Theo dõi Báo Hànộimới trên

Doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đầu tư vào nhà xã hội

Theo Tin tức| 16/05/2019 15:47

Phát triển nhà ở xã hội còn chậm, hiện mới đạt 33% so với nhu cầu nhà ở của người dân. Đó là thông tin được các đại biểu đưa ra tại Diễn đàn bất động sản 2019 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức sáng 16-5.


Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, bất động sản (BĐS) đang có xu hướng giảm, khi năm 2016, toàn thị trường là 42.000 căn hộ, năm 2017 là 47.000 căn hộ nhưng đến năm 2018 chỉ còn 30.000 căn hộ được mở bán. Việc phát triển nhà ở xã hội (NOXH) còn chậm, nhiều địa phương, doanh nghiệp còn chưa mặn mà.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam phát biểu tại hội thảo.


“Nếu so với chiến lược phát triển quốc gia, đến nay cả nước mới phát triển nhà ở xã hội đạt khoảng 33% so với nhu cầu, đạt hơn 4 triệu m2/12 triệu m2 yêu cầu, như vậy mới có gần 82.000 căn NOXH trong khi nhu cầu lớn. Câu hỏi đặt ra là đã có chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia phát triển NOXH nhưng tại sao địa phương, doanh nghiệp chưa quan tâm loại hình này?”, ông Khởi nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trần Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, thị trường BĐS có sự giảm sút. Cụ thể, theo thống kê mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, số lượng giấy phép xây dựng giảm 16%, có 150 dự án bị dừng lại kiểm tra rà soát.

Theo một báo cáo tổng hợp mới đây của Hội Môi giới BĐS, lượng hàng hóa về nhà chung cư, căn hộ biệt thự tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đưa ra thị trường đã giảm chỉ còn khoảng 70% so với quý IV-2018.

Thị trường về trung và dài hạn sẽ rất tốt, tốc độ đô thị hóa còn độ mở rất lớn. Theo tính toán, trung bình mỗi năm có 1 triệu người chuyển từ khu vực nông thôn sang các khu đô thị. Tâm lý người dân thích dành dụm mua nhà. Điều quan trọng là cung ứng được cho nhu cầu này một cách có chất lượng.

Nhu cầu nhà ở tầm trung và NOXH hiện nay rất lớn. “Có doanh nghiệp từng trao đổi với tôi, họ có 7 căn nhà xã hội 77m2, nhưng có đến 600 người đến gắp thăm, mà tất cả những người này đã có đủ hồ sơ giấy tờ xác nhận là thu nhập thấp. Nhu cầu là rất cao”, ông Nam cho biết.

Về xu hướng BĐS năm 2019, ông Khởi cho biết, trong 4 tháng đầu năm 2019, nguồn cung về BĐS nói chung giảm so với 2018, đặc biệt giảm về số lượng căn hộ có giá trung bình. Một số BĐS giá cao lại tăng, đặc biệt là loại BĐS giá đến 200 - 300 triệu/m2 đã xuất hiện tại một số thành phố lớn.

Cũng trong 4 tháng đầu năm, lĩnh vực BĐS du lịch có nhiều dự án được quan tâm tại một số tỉnh có tiềm năng về du lịch. Trong khi đó, BĐS đất nền cũng có chiều hướng tăng tại nhiều địa phương, nên cơ cấu loại hình BĐS cũng có thay đổi hơn nhưng cơ cấu không đồng đều.

Đưa ra nhận định về tình hình kinh doanh BĐS thời gian 2018 và quý I-2019, ông Khởi cho rằng, xét về góc độ thuận lợi thì các chính sách của BĐS có cơ chế ổn định và rõ ràng hơn. Bên cạnh đó, các cơ quan Nhà nước đã quyết liệt hơn trong đầu tư BĐS nên các doanh nghiệp làm ăn chân chính, có chất lượng. Ngoài ra, nguồn cung đa dạng hơn trước chứ không như thời điểm năm 2017, 2018 là tập trung BĐS cao cấp, dẫn đến tình trạng lo sợ bong bóng.

Nhận định về khó khăn, ông Khởi cho biết, nguồn vốn được siết chặt hơn từ nguồn vốn Nhà nước và Ngân hàng. Thứ hai, các thông tin về BĐS vẫn đang còn thiếu minh bạch, ví dụ như các quy hoạch các vị trí dự án chưa rõ ràng. Thứ ba, những thông tin sốt đất chưa được xử lý kịp thời. Thứ tư, thủ tục hành chính mặc dù đã cải cách nhưng kết quả chưa đạt yêu cầu đặt ra.

Cơ hội đầu tư trong BĐS du lịch và BĐS công nghiệp vẫn cao trong cả nước. Đầu tư nước ngoài quý I-2019 tăng 35% so với 2018 hay chính sách thu hút đầu tư của các địa phương đặt ra rất rõ; đặc biệt tác động từ thế giới. BĐS nhà ở vẫn tập trung phân khúc NOXH vì còn tới 70% nhu cầu.

Ông Khởi cho biết, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu để sửa đổi các quy định Thông tư 02 quy chế quản lý sử dụng Nhà chung cư; các quy chuẩn về xây dựng condotel; quy chế quản lý kinh doanh căn hộ condotel; và quy chế quản lý kinh doanh officetel…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp vẫn chưa quan tâm đầu tư vào nhà xã hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.