Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chelsea trở thành tân vương Champions League

Theo Vnexpress| 20/05/2012 08:20

Giành chiến thắng 4-3 nghẹt thở trong loạt sút luân lưu, Chelsea qua mặt Bayern Munich để lần đầu tiên trong lịch sử vô địch Champions League. 120 phút thi đấu ở hiệp chính và phụ trước đó, hai đội hòa nhau 1-1.


Không phải là trận "chung kết hạng một" như mong đợi của phần đông người hâm mộ thế giới, nhưng Chelsea và Bayern Munich đã cùng nhau đem đến cho cuộc đời thêm một trận đấu xứng đáng lưu danh thiên cổ. Một trận đấu mà Bayern chơi tấn công tốt chủ động và có nhiều tình huống ngon ăn hơn đã thất bại cay đắng, còn Chelsea một lần nữa vượt lên trên số phận bằng niềm tin, quyết tâm, bản lĩnh và tất nhiên cả một chút may mắn nữa.

Cầu thủ Chelsea bên chiếc Cup danh giá.


Trận đấu diễn ra trong thế giằng co cho đến những phút gần cuối hiệp hai mới có bàn thắng. Đầu tiên là pha mở tỷ số của Thomas Mueller, và sau đó chỉ vài phút là tình huống gỡ hòa 1-1 của Didier Drogba . Trong hiệp phụ Arjen Robben đã sút hỏng một quả phạt đền làm lỡ cơ hội chiến thắng của Bayern.

Trong loạt sút cân não, đội chủ sân Allianz Arena lại có lợi thế trước, khi thành công cả 3 quả đầu tiên, còn Mata của Chelsea đá hỏng ngay trong loạt một. Tuy nhiên, gió đã đổi chiều khi Olic rồi Bastian Schweisteiger thi nhau thất bại, còn Ashley Cole và Drogba hoàn thành nhiệm vụ ở hai lượt sút còn lại để đưa Chelsea đến với đỉnh cao nhất của thành công trong 107 năm lịch sử đội bóng.

Đã có những lúc chệch choạc trên con đường chinh phục ngôi vương năm nay, nhưng xin hãy chúc mừng cho Chelsea. Roman Abramovich cần được một chức vô địch như thế, sau 9 năm đổ cả tỷ bảng Anh vào đội chủ sân Stamford Bridge. Drogba, Frank Lampard hay John Terry - thế hệ những cầu thủ vàng trong lịch sử Chelsea - xứng đáng có được danh hiệu họ hằng mong ước, trước khi màu thời gian ập đến chia lìa đôi ngả. Roberto Di Matteo cũng cần một cái kết có hậu cho câu chuyện thần tiên ông tạc vào Chelsea chỉ trong 2 tháng tạm nắm quyền. Cổ động viên Chelsea nữa, họ cũng cần có được những giây phút "lên tiên" như thế để tiếp tục sống và có cơ sở nhìn vào tương lai, sau khi đã tốn quá nhiều nước mắt và thậm chí là "tuổi thọ" khi chứng kiến Chelsea chết đi sống lại 5 lần 7 lượt mùa này.

Còn với Bayern, thất bại quả thật đáng tiếc. Không bi kịch như trận thua Man Utd năm 1999 hay yếu đuối như lần gục ngã trước Inter năm 2010, nhưng Bayern sẽ phải nhớ nhiều đến trận đấu lần này.

Họ đã không thể vượt qua số phận, dù chiến thắng về mặt thế trận với tỷ lệ kiểm soát bóng chung cuộc là 55 % (cao điểm là 70%), giành 21 quả phạt góc, sút tổng cộng 34 lần và 21 lần trong số đó hướng trúng khung thành Chelsea. Có lẽ số phận đã khiến những chân sút của Bayern trở nên vô duyên đến kỳ lạ trước khung thành nhiều lúc đã bỏ trống, hoặc hiển hiện vào thủ thành Petr Cech của Chelsea với những pha cứu thua xuất thần.

Drogba (xanh) là người đã gỡ hòa trong 120 phút thi đấu, và cũng là người thực hiện quả phạt đền cuối cùng thành công.

Munich mấy hôm nay thời tiết bất thường. Trời khá lạnh và ở những vùng núi cao đôi khi có tuyết. Với những người dân địa phương, "tuyết rơi mùa hè" là dấu hiệu của một điềm lành. Và niềm hy vọng ấy đã theo chân các cầu thủ Bayern, đem lại cho họ một khởi đầu đầy tự tin với một thế trận tấn công mạnh mẽ, đa dạng, toàn diện và liên hoàn. Như thường lệ, Frank Ribery và Robben vẫn là hai mũi khoan lợi hại nhất của Bayern ở hai bên cánh. Ở trung lộ, Mueller hay Toni Kroos luôn ở trong tư thế sẵn sàng tung ra cú những đấm trực diện. Các hậu vệ như Phillip Lahm hay Tymoschuk cũng thường xuyên có mặt bên phần sân của Chelsea.

Bất chấp sức ép nghẹt thở của đội chủ nhà, Chelsea không tỏ vẻ run sợ dù rằng hai hậu vệ quan trọng nhất là Terry và Branislav Ivanovic đều bị treo giò. Chiến thắng trước đương kim vô địch Barca ở bán kết không chỉ đem đến cho Chelsea vé vào trận đấu cuối cùng, mà dường như còn tôi luyện cho họ thần kinh thép đủ để vững vàng trước mọi phong ba. Hoặc cũng có thể đã "chết đi sống lại" quá nhiều lần nên Chelsea bây giờ chẳng còn biết sợ điều gì.

Họ cứ điềm nhiên chơi theo cách của mình: phòng thủ chặt, và rình rập phản công nhờ vào sức mạnh cơ bắp và ý chí của Drogba nơi tuyến đầu.

Tuy nhiên, cũng phải nhờ đến một chút may mắn nào đó Chelsea mới có thể giữ sạch mành lưới cho đến khi kết thúc hiệp một. Phút 21 Robben đã lách qua các hậu vệ của Chelsea trước khi tung chân dứt điểm sệt trong cấm địa. Thủ thành Cech kịp thời dùng chân can thiệp, khiến bóng văng lên điểm nối giữa cột dọc và xà ngang rồi ra ngoài. Khoảng 15 phút sau Mueller tung chân trái bắt vô-lê cực nhanh, nhưng bóng chệch cột phung phí.

Đỉnh điểm của sự lãng phí là tình huống của Mario Gomez phút 42. Tiền đạo đã có 12 bàn ở Champions League mùa này vô duyên đến khó hiểu, khi sút bóng lên trời dù đã loại bỏ được chốt chặn cuối cùng của Chelsea và trước mặt là khung thành thoáng rộng, với khoảng cách chưa đầy 10 mét.

Trong 45 phút đầu tiên, Chelsea chỉ có 2 cú sút và duy nhất một lần bóng hướng trúng khung thành. Đó là tình huống Mata chuyền bóng xuống mé phải cấm địa, cho Salomon Kalou dứt điểm mạnh, buộc thủ thành Manuel Neuer phải ra tay.

Cầu thủ Bayern chỉ còn biết tự trách mình.

Sau giờ nghỉ Bayern tiếp tục nắm giữ thế trận, thậm chí mật độ tấn công càng lúc càng được gia tăng. Phút 53 cổ động viên đội chủ nhà được phen mừng hụt, khi Ribery đưa được bóng vào lưới của Cech, nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị. Các cơ hội sau đó lần lượt trôi qua mũi giày của Robben, Mueller hay Kroos...

Mãi đến khi hiệp hai tưởng như cũng sẽ khép lại với tỷ số hòa 0-0, bàn thắng mới tìm đến với Bayern. Phút 83, Mueller chọn vị trí ở phía xa khung thành Chelsea, bật cao đánh đầu đập đất sau một quả tạt vào từ cánh của đồng đội. Bóng nảy lên vuột qua tay thủ thành Cech, dội mép dưới xà ngang văng vào lưới.

Bàn thắng ấy tưởng như sẽ là cái đinh cuối cùng đóng Chelsea vào "quan tài".

Nhưng, không! Chỉ 5 phút sau Drogba đã đạp tung nắp để giúp đội bóng của anh sống dậy. Trong quả phạt góc đầu tiên và duy nhất của Chelsea trong 90 phút đá chính, bóng tìm đến vị trí của Drogba. "Voi rừng" bật cao đánh đầu cực mạnh vào góc cao khung thành, khiến thủ thành Neuer không thể cản phá và buộc Bayern phải bước vào hiệp phụ.

Lúc này, sức lực suy giảm cùng áp lực thi đấu trong những phút ngắn ngủi còn lại khiến Bayern không thể tổ chức những đợt tấn công vũ bão như trước. Tuy nhiên, họ vẫn có cơ hội để làm nên sự khác biệt. Phút 94, trong một tình huống lui về hỗ trợ phòng ngự, Drogba suýt thành tội đồ khi chọc bóng từ phía sau khiến Ribery ngã trong cấm địa. Trọng tài chính lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền.

Sự chờ đợi của Chelsea cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng.

Là cầu thủ chơi hay nhất bên phía Bayern từ đầu trận, nên khi Robben bước lên thực hiện quả phạt 11 mét, lưới của Chelsea tưởng như khó có thể lành lặn. Tuy nhiên, sức ép vô hình nào đó đã khiến ngôi sao người Hà Lan dứt điểm hiền lành, để Cech đổ người đúng hướng bắt gọn.

Không tận dụng được cơ hội ngàn vàng Bayern bắt đầu lung lay về mặt tinh thần, trước khi gục ngã trong loạt sút luân lưu may rủi.

Lahm, Gomez rồi thủ thành Neuer hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong 3 loạt sút đầu tiên, giúp Bayern Munich dẫn trước 3-2. Tuy nhiên, sang loạt thứ tư Olic đã không thể thắng được thủ thành Cech, còn cú sút của Schweinsteiger đập trúng chân cột dọc. Ở chiều còn lại, sau cú đá hỏng của Mata, các cầu thủ lĩnh trách nhiệm còn lại là Luiz, Lampard, Ashley Cole và Drogba đều thực hiện thành công.

"Ngã ở đâu, đứng dậy ở đó". Năm 2008, trong trận chung kết mưa gió ở Luzhniki, Chelsea đã phải nhận thất bại cay đắng ở loạt sút luân lưu với Man Utd. 4 năm sau, họ đã đứng dậy thẳng thắn và hiên ngang cũng từ loạt sút cân não.

Đội hình thi đấu

Bayern Munich: Neuer, Boateng, Lahm, Contento, Ribery (Olic - 97' ), Schweinsteiger, Kroos, Tymoschuk, Robben, Mueller (Van Buyten - 86' ), Gomez.
Bàn thắng: Mueller 83'

Chelsea: Cech, Cole, David Luiz, Bosingwa, Cahill, Bertrand (Malouda - 73' ), Lampard, Mikel, Mata, Drogba, Kalou (Torres - 84').
Bàn thắng: Drogba 88'
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chelsea trở thành tân vương Champions League

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.