Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tìm biện pháp quản lý thị trường Condotel

Hồng Sơn| 15/12/2019 07:53

(HNMO) - Ngày 14-12, Báo Diễn đàn doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Hoàn thiện khung pháp lý cho thị trường Condotel.

Theo Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, tương lai của ngành Du lịch Việt Nam rất khả quan, tuy còn những điểm nghẽn cần nhận diện, tháo gỡ. Trong đó có vấn đề hạ tầng du lịch mà “số phận” của các dự án Condotel là câu chuyện cần giải quyết thỏa đáng...

Hiện Việt Nam có khoảng 148 dự án Condotel, với sự tham gia của 52 chủ đầu tư ở nhiều tỉnh, thành phố; nhưng chủ yếu tập trung tại một số địa phương như Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu và Phú Quốc... Ước tính, giai đoạn 2017-2019 có khoảng 27.000 đến 29.000 căn hộ Condotel được tung ra thị trường. Trên thực tế, mô hình này cũng mang lại những lợi ích kinh tế nhưng cũng ẩn chứa và bộc lộ nhiều rủi ro. Gần đây, nhiều đơn vị, chủ đầu tư Condotel rơi vào tình trạng khó khăn, lúng túng chưa thể giải quyết, gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nói chung cũng như an ninh xã hội. 

Từ phía doanh nghiệp, bà Trần Thị Mỹ Lộc, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty Vinhomes cho rằng, Condotel là hướng đi mới về bất động sản nghỉ dưỡng, nếu được quản lý chặt chẽ sẽ hạn chế được hệ lụy xấu, thậm chí còn khơi thông nguồn lực trong nhân dân, giảm tải cho nguồn tín dụng đối với bất động sản...

Ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu dự án căn hộ Condotel được xây dựng trên đất được quy hoạch là đất du lịch, dịch vụ, thương mại thì nên quy định theo Luật Du lịch để cho thuê có thời hạn. Còn nếu được xây dựng trên đất ở thì tuân thủ theo Luật Nhà ở để được cấp sổ đỏ vĩnh viễn.

Được biết, Bộ Xây dựng đã hoàn thiện xong dự thảo tiêu chuẩn quốc gia về loại hình căn hộ Condotel, đang lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tìm biện pháp quản lý thị trường Condotel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.