Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải mã “quái kiệt” Park Hang-seo

Mai Hoa| 11/02/2019 08:03

(HNM) - Quyền biến và thực dụng; nghiêm khắc, đề cao kỷ luật, nhưng cũng luôn gần gũi, yêu thương các trò - huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo chính là

Huấn luyện viên Park Hang-seo - người góp phần quan trọng mang đến một giai đoạn rực rỡ cho bóng đá Việt Nam. Ảnh: Minh Hoàng


Nhất quán trong định hướng và hành động

Chính thức ra mắt ở cương vị huấn luyện viên trưởng của đội tuyển quốc gia, U23 và Olympic Việt Nam từ ngày 11-10-2017, trong vòng hơn một năm qua, chiến lược gia bóng đá người Hàn Quốc đã lần lượt dẫn dắt U23 Việt Nam giành vị trí Á quân Giải U23 châu Á vào tháng 1-2018 tại Thường Châu (Trung Quốc), Olympic Việt Nam vào nhóm 4 quốc gia dẫn đầu châu Á ở ASIAD 18-2018 (cuối tháng 8, đầu tháng 9 tại Indonesia), đội tuyển Việt Nam đoạt chiếc Cúp vô địch AFF Suzuki Cup 2018 sau 10 năm chờ đợi ngay tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) tháng 12-2018. Và ngay sau AFF Suzuki Cup, ông đã dẫn dắt đội tuyển bóng đá quốc gia vào đến tứ kết giải đấu lớn nhất châu lục - ASIAN Cup 2019. Đó thực sự là một hành trình kỳ diệu, khẳng định tài cầm quân của một huấn luyện viên chuyên nghiệp luôn biết cách phát huy tốt nhất khả năng của các trò, xây dựng nên một tập thể thống nhất, đoàn kết, tràn đầy niềm tin và bản lĩnh.

Còn nhớ ngày chính thức ra mắt truyền thông Việt Nam với tư cách huấn luyện viên trưởng, ông Park Hang-seo đã chia sẻ: "Phong cách bóng đá mà tôi hướng tới - đó là luôn tối ưu khả năng tổ chức và chuyển dịch một cách hệ thống. Để được như vậy, trước tiên mỗi người đều phải nhận thức rõ và thực hiện tốt được nhiệm vụ của mình...”. Ông Park Hang-seo cũng bày tỏ ý định xây dựng đội tuyển Việt Nam trở thành đội bóng "có tỷ lệ chiếm lĩnh cao với các đường chuyền ngắn, nhanh và chính xác".

Thực tế cho thấy, huấn luyện viên Park Hang-seo luôn nhất quán với định hướng xây dựng đội tuyển như vậy, dù trước từng đối thủ, ông luôn có những biến tấu trong việc sử dụng các quân bài chiến thuật. Thế nên, khi một phóng viên nước ngoài hỏi ông tại buổi họp báo trước thềm trận chung kết lượt về AFF Suzuki Cup 2018: "Khi ông cho thay người, cầu thủ dự bị được vào thay thường ghi bàn, hoặc có đường chuyền quyết định thành bàn thắng sau đó. Bí quyết của ông là gì?", huấn luyện viên Park Hang-seo chỉ trả lời giản dị: "Không có bí quyết gì cả. Tôi đã chọn lựa ra các cầu thủ có trạng thái tốt nhất về thể lực, tinh thần, đẳng cấp cho mỗi giải đấu. Trong số họ, ai cũng sẵn sàng ra sân. Vì vậy, mọi người có thể ngạc nhiên khi tôi sử dụng hiệu quả các cầu thủ dự bị, còn cá nhân tôi, thực sự không hề có ngạc nhiên nào. Tôi luôn tự hào về tinh thần chiến đấu của các học trò, họ đều ý thức rõ mình là một phần của đội tuyển".

"Bố già" yêu mến của các cầu thủ trẻ

Hình ảnh các cầu thủ trẻ Việt Nam chạy ùa như cơn lốc vào phòng họp báo để "tắm sâm panh" cho thầy Park Hang-seo, sau khi đội tuyển Việt Nam đoạt Cúp vô địch AFF Suzuki Cup 2018 phần nào cho thấy, tình cảm và sự gắn bó của vị thuyền trưởng người Hàn Quốc với các trò.

Cựu Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Dương Nghiệp Khôi cho biết: Trước thềm Giải U23 châu Á, trong một buổi tập, huấn luyện viên Park Hang-seo thách học trò sút bóng bật xà ngang, nếu cầu thủ làm được điều đó, ông sẽ chiêu đãi toàn đội một chầu pizza. Quang Hải sút trúng trong lần thực hiện đầu tiên, nhưng Công Phượng lần thứ 8 mới trúng xà. Sau trò chơi vui này, ông Park lao đến quật ngã Công Phượng và Quang Hải, 3 thầy trò lăn ra giữa sân cỏ, ôm nhau cười ngặt nghẽo như trẻ thơ! Hay như hình ảnh Quang Hải phụng phịu để thầy Park ân cần dán lại vết rách ở gần mắt trước trận bán kết ASIAD 18-2018, nom chẳng khác một cặp cha con chăm sóc nhau hết sức gần gũi. Cánh báo chí cũng nhiều lần chứng kiến thầy Park vốn hồn hậu, hay cười tinh nghịch, cởi mở nhưng luôn sẵn sàng "xù lông nhím" để bảo vệ trò.

Luôn gần gũi, yêu thương, nắm bắt tường tận tâm lý của các trò, ông Park Hang-seo đã xây dựng nên một tập thể gắn kết với những cầu thủ trẻ đầy tự tin và bản lĩnh. Ông đối xử với các cầu thủ trẻ bằng sự tận tâm, kiên trì và tấm lòng chân thành như cha đối với các con, giúp họ tự tin bộc lộ bản lĩnh và tài năng. Ông cũng luôn biết tận dụng chất xám của đội ngũ trợ lý, nhất là trong việc phân tích những băng ghi hình các trận đấu quốc tế của các cầu thủ trẻ Việt Nam tại các giải U19, U20 quốc tế để tìm ra cách phát huy năng lực của từng người. Khi lên danh sách thi đấu trước mỗi trận, ông đều tham khảo ý kiến đội ngũ trợ lý và cả các cầu thủ đội trưởng, đội phó…

Khẳng định "Việt Nam là quê hương thứ hai", vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã và đang từng ngày dành trọn tâm huyết, trách nhiệm của một huấn luyện viên chuyên nghiệp trong việc dẫn dắt lứa cầu thủ trẻ đầy triển vọng của Việt Nam. Người hâm mộ Việt Nam mong mỏi thầy Park có thể đồng hành lâu dài, giúp thế hệ Quang Hải, Văn Hậu, Tiến Dũng, Công Phượng... vươn đến những đích xa hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải mã “quái kiệt” Park Hang-seo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.