Theo dõi Báo Hànộimới trên

U22 Việt Nam - U22 Singapore: Thắng tiếp để loại Thái Lan

Theo Thanh Hà/Zing| 03/12/2019 08:38

Thầy trò HLV Park Hang-seo đang đứng trước cơ hội tiễn cả hai ông lớn Đông Nam Á là Singapore và Thái Lan khỏi môn bóng đá nam SEA Games 30.

Lá thăm may rủi đã sắp xếp U22 Việt Nam lần lượt gặp hai ông lớn khu vực là Singapore và Thái Lan ở những lượt trận cuối bảng B môn bóng đá nam SEA Games 30. Đây vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho thầy trò HLV Park Hang-seo loại cả hai tên tuổi lớn nhất của bóng đá Đông Nam Á khỏi đấu trường khu vực.

Xếp hạng bảng B SEA Games 30 trước ngày U22 Việt Nam gặp U22 Singapore ở lượt trận 4. Việt Nam có thể loại cả Singapore và Thái Lan.

Với 1 điểm sau 3 trận ở bảng B SEA Games 30, U22 Singapore gần như không còn hy vọng. Chỉ cần chơi đúng phong độ, U22 Việt Nam của HLV Park Hang-seo sẽ có 3 điểm.

Cùng thời điểm đó, ở nhóm phía trên, U22 Việt Nam (9 điểm, hiệu số +12), U22 Thái Lan (6 điểm, +8) và U22 Indonesia (6 điểm, +3) đang là ba đội sẽ cạnh tranh hai vé đi tiếp. Trong số này, U22 Indonesia đứng cuối nhưng lại là đội nắm nhiều lợi thế nhất vì chỉ phải gặp Lào và Brunei ở hai trận kế tiếp. Cuộc cạnh tranh về cơ bản chỉ là câu chuyện giữa U22 Việt Nam và U22 Thái Lan.

Với nhiều hơn 3 điểm, hiệu số hơn 4, U22 Việt Nam đang có lợi thế trước người Thái. Nếu thắng U22 Thái Lan, Quang Hải và đồng đội sẽ giành vé đi tiếp. Nếu thua với tỷ số vừa phải, U22 Việt Nam vẫn đi tiếp nhờ chênh lệch chỉ số phụ.

Trong 3 đội bóng lớn, Thái Lan rõ ràng bất lợi nhất. Họ vừa phải toàn thắng, vừa phải ghi bàn nhiều nhất có thể.

Nếu mọi thứ thuận lợi, thầy trò HLV Park Hang-seo có thể tiễn cả hai ông lớn của Đông Nam Á khỏi SEA Games. Thái Lan đã 16 lần vô địch đại hội, 5 lần đăng quang AFF Cup và là nền bóng đá số một khu vực. Singapore chưa vô địch SEA Games nhưng đã 4 lần lên ngôi AFF Cup, là nền bóng đá số 2 Đông Nam Á.

Về lý thuyết, Thái Lan bị loại ngay từ vòng bảng cũng là kết quả có lợi cho U22 Việt Nam. Bớt đi đội đương kim vô địch, một đối thủ mạnh, sẽ giúp hành trình tới Huy chương vàng của Quang Hải và đồng đội rộng mở hơn.

10 năm trước, người Thái từng bị loại ở vòng bảng SEA Games sau trận hòa U23 Việt Nam của Henrique Calisto. Năm nay, thầy trò ông Park đang đứng trước cơ hội lặp lại lịch sử.

U22 Singapore sẽ bị loại sớm một vòng nếu thua trận này. Ảnh: Quang Thịnh.

Singapore có cản được Việt Nam?

Đương nhiên, để hướng tới mục tiêu ấy, U22 Việt Nam trước tiên phải đánh bại Singapore.

Đội bóng tới từ đảo quốc sư tử có 12/20 thành viên tới từ Garena Young Lions, đây là điểm mấu chốt quan trọng để hiểu U22 Singapore. Garena Young Lions được thành lập từ năm 2003 bởi Hiệp hội Bóng đá Singapore (FAS). Đây là một CLB đặc biệt, nơi quy tụ những tài năng trẻ sáng giá của Singapore, thi đấu tại Singapore Premier League như một đội bóng chuyên nghiệp, giống như đem đội U22 Việt Nam về đá ở V.League.

Garena Young Lions là một trong vài “đội tuyển” hiếm hoi trên thế giới áp dụng hình thức hoạt động này. FAS tin rằng cách làm này sẽ giúp nâng cao số trận ra sân mỗi mùa của từng cầu thủ trẻ, bồi dưỡng thêm thực tiễn thi đấu. Hằng năm, Garena Young Lions tiếp nhận thêm hoặc trả lại cầu thủ về từng CLB tùy theo tình hình phát triển.

Chưa biết cách làm của FAS là đúng hay sai nhưng nhiều năm trở lại đây, Garena Young Lions luôn nằm trong nhóm các đội bét bảng ở giải vô địch quốc nội. Ba năm liền từ 2015 tới 2017, đội trẻ Singapore đều xếp hạng 9/10. Mùa 2018, họ tiến bộ hơn một chút khi cán đích ở vị trí thứ 7.

U22 Việt Nam mạnh vượt trội so với đối thủ. Ảnh: Thuận Thắng.

Trình độ cầu thủ U22 Singapore chỉ ở mức trung bình thấp tại giải quốc nội, vốn cũng không được đánh giá cao tại Đông Nam Á. Kết quả thi đấu của họ ở SEA Games 30 cũng phù hợp với năng lực của đội bóng này. Thua Thái Lan và Indonesia là đương nhiên. Tuy nhiên, U22 Singapore cũng chẳng thắng nổi tuyển trẻ Lào ở ngày khai mạc.

Chiều ngược lại, phần lớn đội hình U22 Việt Nam đang khoác áo những CLB mạnh như Nguyễn Quang Hải, Đỗ Hùng Dũng, Đoàn Văn Hậu (CLB Hà Nội), Nguyễn Tiến Linh, Hồ Tấn Tài (Bình Dương)... Nhiều người trong số họ đã vô địch V.League, đã chơi bóng ở AFC Champions League, là trụ cột tuyển quốc gia. So với cầu thủ Singapore, kinh nghiệm và trình độ của U22 Việt Nam đều vượt trội.

Khác biệt về thực lực giữa đôi bên là rất rõ ràng. Bởi thế, khi HLV Fandi Ahmad bảo “sẽ chọc thủng lưới và chiến thắng” U22 Việt Nam, ai cũng hiểu đó chỉ là cách ông tự động viên tinh thần học trò.

Cơ hội thứ hai cho Bùi Tiến Dũng

Trước U22 Singapore yếu hơn về mọi mặt, HLV Park Hang-seo có thể sử dụng đội hình hai để giữ sức cho trụ cột trước giai đoạn knock-out đã tới rất gần.

Vị trí thủ môn của Bùi Tiến Dũng đang là dấu hỏi lớn sau sai lầm ở trận thắng U22 Indonesia. Tuy nhiên, ông Park nhiều khả năng vẫn sẽ giữ Tiến Dũng ở lại. Thay thế Tiến Dũng vào thời điểm này có thể tác động tiêu cực tới tâm lý thi đấu của anh tại SEA Games và tạo ra những hệ lụy xa hơn. Ông Park cũng không chắc Văn Toản có thể chơi tốt hơn Tiến Dũng, vốn có rất nhiều kinh nghiệm. Trao Tiến Dũng cơ hội thứ hai có thể là cách khích lệ anh, giúp anh sớm tìm lại những phẩm chất thực sự của mình.

Ở các vị trí khác, những cầu thủ dự bị sẽ được trao cơ hội. Lê Ngọc Bảo, Nguyễn Đức Chiến, Trương Văn Thái Quý hay Nguyễn Trọng Hùng đều đã chứng minh rằng họ có khả năng và đủ sức chơi tốt ở SEA Games. Đưa họ vào sân, ông Park có thể có thêm một ngày nghỉ cho Hùng Dũng, Văn Hậu, Tiến Linh...

Ông sẽ cần các học trò đạt trạng thái tốt nhất trước thềm trận đấu ngày 5-12. Tại đó, U22 Việt Nam có thể tiễn Thái Lan rời SEA Games.

Họ đã nói gì trước trận?

- HLV Fandi Ahmad (U22 Singapore): “Chúng tôi sẽ nhanh chóng trở lại vì còn 2 trận nữa gặp Brunei và Việt Nam. Tôi hy vọng U22 Singapore sẽ chọc thủng lưới đối thủ và giành chiến thắng ở 2 trận đấu này”.

- HLV Park Hang-seo (U22 Việt Nam): “Sai lầm cá nhân (của Bùi Tiến Dũng - PV) là một phần trong bóng đá. Nếu cầu thủ sai lầm, đó là lỗi của HLV. Thật không phải nếu nói về sai lầm của cầu thủ sau trận. HLV mới là người chịu trách nhiệm mọi thứ trên sân”.

Trận đấu giữa U22 Singapore và U22 Việt Nam tại lượt trận 4 bảng B SEA Games 30 sẽ diễn ra lúc 19h ngày 3-12 trên sân Rizal Memorial tại Manila.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
U22 Việt Nam - U22 Singapore: Thắng tiếp để loại Thái Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.