Theo dõi Báo Hànộimới trên

U22 Việt Nam duy trì ngôi nhất bảng: Chiến thắng của tinh thần Park Hang-seo

Anh Đức| 02/12/2019 13:19

(HNMO) - Dù thất bại với tỷ số 1-2, U22 Indonesia đã cho thầy trò ông Park những thử thách thực sự giá trị trên hành trình chinh phục SEA Games. Đó là một trận cầu khó khăn, nhưng U22 Việt Nam đã vượt qua với tinh thần không lùi bước.

HLV Park chưa quên cách vùng dậy từ thất bại. Ảnh: Minh Chiến (Nguồn: Zing.vn)

“Các cầu thủ của tôi không bao giờ đầu hàng” – ông Park đã chia sẻ như vậy sau trận đấu mang về 3 điểm, duy trì ngôi nhất bảng và chạm một tay vào tấm vé bán kết SEA Games 30. Kết quả thì thuận lợi, nhưng để đạt được nó, U22 Việt Nam đã phải lội ngược dòng trong tâm thế căng thẳng, âu lo suốt cả trận và chỉ vỡ oà cảm xúc vào những phút bù giờ.

U22 Indonesia là một đối thủ lớn, nếu không muốn nói là lớn nhất của chúng ta ở bảng đấu này. Họ đã vượt qua cả U22 Thái Lan lẫn Singapore, những chướng ngại vẫn đang đợi U22 Việt Nam ở hai lượt cuối vòng bảng.

U22 Việt Nam bình tĩnh đứng dậy sau biến cố, gỡ hòa trước khi đè bẹp đối thủ bằng sức ép trong những phút cuối. (Nguồn: Zing.vn)

Chuẩn bị cho trận đấu với U22 Indonesia, điều ông Park lo lắng nhất chính là sự dễ dàng, nhàn rỗi. Các cầu thủ của ông chỉ dạo chơi ở hai trận đầu tiên, nhưng họ đã bị dội một gáo nước lạnh từ U22 Lào. Bàn thua khiến ông Park nổi cáu, nhưng dường như thế vẫn là chưa đủ. Nó lại tái hiện, lần này mức độ sai lầm còn tệ hại hơn và hậu quả thì nghiêm trọng gấp bội phần.

Khi Bùi Tiến Dũng bắt quả bóng tuột tay dội xà ngang, đúng tầm lao vào của cầu thủ U22 Indonesia và biếu không đối phương bàn mở tỷ số, các đồng đội của anh đang chơi một cách đầy lúng túng. Thế trận nằm trong tay U22 Indonesia, họ chủ động khi có bóng và nhanh chóng áp sát, phá lối đá khi U22 Việt Nam cầm bóng. 

Hiệp 1 vì thế trở nên khó khăn với U22 Việt Nam. Một đội hình giàu sức tấn công với Quang Hải, Tiến Linh, Hoàng Đức, Trọng Hoàng nhưng vẫn bế tắc vì chưa thể thích nghi với một đối thủ khó chịu và tình cảnh bị dẫn bàn.

10 cầu thủ Indonesia bên phần sân nhà (tính cả thủ môn) trong tình huống Hoàng Đức ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1 (Nguồn: Zing.vn)

Tuy nhiên, hiệp 2 là một sự khởi sắc, dù ai cũng hiểu mỗi phút trôi qua là gánh nặng trên vai lại trĩu thêm. Ông Park mạo hiểm nhưng không vội vã. Ông tung Hà Đức Chinh vào sân để tăng sức tấn công, nhưng vẫn đảm bảo cự ly ở hàng thủ để chống phản công. Bài học từ đồng nghiệp Nishino của U22 Thái Lan còn nguyên đó: Mải mê gỡ hòa nhưng lại bị người Indo kết liễu bởi tình huống đối mặt thủ môn.

Dù sao, kỳ SEA Games này, ông Park cũng có thuận lợi là nắm trong tay lứa cầu thủ thể hình tốt, kỹ thuật tốt và tư duy tốt. Vì thế ông đã áp dụng nhiều mảng miếng, kể cả đánh “nghi binh”.

Khi U22 Việt Nam tăng cường các pha đập nhả trung lộ, chọc khe và tỏ ra sẵn sàng với chiêu bài đột phá thì cũng là lúc các tình huống cố định hoặc tầm xa phát huy tác dụng. Bàn gỡ 1-1 đến từ quả phạt góc, với Thành Chung cao 1m85 đón lõng cột gần. Bàn ấn định chiến thắng của Hoàng Đức thì rõ ràng là một siêu phẩm sút xa, với tầm và lực không thể nào cản phá, dù thủ môn U22 Indonesia chơi cả trận rất xuất sắc.

U22 Việt Nam ngược dòng đánh bại Indonesia với bàn ấn định tỷ số đến trong phút bù giờ. Ảnh: Thuận Thắng (Nguồn: Zing.vn)

Có thể coi đó là những khoảnh khắc loé sáng cá nhân cũng đúng, mà gọi nó bằng danh xưng mĩ miều hơn: Sản phẩm của tinh thần Park Hang-seo lại càng chẳng sai. Ông Park nói và làm đều hướng đến sự tự tin của các học trò. Ông thúc đẩy tinh thần vượt khó và ông đưa ra nhiều giải pháp để xoay chuyển cục diện trận đấu, từ bất lợi thành cân bằng, rồi dần dần thuận lợi.

Các đội bóng dưới tay huấn luyện viên Park Hang-seo không ít lần phải rượt đuổi tỷ số hoặc ở thế dưới cơ, nhưng chưa bao giờ người hâm mộ thấy họ nôn nóng, hốt hoảng hay vỡ trận. Kỳ SEA Games này, U22 Việt Nam đến tận bây giờ mới phải đối diện với tình cảnh khó khăn.

Nhưng khó khăn là cần thiết, ngay cả những sai lầm cũng mang giá trị của nó, để chúng ta biết sửa sai và vượt qua. Một đội bóng muốn vô địch giải đấu không thể cứ mãi xuôi chèo mát mái. Thầy trò ông Park sẽ trưởng thành hơn sau lần “chết hụt” với U22 Indonesia và giấc mơ Vàng SEA Games cũng cần được tôi luyện bởi những cú lội ngược dòng nghẹt thở như thế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
U22 Việt Nam duy trì ngôi nhất bảng: Chiến thắng của tinh thần Park Hang-seo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.