Theo dõi Báo Hànộimới trên

ASIAN Cup 2019: Đương đầu với thử thách

Mai Hoa| 04/01/2019 06:54

(HNM) - ASIAN Cup là giải đấu lớn, hội đủ anh tài cấp độ đội tuyển quốc gia của châu lục. Mục tiêu trước mắt của đội tuyển bóng đá Việt Nam là giành một trong hai vị trí dẫn đầu bảng D...


Chuẩn bị kỹ lưỡng


20h30 ngày 8-1 (giờ Việt Nam), đội tuyển Việt Nam có trận ra quân gặp Iraq, trước khi gặp ứng cử viên vô địch Iran vào lúc 18h ngày 12-1 và gặp Yemen - đội bóng được coi là vừa tầm - vào lúc 23h ngày 16-1. Muốn giành quyền vào vòng 16 đội, Việt Nam phải cẩn trọng trong từng trận đấu, như chia sẻ của huấn luyện viên Park Hang-seo: "Bảng D gồm những đối thủ rất mạnh. Chúng tôi sẽ phải cố gắng hết sức để giải quyết từng trận đấu”.

Đối mặt các đối thủ hàng đầu châu lục ở cấp độ đội tuyển quốc gia chắc chắn là khó khăn lớn với Việt Nam - đội tuyển có độ tuổi trung bình trẻ nhất vòng chung kết ASIAN Cup 2019. Thế nhưng, điều đáng mừng là đội đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho giải đấu quan trọng này. Thứ nhất, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã đầu tư cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo sớm sang tập huấn tại Qatar, quốc gia Tây Á có chung biên giới hàng hải với Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) - chủ nhà của vòng chung kết ASIAN Cup 2019. Nhờ vậy, các cầu thủ trẻ có điều kiện thích nghi với sự thay đổi về múi giờ, khí hậu để đạt được thể trạng và phong độ tốt nhất. Thứ hai, điều kiện về sân tập, ăn, ở, sinh hoạt, di chuyển ở Qatar đều rất thuận lợi, chưa kể VFF đã khéo bố trí cho thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo có được trận giao hữu với đội tuyển Philippines tại đây để kiểm tra phong độ của các cầu thủ, rà soát các yếu tố về chiến thuật. Ở trận giao hữu này, đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số 4-2, một kết quả có ý nghĩa khích lệ tinh thần và sự tự tin của các cầu thủ trẻ trước khi bước vào trận đấu chính thức đầu tiên.


Một pha bóng trong trận giao hữu tại Qatar giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines ngày 31-12-2018.


Quyết tâm khẳng định bản lĩnh

Trong 3 đối thủ của đội tuyển Việt Nam tại bảng D, Iran được đánh giá cao nhất. Họ đã 3 lần vô địch ASIAN Cup, 4 lần giành Huy chương vàng ASIAD, 5 lần giành quyền tham dự World Cup. Đội hình đội tuyển Iran dự ASIAN Cup 2019 gồm hầu hết các tuyển thủ vừa để lại ấn tượng không nhỏ tại World Cup 2018. Vì vậy, trận đấu này chắc chắn là cơ hội quý giá để các cầu thủ trẻ Việt Nam được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm.

Cơ hội giành điểm của đội tuyển Việt Nam sẽ được tập trung cho trận ra quân gặp Iraq - đội đang có vị trí cao hơn Việt Nam 12 bậc trong bảng xếp hạng của FIFA, và nhất là trong trận gặp đội tuyển Yemen. Các đội này đều có ưu thế vượt trội về thể hình, thể lực so với cầu thủ Việt Nam. Tuy thế, các cầu thủ trẻ của chúng ta được đánh giá cao về kỹ thuật, tính tổ chức lối chơi. Dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam thường phát huy được sức mạnh tập thể, sự gắn kết bởi các cầu thủ đa phần còn trẻ nhưng đã có thời gian dài thi đấu quốc tế cùng nhau và luôn tràn đầy khát khao chinh phục.

Vì vậy, những Duy Mạnh, Thành Chung, Quế Ngọc Hải, Văn Đại, Xuân Trường, Huy Hùng, Hồng Duy, Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức... hoàn toàn có thể tạo dấn ấn ở đấu trường châu lục. Như tiền vệ Phạm Đức Huy chia sẻ: “ASIAN Cup 2019 diễn ra chỉ một thời gian ngắn sau khi AFF Suzuki Cup 2018 kết thúc. Vì vậy, mục tiêu đầu tiên mà huấn luyện viên trưởng Park Hang-seo đặt ra với toàn đội là nhanh chóng phục hồi thể lực để có sức cạnh tranh tốt tại các trận đấu được dự báo rất khó khăn sắp tới. Cá nhân tôi đã đồng hành cùng đội tuyển dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Park Hang-seo từ lâu, thấm nhuần triết lý của huấn luyện viên và lối chơi của đồng đội. Vì vậy, tôi không cảm thấy nhiều áp lực”. Còn tiền vệ Lương Xuân Trường cho biết: "Toàn đội đặt quyết tâm rất cao bởi giải đấu này là thử thách mới, lớn hơn rất nhiều so với AFF Suzuki Cup, đòi hỏi chúng tôi phải nỗ lực hơn, chăm chỉ hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng hết mình, bằng mọi giá vượt qua vòng bảng”.

Ngày 4-1, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo từ Qatar di chuyển sang UAE để làm quen sân thi đấu, tiếp tục rèn các bài phối hợp nhóm, cách tổ chức phòng ngự và triển khai tấn công. Tin vui là Trọng Hoàng đã có thể tham gia các bài tập chung cùng đồng đội, nhiều khả năng có thể ra sân tại vòng chung kết ASIAN Cup 2019.

Nghiêm túc, khẩn trương, nỗ lực từng ngày để có được sự tích lũy tốt nhất về chuyên môn, thể lực, các cầu thủ Việt Nam đã dần trở lại với trạng thái sung sức. Quyết tâm, tự tin và thêm một chút may mắn, thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo hoàn toàn có thể tạo dấu ấn tại ASIAN Cup 2019.

Vòng chung kết ASIAN Cup 2019 diễn ra từ ngày 5-1 đến 1-2-2019 với sự góp mặt của 24 đội, chia làm 6 bảng, thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt tính điểm, chọn 2 đội dẫn đầu mỗi bảng và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất vào vòng 16 đội đấu loại trực tiếp, chọn ra các cặp đấu tứ kết, bán kết và chung kết. Đội vô địch được thưởng 5 triệu USD, Á quân nhận 3 triệu USD, hai đội thua ở bán kết nhận 1 triệu USD/đội. Tất cả đội tham gia vòng chung kết đều được nhận 200.000 USD/đội.
(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
ASIAN Cup 2019: Đương đầu với thử thách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.