Theo dõi Báo Hànộimới trên

U22 Việt Nam săn vàng SEA Games 2019: Sẽ là một hình hài khác

Anh Đức| 01/03/2019 11:24

(HNMO) - Chỉ đứng hạng Ba giải U22 Đông Nam Á chẳng khác gì thất bại, nhưng bóng đá Việt Nam vẫn đặt mục tiêu tại SEA Games 2019 là tấm Huy chương vàng lịch sử.

U22 Việt Nam vừa tham dự giải Đông Nam Á không thể hiện được đẳng cấp của một nền bóng đá vô địch AFF Cup và liên tục nằm trong nhóm đầu châu Á ở mọi cấp độ hơn một năm qua. Đó là điều dễ hiểu, bởi VFF chưa dành những gì tốt nhất cho đội quân của HLV Nguyễn Quốc Tuấn.

Bản thân ông Tuấn “Gia Lai” cũng chỉ là một sự lựa chọn bất đắc dĩ. Ông vốn là một trợ lý thủ môn được đôn lên tiếp quản HA.GL trong bối cảnh CLB này không thể tìm ra thầy ngoại. Chuyên môn của ông cũng không được đánh giá cao, khi HA.GL vất vả trụ hạng suốt 2 mùa bóng.

Ông Tuấn nắm U22 Việt Nam vào phút chót, khi người số 1 cho vị trí đó là HLV Hoàng Anh Tuấn vắng mặt. Trong tay ông cũng chỉ có đội hình B ở lứa tuổi này, bởi các thành viên ưu tú nhất hoặc chấn thương, hoặc cần nghỉ ngơi hồi phục, hoặc phải phục vụ CLB của mình tại những giải đấu quan trọng hơn.

Một đội tuyển U22 hoàn hảo sẽ phải có thêm thủ thành Bùi Tiến Dũng, trung vệ Đình Trọng, Thành Chung, chân chạy cánh Xuân Mạnh, Văn Hậu và các cầu thủ tấn công như Quang Hải, Tiến Linh, Đức Chinh… Không cần phân tích cũng nhận ra đấy là phân nửa sức mạnh của tuyển Việt Nam hiện thời.

Thiếu những mắt xích chất lượng như vậy ở tất cả các tuyến, không ngạc nhiên khi đội bóng của HLV Nguyễn Quốc Tuấn thua đáng tiếc trước U22 Indonesia ở bán kết và trong suốt giải cũng bộc lộ nhiều hạn chế như bế tắc về lối chơi, phung phí nhiều cơ hội…

Thực tế là các cầu thủ trẻ phải đối mặt với nhiều áp lực, từ sự thành công của các đàn anh, từ mặt sân cỏ nhân tạo đầy lạ lẫm, và quan trọng nhất là bản thân họ chủ yếu chỉ chơi trong nước, ở những giải đấu thấp tầm như hạng Nhất, U19, U21…

Chúng ta thật khó đòi hỏi hay mong đợi một đội hình hai lại thiếu đầu tư có thể làm nên những thành tích phi thường. Điều thiết thực nhất chỉ là lọc ra được một vài gương mặt triển vọng từ tập thể này, để ghép nối, bổ sung cho lứa nòng cốt đã được hoạch định sẵn kể trên.

Ở góc độ ấy, đội bóng của ông Tuấn đã kịp trình làng một chân sút tiềm năng là Danh Trung, người đã có 3 bàn thắng dù xuất phát điểm chỉ là dự bị. Cầu thủ này được lựa chọn vào đội hình tiêu biểu của giải đấu, và chắc chắn đã nằm trong tầm ngắm của ê-kíp huấn luyện người Hàn Quốc chuẩn bị cho SEA Games 2019.

Vai trò thuyền trưởng được coi là một nhân tố chủ lực trong mọi thành công của bóng đá Việt Nam thời gian vừa rồi. U22 dự SEA Games đã xác định người dẫn dắt là ông Lee Young-jin, trợ lý - và cũng chính là bộ não của HLV Park Hang-seo. Bản thân thầy Park cũng đứng sau ông Lee trong vai trò cố vấn, nếu không muốn nói là “buông rèm nhiếp chính” ở những thời điểm then chốt của lộ trình săn vàng lịch sử.

Sau đây không lâu (từ ngày 22-3 đến 26-3), U22 Việt Nam sẽ tham dự vòng loại U23 châu Á 2020, giải đấu mà chúng ta phải bảo vệ vị trí á quân giành được từ kì tích Thường Châu. Đó chính là thời điểm tham vọng SEA Games của chúng ta bắt đầu lộ diện khi trình làng HLV trưởng, đồng thời triệu tập nốt những cái tên đang phiêu bạt như Trọng Đại, Tấn Sinh, Hoàng Đức, Trần Thành, Thái Quý, Minh Dĩ… để hoàn chỉnh bộ khung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U22 Việt Nam săn vàng SEA Games 2019: Sẽ là một hình hài khác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.