Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bình Thuận cần bứt phá để biến cái “không thành có”

An Hòa| 25/09/2019 16:09

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận năm 2019, các đại biểu cho rằng, Bình Thuận có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, đặc biệt là ngành Du lịch. Bình Thuận cần phát triển Mũi Né trở thành khu du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế.

Phan Thiết có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, tuy nhiên vẫn còn thiếu nhiều dịch vụ, vui chơi giải trí để giữ chân khách hàng.

Cần sức bật mạnh mẽ hơn

Phan Thiết từ lâu đã là điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong và ngoài nước. Vùng đất này nổi tiếng sở hữu những bãi biển dài trong xanh bất tận với khí hậu quanh năm chan hòa ánh nắng hay những đồi cát trải dài miên man tuyệt đẹp thay đổi hình dạng từng giờ.

Không những vậy, nơi đây còn là một vùng đất chứa đựng những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của người Chăm mà du khách luôn háo hức khám phá. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của Bình Thuận là thiếu dịch vụ, vui chơi giải trí để níu chân du khách.

Hiện du khách đến Bình Thuận lưu trú trung bình chỉ 1,5 ngày, trước đây là 3 ngày. Tỉnh cần thu hút du khách đến nghỉ dưỡng và lưu trú 10 ngày, thậm chí nửa tháng, một tháng và quay lại nhiều lần.

Theo báo cáo từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, năm 2018, địa phương này đã đón gần 5,8 triệu lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có 675.000 lượt khách quốc tế.

Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần, hay các dịp lễ, lượng du khách đến Phan Thiết tăng đột biến, dẫn đến thực trạng công suất phòng từ các resort đến nhà nghỉ, phòng trọ đều không đủ đáp ứng. Theo đó, giá thuê phòng đã tăng cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần bình thường, nhưng vẫn không đủ phòng đáp ứng nhu cầu du khách.

Ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, Bình Thuận có bờ biển dài, nhiều bãi tắm đẹp, đồi cát trắng hoang sơ, sông, hồ, núi, thác với khí hậu trong lành, nhiều di tích văn hóa lịch sử, tâm linh phục vụ phát triển ngành Du lịch mũi nhọn. Trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam và quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận được xác định là địa bàn trọng điểm phát triển du lịch, hình thành trung tâm du lịch thể thao biển mang tầm quốc tế.

Phối cảnh tổng thể dự án NovaWorld Phan Thiết 1.000ha.

Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, giải trí là nhân tố giữ chân khách quốc tế

Có thể thấy, điểm nhấn mới mà Bình Thuận đang hướng đến sẽ là xây dựng gắn kết giữa quy hoạch phát triển du lịch và phát triển đô thị biển; hạ tầng đô thị kết hợp du lịch. Phát triển thương hiệu du lịch Phan Thiết là điểm đến ưa chuộng du khách quốc tế cùng với các dự án quy mô lớn sẽ là cú hích cho hoạt động đầu tư vào du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao biển, hấp dẫn du khách có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày.

Lấy dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng, giải trí NovaWorld Phan Thiết do Tập đoàn Novaland phát triển để làm một minh chứng. Với quy mô 1.000ha, NovaWorld Phan Thiết được xem là một tổ hợp giải trí - nghỉ dưỡng - thể dục thể thao góp phần quan trọng trong việc giải “cơn khát” về dịch vụ tiện ích, giải trí, khám phá mà Bình Thuận đang thiếu hụt bấy lâu nay.

Ngay khi vừa giới thiệu ra thị trường, nhiều nhà đầu tư nhận định, NovaWorld Phan Thiết là một trong ít dự án tại Phan Thiết có nhiều đặc điểm nổi trội, cùng đa dạng sản phẩm để đầu tư như nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse... tầm nhìn hướng ra khung cảnh biển. Đặc biệt, ngoài các tổ hợp lưu trú với kiến trúc đặc trưng từ nhiều quốc gia trên thế giới, NovaWorld Phan Thiết sẽ xây dựng cụm tiện ích đẳng cấp quốc tế lần đầu tiên tại khu vực Phan Thiết như: Trung tâm thể thao phức hợp khoảng 220ha bao gồm cụm sân gôn 36 lỗ theo tiêu chuẩn quốc tế; cụm công viên chủ đề 25ha; công viên nước; công viên bãi biển 16ha; công viên thiếu nhi; khu phức hợp trung tâm thương mại - hội nghị - ẩm thực - giải trí cho gia đình…

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn Novaland cùng đối tác quốc tế The PGA of America - IMG - Accor.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Thuận vừa qua, Tập đoàn Novaland cũng đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác tư vấn - vận hành quốc tế là The Professional Golfers’ Association of America (The PGA of America - Hiệp hội Gôn chuyên nghiệp Mỹ) và International Management Group (IMG - Tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực thể thao, sự kiện, truyền thông và thời trang) để đem mô hình đào tạo gôn theo tiêu chuẩn mới, phát triển các chương trình đào tạo gôn cơ bản và chuyên sâu, đồng thời tổ chức các giải đấu quốc tế với sự tham gia của những vận động viên nổi tiếng thế giới.

Bên cạnh đó, Novaland cũng đã ký kết hợp tác với Tập đoàn quốc tế Accor để quản lý loạt khách sạn nằm trong các tổ hợp bất động sản nghỉ dưỡng do Novaland đầu tư phát triển tại Bình Thuận.

Ông Victor Pang, đại diện Tập đoàn Accor chia sẻ: “Bình Thuận có nhiều tiềm năng lớn để phát triển du lịch, trong tương lai khi cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây - Phan Thiết thông toàn tuyến sẽ thu hút lớn lượng du khách từ thành phố Hồ Chí Minh về đây. Việc phát triển các tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí tại Bình Thuận sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhiều nhóm đối tượng du khách khác nhau”.

Với sự góp mặt của các tập đoàn bất động sản uy tín trong nước, cùng những cái “bắt tay” với các thương hiệu uy tín quốc tế tại nhiều dự án lớn, Bình Thuận kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến bậc nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương thu hút du khách lưu trú dài ngày với các dịch vụ du lịch - giải trí - nghỉ dưỡng đẳng cấp trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Thuận cần bứt phá để biến cái “không thành có”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.