Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển Việt Nam: Xây World Cup từ những trận “ao làng”

Trần Xuân Thung| 20/11/2019 06:15

(HNMO) - Đá với Thái Lan bao giờ cũng khó, dù họ là một đối thủ ở “ao làng” Đông Nam Á. Nhưng thầy trò ông Park Hang-seo thực sự cần những trận đấu cam go trong thế thoát hiểm để trở nên vững vàng, mạnh mẽ hơn.

Quang Hải đi bóng kỹ thuật loại bỏ Tom Bihr (14). Ảnh: Zing

Nhìn vào vị trí hiện tại của bảng đấu và kết quả những trận đối đầu gần nhất, người ta có cảm giác tuyển Việt Nam “trên cơ” Thái Lan trong lần chạm trán tại Mỹ Đình tối 19-11. Nhưng các con số đôi khi không nói lên điều gì cả - như cách HLV Park Hang-seo cảnh báo các học trò, để đôi chân của họ không ở trên mây vào những thời khắc quan trọng nhất.

Một cách công bằng, Thái Lan đã chơi lấn lướt chúng ta trong 90 phút lượt về. Hoà 0-0 rõ ràng là một tỷ số không tồi với đội chủ nhà, trong khi mang lại nhiều tiếc nuối cho đội khách. 

Bản thân HLV Park Hang-seo trong cuộc họp báo sau trận cũng chỉ khẳng định, từ nay Việt Nam không còn là một đội bóng dễ dàng thua người Thái nữa. Dù ông đang bất bại, thậm chí “bỏ túi” 3 chiến thắng trước Thái Lan ở các cấp độ đội tuyển, ông vẫn rất thận trọng và đề cao đối thủ. 

Đó là một thái độ chừng mực cần thiết để một thuyền trưởng có thể đưa con tàu của mình đi xa nhất. Trước trận này, tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng với 10 điểm (3 thắng, 1 hòa), nhưng trận lượt đi trên đất Thái vẫn là gian nan nhất. Và tất cả cùng đã thấy, thi đấu với Thái Lan, ông Park còn đau đầu hơn cả với UAE - về danh nghĩa là ứng viên số 1 của bảng đấu.

Ai đó sẽ không hài lòng với cách điều hành của trọng tài Alkaf, nhưng đó là một phần của cuộc chơi mà các đội bóng cần chấp nhận. Thầy trò ông Park bị phạt một quả 11m không rõ ràng, bị tước một bàn thắng dường như là hợp lệ. Nhưng các cầu thủ Việt Nam không để cảm giác tiêu cực len lỏi vào trong suy nghĩ, họ đã gạt bỏ bất lợi một cách nhanh chóng và tập trung hoàn toàn cho các diễn biến tiếp theo.

Đấy là một sự trưởng thành chỉ có từ những va chạm dạn dày. Lứa cầu thủ này đã theo ông Park chinh chiến nhiều mặt trận, có những chiến công hào sảng, cũng có những thất bại đớn đau, để rồi đến lúc này, trên hành trình đến vòng loại cuối cùng World Cup, họ đang chứng tỏ bản lĩnh của một đội bóng ở tầm châu lục.

Đặng Văn Lâm cứu thua quả 11m.

Bản lĩnh ấy đến thật đúng lúc với Văn Lâm, với quả cứu thua 11m đầy kinh nghiệm, với những tình huống chọn điểm rơi phá bóng thực sự tin tay, với những pha bắt bóng gọn gàng dựa trên sự thăng hoa, phấn khích… Không thể phủ nhận một mùa giải Thai League với sự dìu dắt của HLV thủ môn đến từ Tây Ban Nha đã giúp Văn Lâm tiến bộ đến ngỡ ngàng.

Bản lĩnh ấy cũng có trong Đoàn Văn Hậu, với thể hình và tư duy chơi bóng khác biệt kể từ khi thi đấu ở trời Âu. Được chơi bóng trong đội hình “B” của Heerenveen cũng đòi hỏi sự phấn đấu không ngừng nghỉ, và kết quả của nó là một Văn Hậu lừng lững, chững chạc trong cuộc chiến ở biên, chưa kể pha dùng thân mình giữ thành đã làm lay động con tim người hâm mộ.

Bản lĩnh còn nằm ở Trọng Hoàng, Tuấn Anh, Hùng Dũng, những người đã đầy nỗ lực để hạn chế sức mạnh tuyến giữa Thái Lan. HLV Akira Nishino có tài sản quý nhất là hàng tiền vệ mà hạt nhân là Chanathip, ông dùng triệt để vũ khí đó hòng “tra tấn” các hậu vệ Việt Nam. Nhưng sự đeo bám, lăn xả của phòng tuyến nhiều lớp đã giúp chúng ta giữ lại 1 điểm đầy giá trị.

Có thời điểm tuyến giữa của chúng ta trở nên mong manh, khi ông Park rút Hùng Dũng ra và thay vào Công Phượng. Nó giống như một quyết định chơi “tất tay” đầy bất ngờ nhưng mạo hiểm của nhà cầm quân Hàn Quốc. Chúng ta không phải trả giá, nhưng những phút cuối trận quả thực trôi qua đầy lo lắng.

Cục diện bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Đồ họa: Minh Phúc/Zing

Điều quan trọng nhất là bây giờ, lợi thế vẫn còn nguyên vẹn trong tay thầy Park và các học trò. Chúng ta đang nắm quyền tự quyết, đẩy cuộc chiến sinh tử sang vai Thái Lan và UAE. 

Nhưng đừng quên, Malaysia đã vươn lên mạnh mẽ. Nhờ thắng Indonesia, họ mới là những người chiếm ngôi nhì bảng chứ không phải Thái Lan hay UAE. Rất có thể trận lượt về với người Mã sẽ ảnh hưởng lớn đến hành trình của tuyển Việt Nam. Cũng lại là một cuộc chiến “ao làng”…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyển Việt Nam: Xây World Cup từ những trận “ao làng”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.