Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không gian làm việc chung: Đáp ứng linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng

Dạ Khánh| 13/06/2019 07:29

(HNM) - Trong phân khúc bất động sản văn phòng, vài năm gần đây không gian làm việc chung (co-working) đang phát triển mạnh.

Vài năm gần đây không gian làm việc chung (co-working) đang phát triển mạnh cùng phong trào khởi nghiệp (start-up), các doanh nghiệp nhỏ, công ty công nghệ.


Đúng như tên gọi, không gian làm việc chung là nơi mọi người cùng chia sẻ không gian văn phòng. Tại đây, người đến làm việc chỉ mất tiền thuê chỗ ngồi theo thời gian, được cung cấp, sử dụng miễn phí các trang thiết bị phục vụ công việc: Bàn ghế, internet, máy chiếu, phòng họp, nước uống... Ngoài khu vực làm việc chung dành cho các cá nhân, co-working còn có các không gian độc lập được chia thành các phòng riêng biệt cho từng công ty hoạt động.

Xuất hiện từ năm 2012, nhưng co-working chỉ gây chú ý lớn tại Việt Nam từ năm 2015 với sự ra mắt của chuỗi các mô hình như: Dreamplex, Toong. Đến nay, đã có hơn 40 đơn vị kinh doanh, vận hành mô hình này với các tên tuổi: UP, Circo, Regus...

Trong đó, tại Hà Nội, hiện có hơn 20 địa điểm co-working đang được vận hành như: Toong với chuỗi địa điểm tầng 3-4, số 8 Tràng Thi (Hoàn Kiếm), tầng 2 tòa 25T2 - Hoàng Đạo Thúy (Cầu Giấy); Regus với chuỗi địa điểm tầng 13 Hà Nội Tower - số 49 Hai Bà Trưng, tầng 16 tòa nhà Daeha - số 360 Kim Mã...

Đặc biệt, nếu như ban đầu mô hình này chủ yếu do các đơn vị trong nước tổ chức, thì từ năm 2017-2018, một số công ty nước ngoài bắt đầu quan tâm, đầu tư. Đầu tháng 5-2019, nhà đầu tư IWG đến từ Thụy Sĩ vừa đưa vào hoạt động mô hình SPACES tại Hà Nội với 500 chỗ ngồi trên mười tầng tại tòa nhà Belvedere, số 28A Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm.

Theo báo cáo của CBRE tại Việt Nam (Tập đoàn Đầu tư và Dịch vụ bất động sản thương mại của Mỹ), trong vài năm trở lại đây, nguồn cung không gian làm việc chung tại Việt Nam tăng trung bình 58%/năm. Nguyên nhân một phần là nhờ sự bùng nổ mạnh mẽ của xu hướng khởi nghiệp, cùng việc gia tăng mạnh các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Với chi phí giảm thiểu từ việc chia sẻ không gian, cơ sở vật chất, tổng chi phí thuê tại co-working thấp hơn so với văn phòng truyền thống khoảng 35%.

Cụ thể, giá thuê mặt bằng cho 5 nhân viên khoảng 750-1.080 USD/tháng so với 1.100-1.400 USD/tháng của văn phòng truyền thống.

Tại không gian làm việc chung KiCoworking (tòa Times Tower, số 35 Lê Văn Lương), chị Nguyễn Thiên Nga, Công ty cổ phần Công nghệ An Vui cho biết: "Đây là nơi tập trung các start-up, nhiều người làm việc tự do năng động, có tinh thần làm việc hăng say với nhiều ý tưởng sáng tạo. Trong không khí đó, bạn sẽ không cho phép bản thân lười biếng. Hơn nữa, tinh thần tích cực của những người xung quanh sẽ giúp bạn luôn làm việc với công suất cao nhất".

Đánh giá về tiềm năng phát triển, ông Lars Wittig, Phó Chủ tịch Bộ phận kinh doanh của IWG tại Đông Nam Á, Hàn Quốc cho biết: Tiềm năng phát triển không gian làm việc chung ở Việt Nam rất lớn, có thể nói là lớn nhất ở khu vực châu Á. Với tốc độ phát triển của kinh tế Việt Nam như hiện nay, co-working tại Việt Nam có thể bắt kịp Thái Lan, Philippines về xu hướng này.

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến hết tháng 5-2019, cả nước có gần 54.000 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2018.

“Nhìn vào số lượng doanh nghiệp mới thành lập có thể thấy, hầu hết là các doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Thực tế, nhiều người có công ty riêng và họ cần một không gian vừa phải, hiện đại, có thể tiếp khách được, có chất lượng như kỳ vọng,... Do đó, chúng tôi cho rằng, co-working vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới” - bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhận định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không gian làm việc chung: Đáp ứng linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.