Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỳ 2: "Cầu vồng tuyết" không chỉ là tia nắng sau mưa

Anh Đức| 11/06/2019 09:02

(HNMO) - Trong vẻn vẹn 2 năm ông Park Hang-seo làm thuyền trưởng, bóng đá Việt Nam đã tiến những bước thật dài, để World Cup không còn là một mơ ước viển vông.

(Ảnh: Zing)


Xây dựng từ những viên gạch móng

Chúng ta phải ghi khắc trong những trang vàng hôm nay của bóng đá Việt Nam tên một người đàn ông: Hoàng Anh Tuấn. Có thể lúc này, nhiều người đã lãng quên. Nhưng ông Tuấn mới là người đặt những viên gạch đầu tiên cho một thế hệ vàng mười.

Những cậu bé U19 của ông Hoàng Anh Tuấn giành quyền lọt vào World Cup U20 năm 2017, bây giờ đã vững chãi, trưởng thành và thậm chí là trụ cột của cả một nền bóng đá. Đó là Đình Trọng, Văn Hậu, Quang Hải... 

Ba gương mặt nổi trội nhất trong số những cầu thủ U20 mà ông Tuấn đóng góp cho HLV Park Park Hang-seo trong chiến dịch VCK U23 châu Á. Chính giải đấu này đã làm nên thương hiệu cho ông thầy Hàn Quốc, kể từ đó ông mang quân dự giải nào cũng để lại tiếng vang.

Trong những ngày lịch sử ở Thường Châu (Trung Quốc), bóng đá châu Á đã liên tiếp được chứng kiến những siêu phẩm của Quang Hải, đặc biệt ấn tượng là "cầu vồng tuyết" của trận chung kết. Tất cả đều ngỡ ngàng trước sự bền bỉ, nhẫn nại nhưng cũng không kém phần bùng nổ của U23 Việt Nam nhỏ bé. Và tất cả đều ngả mũ trước lá cờ màu đỏ cắm trên đồi tuyết, một hình ảnh đẹp làm lay động cả những trái tim băng giá.

Cầu vồng không vụt tắt

Nhưng cầu vồng U23 không chỉ là một tia nắng sau mưa. Thầy trò ông Park đã giữ cho nó không vụt tắt.

Với tâm thế của một đội bóng nhỏ, Việt Nam luôn phải rơi vào những bảng đấu, những nhánh đấu khó khăn ở ASIAD hay Asian Cup. Chúng ta cũng gặp vô vàn bất lợi về thể hình, nhiều khi bị dẫn bàn, đôi lúc chấn thương những vị trí không thể bù đắp nổi…

Tuy vậy, chúng ta chưa bao giờ đầu hàng khi thời gian thi đấu còn, khi những đôi chân vẫn còn chạy được trên sân. Đội tuyển Việt Nam đã lọt Top 4 ASIAD, Top 8 Asian Cup… đều là những kết quả vượt chỉ tiêu.

Ông Park Hang-seo là một người thực tế. Ông không nói nhiều, khi nói thì luôn khiêm tốn và cầu thị, nhưng với thành tích mà chúng ta đạt đến ở tầm châu lục thì ông biết rõ AFF Cup 2018 không phải là một giải đấu quá tầm. Chức vô địch đến với Việt Nam không hẳn dễ dàng nhưng hoàn toàn nằm trong dự liệu.

Thực tế, cái mà ông Park muốn nhắm đến không còn là ao làng khu vực. Nó phải là sân chơi World Cup 2022.

Về lý thuyết, những vị trí mà ông và các học trò vừa giành được ở các giải đấu cấp châu lục đủ khiến bóng đá Việt hy vọng vào một cuộc vượt vũ môn chưa từng có trong lịch sử. Chúng ta đang may mắn có được ông Park và lứa cầu thủ chất lượng, đồng đều như hiện tại, nhưng thế hệ nào thì cũng chỉ có thể duy trì được đỉnh cao trong khoảng hai mùa World Cup mà thôi. Nếu lỡ hai chuyến tàu này, chưa biết đến bao giờ cơ hội vàng mới quay về lần nữa.

Bởi thế, chúng ta cần một chiến dịch nghiêm túc và hiệu quả để hỗ trợ ông Park tìm đường đến Qatar, tránh đi vào vết xe đổ mà người láng giềng Thái Lan rơi vào để rồi đến giờ vẫn chưa gượng dậy…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ 2: "Cầu vồng tuyết" không chỉ là tia nắng sau mưa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.