Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển Việt Nam: Khởi đầu suôn sẻ nhưng đường sẽ rất gập ghềnh

Anh Đức| 06/09/2019 10:25

(HNMO) - Hành trình vòng loại World Cup 2022 của đội tuyển Việt Nam bắt đầu với trận hoà 0-0 trước người Thái, một kết quả không tồi nếu nhìn vào diễn biến trên sân. Chúng ta đã vài lần thoát hiểm, nhưng thầy Park sẽ còn nhiều việc phải làm…

Văn Toàn tạo ra pha bóng nguy hiểm đầu tiên của trận đấu. (Ảnh: Nguyên An/Vietnam+)

Những ai tỉnh táo đều hiểu rằng, tuyển Việt Nam thật khó để duy trì mạch thắng tưng bừng trước Thái Lan, khi đối thủ đã có nhiều thay đổi - từ ghế HLV với ông thầy người Nhật Bản Akira Nishino đẳng cấp World Cup đến hàng tiền vệ được tăng cường trở lại, Chanathip Songkrasin chất lượng tầm châu lục. Và ông Park Hang-seo đương nhiên dự đoán được khó khăn ở Thammasat để đưa ra những đối sách bất ngờ nhưng hợp lý.

Văn Toàn xuất phát ở vị trí mũi nhọn là điểm sáng trong cách bài binh bố trận của ông thầy xứ Hàn. Tốc độ và sự khéo léo của tiền đạo CLB Hoàng Anh Gia Lai có thể coi là áp lực lớn nhất, tiếc thay, cũng là duy nhất đối với các hậu vệ chủ nhà. Anh quá đơn độc, ngay cả khi người bạn Công Phượng vào sân để tìm kết nối.

Tuấn Anh được tin tưởng cũng là quyết định khôn ngoan, bởi sẽ giúp hàng tiền vệ Việt Nam luôn có được giải pháp thoát pressing, đồng thời mở ra những đường chuyền xuyên phá cho Quang Hải, Văn Toàn. “Đôi chân pha lê” ngày nào giờ đã mạnh mẽ và tranh chấp quyết liệt không thua kém gì người đá cặp Hùng Dũng.

Trong khi đó, hàng hậu vệ thủng lỗ chỗ vì chấn thương cũng được ông Park “vá” lại bằng những "đường may" khả dĩ nhất ông có trong tay. Hồng Duy lần hiếm hoi đá chính ở một trận cầu quan trọng, chơi an toàn ở mức tròn vai. Ngọc Hải sau những phút đầu hấp tấp đã tìm lại sự bình tĩnh ở trung tâm lá chắn. Trọng Hoàng lì lợm, khôn ngoan cho đến khi được thay ra, còn người vào thế chỗ là Văn Thanh cũng đã ghi dấu ấn với một pha xâm nhập đầy táo bạo.

Tất nhiên, không thể quên Văn Lâm, với những trải nghiệm quý báu chính tại Thai League, làm chủ vòng cấm tốt hơn, phản xạ nhanh nhẹn như vốn có, cộng thêm sự dạn dày trong phán đoán, đã giữ sạch lưới nhà. 

Pha đi bóng của tiền vệ Quang Hải (đỏ). (Nguồn: TTXVN)

Nhưng... lựa chọn chơi đôi công ngay trên sân khách của ông Park Hang-seo lẽ ra đã có thể đầy hiệu quả nếu Văn Toàn biến được cơ hội đầu tiên thành bàn thắng, hoặc Tiến Linh không mờ nhạt đến thế suốt thời gian ở trên sân. Quang Hải hầu như biến mất khi anh bị phong toả đến mức… thở cũng khó khăn. Công Phượng thì chúng ta đã thấy, quá lâu không được thi đấu khiến tiền đạo chơi bóng ở Bỉ trở thành vô hại.

Ở chiều ngược lại, chỉ có may mắn mới giúp tuyển Việt Nam thoát thua khi người Thái khoét rất sâu vào vị trí của Duy Mạnh. Ít nhất hai lần trung vệ Hà Nội bị vặn sườn, tạo ra khoảng trống mênh mang trước cầu môn của Văn Lâm. Duy Mạnh cần phải làm quen với cách chơi mà không có Đình Trọng bọc lót, hoặc ông Park Hang-seo sẽ phải tính toán lại nhân sự ở khu vực này trong những trận đấu cam go sắp tới.

Một điểm trên sân khách là kết quả đáng hài lòng trong ngày ra quân, nó giúp cơ hội tiến xa hơn của tuyển Việt Nam chưa hề sứt mẻ. Tuy vậy, nhìn nhận một cách công bằng, người Thái nếu có 3 điểm cũng hoàn toàn xứng đáng với thế trận mà họ tạo ra. 

HLV Akira Nishino chưa thể đánh bại tuyển Việt Nam như tuyên bố “chỉ cần 10 ngày chuẩn bị”. Nhưng dưới tay ông thầy người Nhật, bóng đá truyền thống của Thái Lan đang dần trở lại: Mềm mại, tinh tế, kiểm soát và linh hoạt. Chắc chắn ông Park sẽ có thêm một đối thủ đích thực và khốc liệt trong cuộc cạnh tranh tại vòng loại World Cup 2022.

Đường đi World Cup vốn đã rất dài và khó khăn, nay lại gập ghềnh gấp bội phần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam: Khởi đầu suôn sẻ nhưng đường sẽ rất gập ghềnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.