Theo dõi Báo Hànộimới trên

Liệu có thêm một HLV nữa ra đi vì thầy Park?

Anh Đức| 05/11/2019 12:10

(HNMO) - Những chiến thắng của HLV Park Hang-seo đã không ít lần khiến đồng nghiệp của ông ở bên kia chiến tuyến bị mất việc. Người ta đang đặt dấu hỏi, liệu thuyền trưởng UAE có phải là "nạn nhân" tiếp theo?

Thuyền trưởng UAE hiện tại là Bert Van Marwijk, một tên tuổi lớn của bóng đá Hà Lan. Đỉnh cao sự nghiệp huấn luyện của ông là chức á quân World Cup 2010 cùng tuyển Hà Lan và ngôi vô địch UEFA Cup 2002 cùng CLB Feyenoord Rotterdam. Trong quá khứ, ông cũng làm việc với rất nhiều đội bóng tầm cỡ như Borussia Dortmund, Hamburg, tuyển Saudi Arabia hay Australia…

Nhưng lúc này, ông Van Marwijk đang gặp phải sức ép không hề nhỏ từ cuộc đua vòng loại World Cup 2020. Ở bảng đấu của mình, UAE đã khởi đầu suôn sẻ với hai chiến thắng liên tiếp trước Malaysia và Indonesia, nhưng mới đây lại bất ngờ ngã ngựa trên đất Thái.

Thất bại đó ngay lập tức khiến dư luận UAE trút những bức xúc lên đầu nhà cầm quân Hà Lan. Họ cho rằng ông đã sai lầm trong việc lựa chọn nhân sự, đánh giá đối thủ và xoay chuyển cục diện trận đấu.

Từ chỗ được coi là ứng viên nặng ký nhất trong bảng, UAE đã rớt xuống vị trí thứ ba, dưới Thái Lan và Việt Nam. Ngày 14-11 tới, UAE phải làm khách trên sân Mỹ Đình, trong một trận đấu mà thầy trò ông Park Hang-seo đặt quyết tâm cao độ giành 3 điểm.

Ông Park, trong hành trình viết nên những trang sử cho bóng đá Việt Nam, đã khiến nhiều huấn luyện viên (HLV) của các đội bóng, thậm chí cả… “sư phụ” của mình, bị sa thải sau những cuộc đối đầu.

Danh sách “nạn nhân” có thể kể đến Antoine Hey - người Đức (HLV đội tuyển Myanmar), Alexander Gama (HLV U23 Thái Lan), Sirisak Yodyadthai (HLV đội tuyển Thái Lan) và đặc biệt là người thầy cũ của ông Park – Guus Hiddink.

Hiddink cũng là một người Hà Lan được mời về với mức lương cao ngất hòng chấn hưng bóng đá Trung Quốc, nhưng chiến lược gia này nhanh chóng bị thải sau trận giao hữu thảm hại trước U22 Việt Nam.

Những tín hiệu ấy dự báo một tương lai không mấy tươi sáng cho Bert Van Marwijk. Ông đã có kế hoạch tập trung đội tuyển từ ngày 4-11, nhưng giới chuyên môn đang đòi hỏi một cuộc giải trình để rút kinh nghiệm trước chuyến đi đến Việt Nam. Chẳng HLV nào cảm thấy thoải mái khi ở vào tình thế đó, đặc biệt trước một cuộc đấu được coi là “chung kết sớm” của bảng.

Đó là chưa kể ông Van Marwijk sẽ mất tiền đạo chủ chốt Ali Mabkhout trong trận đấu tại Mỹ Đình do cầu thủ này đã nhận đủ cơ số thẻ vàng. Cầu thủ này ghi tới 6 trong tổng số 8 bàn mà UAE có được và là phân nửa sức mạnh của đội bóng Trung Đông.

Bên phía tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo còn thiếu Công Phượng và Văn Hậu, nhưng các cầu thủ khác đang trong tình trạng sẵn sàng hoặc chỉ cần nghỉ ngơi ít ngày là hoàn toàn bắt nhịp tập luyện (một số tuyển thủ vừa thi đấu chung kết Cúp Quốc gia trong màu áo Hà Nội và Quảng Nam).

Tiền vệ rất quan trọng đối với ông Park là Tuấn Anh đã hồi phục chấn thương. Anh thi đấu đủ 90 phút trong trận cuối cùng của HAGL tại V.League 2019. Đó là một tin rất vui bởi ông Park đang rất cần một mẫu “gạch nối” mềm mại và tinh tế ở giữa sân để có thể chuyển trạng thái từ thủ sang công.

Trong những ngày qua, BHL tuyển Việt Nam đang nỗ lực tìm kiếm các phương án săn bàn cho Anh Đức, Việt Phong, Văn Toàn… Với sự tăng cường của Hà Minh Tuấn, hàng công sẽ có thêm một chuyên gia đánh đầu hứa hẹn.

Sau trận đấu với UAE ngày 14-11, tuyển Việt Nam sẽ tiếp tục ở lại Mỹ Đình để tiếp đón Thái Lan trong trận lượt về (ngày 19-11). Đây là hai trận mang tính chất quyết định tương lai của cả bảng đấu, và nếu tiếp tục tụt lại phía sau, không loại trừ khả năng Bert Van Marwijk sẽ sớm phải kết thúc nhiệm kỳ của mình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liệu có thêm một HLV nữa ra đi vì thầy Park?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.