Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nỗ lực gỡ khó

Ánh Dương| 16/11/2019 06:41

(HNM) - Năm 2019, Hà Nội đặt chỉ tiêu kế hoạch thu từ đấu giá quyền sử dụng đất là hơn 15.972 tỷ đồng, nhưng đến nay đã gần hết tháng 11, kết quả mới đạt khoảng 6.200 tỷ đồng, xấp xỉ 39% kế hoạch. Ở thời điểm hiện tại, UBND thành phố và các sở, ngành, địa phương đang nỗ lực, tập trung triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, gấp rút thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất vào cuối năm.

Khu đất đấu giá Ngõ Cổng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) đã có nhiều chủ đầu tư xây dựng nhà ở.  Ảnh: Phương Uyên

Chậm do nhiều nguyên nhân

Hồ sơ, thủ tục chậm hoàn thiện là một trong những nguyên nhân khiến nhiều quận, huyện trên địa bàn thành phố tới quý II, quý III-2019 mới tổ chức được một, hai phiên đấu giá quyền sử dụng đất. Đơn cử tại Mỹ Đức, dù từ đầu năm huyện đã triển khai thủ tục 11 dự án đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng đến tháng 11-2019, mới có 5 hồ sơ được hoàn thành.

Ông Phan Mạnh Tưởng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mỹ Đức cho biết, thủ tục mất nhiều thời gian nhất là thẩm định, ban hành quyết định thu hồi đất để đấu giá quyền sử dụng. Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện mới tổ chức được một phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Hợp Thanh, với tổng số 3 thửa, kết quả trúng đấu giá đạt hơn 300 triệu đồng, trong khi kế hoạch năm là 8 tỷ đồng.

Hay như tại quận Hoàng Mai, công tác giải phóng mặt bằng 4,3ha đất tại phường Hoàng Liệt để triển khai đấu giá quyền sử dụng gặp khó khăn do một số hộ dân chưa đồng thuận, nên quận chưa thể hoàn thiện hồ sơ, ảnh hưởng đáng kể đến việc thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất của cả năm 2019.

Một lý do khác tác động đến kết quả đấu giá quyền sử dụng đất là thị trường bất động sản không còn sôi động. Điển hình là Hoài Đức - một địa phương có thị trường bất động sản được nhiều người quan tâm, dù đã tổ chức một số phiên đấu giá quyền sử dụng đất, nhưng kết quả từ đầu năm đến nay mới đạt 30% kế hoạch giao (kế hoạch năm 2019 đấu giá 2.200m2 đất, thu về  585 tỷ đồng).

Ngoài ra, theo Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông Bùi Xuân Hà, kể cả thửa đất đấu giá xong trong dịp cuối năm cũng sẽ khó hoàn thành thu ngân sách ngay trong năm 2019, do quy định mới cho phép tổ chức, cá nhân trúng đấu giá nộp tiền trong vòng 3 tháng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, năm 2019, Hà Nội đặt chỉ tiêu kế hoạch thu từ đấu giá quyền sử dụng đất là hơn 15.972 tỷ đồng nhưng đến nay mới đạt khoảng 6.200 tỷ đồng, xấp xỉ 39% kế hoạch. Trao đổi thêm về nguyên nhân chậm tiến độ,

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Đông cho biết, một số đơn vị chức năng của các quận, huyện, thị xã được giao nhiệm vụ nhưng chưa khảo sát kỹ các địa điểm, nhu cầu thị trường trước khi xây dựng kế hoạch sử dụng đất, dẫn đến hiệu quả công tác đấu giá đạt thấp; một số quy định pháp luật về đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất có sự thay đổi cũng ảnh hưởng tới tiến độ hoàn thiện thủ tục, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất…

Bên cạnh đó, trong năm 2019, các quận, huyện, thị xã phải rà soát, xác định những khu đất đủ điều kiện đấu giá (nằm ngoài Kế hoạch số 99/2018/KH-UBND của UBND thành phố về đấu giá quyền sử dụng đất năm 2018 và giai đoạn 2018-2020 trên địa bàn thành phố) để trình UBND thành phố quyết định bổ sung, thực hiện trong năm 2019. Do đó, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, dẫn đến nhiều địa phương như: Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Ba Vì… bị chậm tiến độ kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp

Một phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại quận Hà Đông. Ảnh: Phương Uyên

Kết quả thu đấu giá quyền sử dụng đất đạt thấp sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của các quận, huyện, thị xã. Do vậy, nhằm tháo gỡ khó khăn, đặc biệt trong hoàn thiện thủ tục hồ sơ các dự án đấu giá quyền sử dụng đất, ngày 15-10-2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND, quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, chủ tịch UBND cấp quận, huyện được ủy quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá các trường hợp dưới 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý bổ sung danh mục, diện tích, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất các dự án đấu giá quyền sử dụng đất năm 2019. Theo đó, tổng số có 654 dự án đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn các quận, huyện, thị xã (tăng 19 dự án), với tổng diện tích là 249,39ha (tăng 52,37ha) và tổng thu dự kiến là 17.897,66 tỷ đồng (tăng thêm 1.925,37 tỷ đồng). Trên cơ sở này, các địa phương có thêm vị trí phù hợp với nhu cầu thị trường để lựa chọn, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất.

Để nỗ lực triển khai kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2019 theo chỉ đạo của UBND thành phố, các địa phương đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai Vũ Tuấn Đạt cho biết, sau khi thành phố bổ sung kế hoạch, đơn vị đang gấp rút hoàn thiện các bước để đầu tháng 12-2019 sẽ tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng 3.729m2 đất tại dự án “Khu di dân Đền Lừ 3 và khu đấu giá quyền sử dụng đất”, phường Hoàng Văn Thụ.

Là địa phương có kết quả đấu giá quyền sử dụng đất năm 2019 dự kiến đạt hơn 2.000 tỷ đồng, bằng 400% kế hoạch, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Anh Hoàng Văn Thùy chia sẻ, các khâu chuẩn bị từ khảo sát, xây dựng quy hoạch, lập hồ sơ đến hoàn thành hạ tầng những khu đất dự án đấu giá quyền sử dụng…, phải được thực hiện kỹ lưỡng.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú cho rằng, phiên đấu giá quyền sử dụng đất thành công hay không còn do việc các cơ quan chức năng nhanh nhạy, kịp thời nắm bắt nhu cầu thị trường... Đây là những kinh nghiệm quan trọng được rút ra để công tác đấu giá quyền sử dụng đất đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Trọng Đông, đấu giá quyền sử dụng đất vừa giúp các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai, vừa giúp tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục đôn đốc, phối hợp với các địa phương nỗ lực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thực hiện kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất với kết quả cao nhất. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nỗ lực gỡ khó

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.