Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thúc đẩy bóng đá Thủ đô phát triển

Ngân Hà| 13/09/2020 06:33

(HNM) - Sau hơn chục năm hoạt động cầm chừng, không tổ chức được đại hội nên phải giải thể, Liên đoàn Bóng đá Hà Nội vừa tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020-2025. Trong thời gian tới, Liên đoàn sẽ xây dựng lại hệ thống thi đấu bóng đá phong trào, bóng đá đỉnh cao, bóng đá trong nhà và công tác đào tạo trẻ nhằm thúc đẩy bóng đá Thủ đô ngày càng phát triển.

Liên đoàn Bóng đá Hà Nội đang xây dựng kế hoạch phát triển bóng đá chuyên nghiệp và phong trào để phù hợp với tình hình thực tiễn. Trong ảnh: Một trận thi đấu của Hà Nội FC (áo tím). Ảnh: Việt Anh.

Hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng

Trong hơn chục năm gần đây, đại diện tiêu biểu nhất của bóng đá nam Thủ đô là Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội (Hà Nội FC) có 5 lần vô địch Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia Việt Nam (V.League). Đội bóng đá nữ Hà Nội cũng đã nhiều lần vô địch Giải Bóng đá nữ vô địch quốc gia và đóng góp nhiều cầu thủ cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Việt Nam.

Một điểm đáng chú ý khác là mô hình bóng đá cộng đồng tại Hà Nội khá phát triển, đã góp phần nuôi dưỡng tình yêu bóng đá trong thanh, thiếu niên, tạo nền móng cho sự phát triển mạnh mẽ của phong trào bóng đá Hà Nội.

Thế nhưng, trong những thành công chung trên của bóng đá Hà Nội, vai trò của Liên đoàn Bóng đá Hà Nội còn khiêm tốn. Liên đoàn chủ yếu tham gia khâu điều hành, tổ chức các giải đấu phong trào, trong khi hầu như không đặt dấu ấn ở sân chơi chuyên nghiệp. Theo ông Phan Anh Tú, nguyên Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Hà Nội nhiệm kỳ 2002-2006, một trong những lý do của việc này là do chưa tập hợp, huy động được các nguồn lực để hỗ trợ bóng đá phong trào, đỉnh cao, dẫn đến vai trò của Liên đoàn còn chưa nổi bật.

Còn theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Khánh Hải, trong một thời gian dài Liên đoàn Bóng đá Hà Nội gặp nhiều khó khăn về tổ chức hoạt động, công tác điều hành, nên chưa tạo ra sức mạnh chung cho sự phát triển, tương xứng với tiềm năng của bóng đá Hà Nội.

Chính vì còn có những hạn chế trong hoạt động, khiến Liên đoàn Bóng đá Hà Nội phải giải thể vào đầu năm 2020. Đây cũng là tiền đề để củng cố lại Liên đoàn Bóng đá Hà Nội và đi vào hoạt động với nhiều nét mới.

Chung sức vì sự phát triển của bóng đá Thủ đô

Liên đoàn Bóng đá Hà Nội vừa tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 thành công, với mong muốn tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ cả về mảng phong trào cũng như chuyên nghiệp cho bóng đá Thủ đô.

Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Hà Nội, Trưởng bộ môn Bóng đá Hà Nội Đỗ Văn Nhật cho biết, trước mắt, Liên đoàn Bóng đá Hà Nội sẽ xây dựng lại hệ thống thi đấu bóng đá phong trào, bóng đá đỉnh cao, bóng đá trong nhà và công tác đào tạo trẻ. “Liên đoàn sẽ xây dựng hệ thi đấu bóng đá phong trào từ các quận, huyện, thị xã, còn đỉnh cao sẽ tập trung vào một số câu lạc bộ chuyên nghiệp", ông Đỗ Văn Nhật nói.

Xuất thân từ đội tuyển bóng đá trẻ của Thủ đô, tiền vệ Phạm Hải Yến (Đội bóng đá nữ Hà Nội) chia sẻ: “Tôi mong muốn bóng đá nữ Hà Nội được quan tâm và có nhiều nhà tài trợ hơn nữa để có động lực phát triển, tiệm cận sự phát triển của bóng đá châu lục”.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Hà Nội Tô Văn Động khẳng định, nhiệm kỳ 2020-2025, Liên đoàn Bóng đá Hà Nội mong muốn là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước và những người chơi bóng đá; là cầu nối của các doanh nghiệp, nhà tài trợ với bóng đá Hà Nội. Qua đó, thể hiện rõ sự chung sức vì sự phát triển của bóng đá Thủ đô.

“Hiện tại, cơ sở vật chất cho bóng đá trẻ của Hà Nội vẫn còn nghèo nàn, thiếu thốn. Trước mắt, Liên đoàn sẽ xin chủ trương, cơ chế để được cấp đất xây dựng trung tâm đào tạo bóng đá trẻ, nhằm hỗ trợ cho cả bóng đá chuyên nghiệp cũng như phong trào. Riêng mảng thi đấu bóng đá đỉnh cao, Liên đoàn sẽ phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn T&T và Câu lạc bộ Bóng đá Hà Nội để duy trì thành tích của bóng đá Hà Nội tại Giải Bóng đá chuyên nghiệp quốc gia Việt Nam cũng như đóng góp tối đa cho các đội tuyển quốc gia”, ông Tô Văn Động nói.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Lê Khánh Hải cho rằng, nhiệm kỳ 2020-2025, Liên đoàn Bóng đá Hà Nội cần có sự phối hợp chặt chẽ với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam trong việc áp dụng, vận dụng các cơ chế, chính sách phát triển bóng đá phù hợp với tình hình thực tiễn và xu thế phát triển của giai đoạn mới.

“Liên đoàn Bóng đá Hà Nội cần tổ chức tốt và nhân rộng các giải bóng đá của thành phố, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo huấn luyện viên, vận động viên, trọng tài, qua đó đóng góp vào thành tích chung của thể thao nói chung, bóng đá nói riêng của Hà Nội cũng như cả nước”, ông Lê Khánh Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy bóng đá Thủ đô phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.