm và thụ hưởng trọn vẹn nhất phong cách sống thời đại công nghệ 4.0, bắt kịp trào lưu chung của thế giới.

Mới đây, Công ty cổ phần Vinhomes đã chính thức ra mắt đại đô thị thông minh năng động Vinhomes Smart City ở trung tâm phía Tây Hà Nội, trên trục Đại lộ Thăng Long, cách Trung tâm Hội nghị quốc gia chỉ 7 phút di chuyển. Được nâng cấp từ Vinhomes Sportia, Vinhomes Smart City là đại đô thị thông minh đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam kiến tạo một hệ sinh thái thông minh toàn diện nhằm mang đến cuộc sống năng động, hiện đại và thời thượng.

Đại đô thị thông minh đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Theo thông tin từ chủ đầu tư, yếu tố thông minh của Vinhomes Smart City không chỉ giới hạn trong từng căn hộ riêng biệt mà được áp dụng đồng bộ rộng khắp không gian đô thị với quy mô 280ha, dựa trên 4 trục cốt lõi, gồm smart management (vận hành thông minh), smart security (an ninh thông minh), smart community (cộng đồng thông minh), smart home (căn hộ thông minh - sản phẩm thương mại có thu phí theo nhu cầu của khách hàng).


Vinhomes Smart City ứng dụng công nghệ tiên tiến để cư dân tương lai trải nghiệm cuộc sống thông minh toàn diện.


Cụ thể, Vinhomes Smart City được vận hành thông minh với Trung tâm điều hành tập trung 24/7 ứng dụng công nghệ AI, IoT… trong việc giám sát, vận hành khu đô thị chuyên nghiệp. Bằng cách này, các sự cố sẽ được phát hiện nhanh chóng và xử lý kịp thời. Đặc biệt, tại các bãi đỗ xe thông minh của dự án, cư dân cũng sẽ tiết kiệm thời gian nhờ hệ thống tìm chỗ trống qua ứng dụng điện thoại, tự động nhận diện biển số xe và thanh toán không cần tiền mặt.

Bên cạnh đó, cư dân còn được đảm bảo một cuộc sống an ninh - an toàn thông minh mức cao với hệ thống camera đa lớp tích hợp trí tuệ nhân tạo tự động nhận diện khuôn mặt, biển số xe. Hệ thống camera này giúp cảnh báo đối tượng khả nghi trong khu đô thị, kết nối trực tiếp đến lực lượng bảo vệ chuyên nghiệp để xử lý nhanh chóng… Cư dân hoặc khách ở tầng nào chỉ lên được tầng đó nhờ hệ thống phân tầng thang máy. Ngoài ra, chủ căn hộ có thể tự mở thang cho khách qua intercom hoặc smartphone.

“Độc đáo hơn, mọi thành viên trong gia đình đều có thể theo dõi chất lượng không khí, mức độ ô nhiễm môi trường, và cập nhật tình trạng giao thông thành phố và khu đô thị rất dễ dàng qua phần mềm trên thiết bị di động. Thậm chí khi có sự cố về phòng cháy chữa cháy, cư dân còn được hướng dẫn thoát nạn qua smartphone”, đại diện chủ đầu tư cho biết.

Không dừng ở đó, chủ đầu tư cũng ứng dụng phần mềm quản trị thông minh để xây dựng cộng đồng thông minh cho Vinhomes Smart City. Cài ứng dụng này trên smartphone, cư dân có thể cập nhật đầy đủ thông tin dịch vụ, tiện ích trong khu đô thị, đồng thời đặt lịch sử dụng tiện ích, thanh toán phí dịch vụ và các khoản phí sinh hoạt khác một cách nhanh chóng. Ngoài ra, cư dân cũng sẽ dễ dàng gắn kết với các hội nhóm cùng sở thích để thành lập các câu lạc bộ đa dạng loại hình trong khu đô thị, thuận tiện cập nhật các chương trình, giải thi đấu và hoạt động online lẫn offline. Tiện lợi hơn, khi mua sắm tại Vinhomes Smart City, mọi cư dân chỉ cần mang theo điện thoại là có thể thanh toán dễ dàng.


Vinhomes Smart City tiên phong kiến tạo một phong cách sống của tương lai.


Được biết, Vinhomes Smart City sẽ là một trong những sản phẩm tiên phong của Vinhomes nói riêng và Vingroup nói chung ứng dụng các công nghệ và sản phẩm công nghệ cao tân tiến nhất thị trường (cung cấp có thu phí theo nhu cầu khách hàng), chẳng hạn như gói Smarthome cao cấp sử dụng hệ thống cảm biến và điều khiển thiết bị thông minh bằng giọng nói hoặc smartphone. Ngoài ra, còn có vòng đeo tay thông minh giúp theo dõi vị trí, đường đi, ghi lại dữ liệu vận động, giấc ngủ, nhịp tim…; nút bấm khẩn cấp khi gặp sự cố giúp trẻ em hay người lớn tuổi dễ dàng được theo dõi an toàn bởi thành viên trong gia đình.

Có thể nói, mô hình đại đô thị thông minh Vinhomes Smart City sẽ mở ra không gian đô thị đủ đầy và hiện đại một cách trọn vẹn nhất để nhiều người dân Việt Nam có cơ hội trải nghiệm phong cách sống quốc tế độc đáo và tiện nghi chưa từng có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đô thị thông minh vượt xa căn hộ thông minh như thế nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.