Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phát triển nhà ở đáp ứng gia tăng dân số

Nguyễn Lê| 27/09/2019 07:32

(HNM) - Tốc độ gia tăng dân số tại thành phố Hồ Chí Minh nhanh, trung bình mỗi năm tăng khoảng 200.000 người. Điều này đặt ra thách thức rất lớn đối với công tác an sinh xã hội, đặc biệt là thực trạng thiếu hụt về nhà ở. Thành phố đang từng bước gia tăng số lượng nhà ở để đáp ứng nhu cầu trên.

Thành phố Hồ Chí Minh không ngừng phát triển nhà ở nhằm đáp ứng gia tăng dân số.

Đến Sàn giao dịch bất động sản HTV Land (đường Bắc Hải, quận 10) để tìm mua căn hộ vừa túi tiền, anh Phạm Thành Công cho biết, anh không tìm được bởi số lượng căn có mức giá vừa phải rất hiếm, khi chào bán là có người mua ngay. “Mới hôm trước tôi thấy sàn này giới thiệu căn hộ giá 1,6 tỷ đồng, hôm nay đã hết hàng rồi. Tôi chỉ có hơn 1 tỷ đồng, rất khó mua được căn hộ trong thời điểm này”, anh Phạm Thành Công cho hay.

Theo thống kê sơ bộ của ngành Công an, dân số thành phố hiện có khoảng 13 triệu người, bao gồm cả người cư trú ngắn hạn. Ngoài ra, thành phố còn có khoảng 100.000 người nước ngoài làm việc và cư trú thường xuyên. Điều đáng lo ngại là tốc độ tăng dân số nhanh kéo theo nhiều thách thức, trong đó có vấn đề về nhà ở. Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện có khoảng 476.000 hộ dân chưa có nhà ở hoặc đang sống chung với người thân (chiếm gần 1/4 tổng số hộ gia đình tại thành phố); 143.000 hộ có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội (chiếm 65-94% đối tượng khảo sát)...

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng, rào cản đối với người có thu nhập thấp đô thị là thiếu sản phẩm nhà ở thương mại loại vừa và nhỏ, có giá bán vừa túi tiền (trên dưới 1 tỷ đồng/căn). Bên cạnh đó, thành phố đang thiếu nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá thấp. Trong khi đó, giá nhà ở tại thành phố được xem là rất cao, gấp 20-25 lần so với thu nhập bình quân của người dân (ở các nước phát triển chỉ khoảng 5-7 lần).

Để có cơ sở cho định hướng phát triển nhà ở đến năm 2035, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đã yêu cầu các ngành chức năng đưa ra dự báo nhu cầu về nhà ở trong mỗi giai đoạn 5 năm, đến năm 2035; những vấn đề cần đặt ra về nhà ở tại thành phố giai đoạn 2021-2035; các giải pháp về phát triển nhà ở đáp ứng nhu cầu gia tăng dân số trong giai đoạn 2021-2035. Trước mắt, thành phố thực hiện bằng được mục tiêu đến cuối năm 2020, diện tích nhà ở bình quân đầu người đạt 20,3 m2/người.

Hiện thành phố đang thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho cán bộ, công chức, viên chức với suất vay lên đến 900 triệu đồng, lãi suất 4,7%/năm trong thời hạn 15 năm. Đến nay, thành phố đã giải ngân được khoảng 1.500 tỷ đồng cho hơn 4.000 người. Để mở rộng đối tượng, thành phố đang hoàn thiện các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển nhà ở nhằm bảo đảm an sinh xã hội, chú trọng nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp, người dân nhập cư. Thành phố đẩy mạnh phát triển loại hình nhà chung cư theo hướng tăng tỷ lệ nhà chung cư trong tổng số nhà ở phát triển mới hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển nhà ở đáp ứng gia tăng dân số

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.