Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Lợi ích kép” từ thủ tục hành chính không chờ

Hiền Thu| 25/07/2022 06:59

(HNM) - Sau hơn 2 tháng triển khai thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” tại bộ phận “một cửa” của UBND 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có khoảng 10.000 hồ sơ hành chính được giải quyết, trả kết quả ngay cho công dân. Sáng kiến cải cách hành chính này đang nhận được sự phản hồi tích cực, bởi mang lại “lợi ích kép”, vừa nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức phường, vừa thuận tiện cho công dân.

UBND phường Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) bảo đảm thực hiện 100% thủ tục hành chính không chờ được giải quyết đúng hạn, trả ngay cho công dân.

Nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhất là nâng cao ý thức, trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ công chức phường, đồng thời thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị, từ đầu tháng 5-2022, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức triển khai thực hiện chuyên đề trên tại UBND 18 phường thuộc quận. Trước đó, mô hình này được triển khai thí điểm 1 năm tại UBND phường Hàng Bài đã đưa ra các giải pháp hữu hiệu trong cải cách hành chính, mang lại thuận lợi cho người dân…

Các thủ tục hành chính thực hiện trong chuyên đề này có tính chất đơn giản, được tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của UBND phường, không có giấy hẹn và được giải quyết, trả ngay kết quả cho công dân. Có 5 thủ tục hành chính không chờ gồm: Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ được); Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; Cấp bản sao trích lục hộ tịch; Đăng ký kết hôn; Đăng ký khai tử. Thời gian thực hiện chuyên đề từ ngày 1-5 đến 31-10-2022.

Để bảo đảm việc thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” tại UBND 18 phường đi vào nền nếp, nâng cao hiệu quả phục vụ, đem lại sự hài lòng cho công dân, tổ chức, ngay trong những ngày đầu triển khai thực hiện, Phòng Nội vụ quận Hoàn Kiếm đã tổ chức kiểm tra công vụ đột xuất tại UBND 18 phường. Qua kiểm tra cho thấy, cơ bản UBND các phường đã triển khai thực hiện nghiêm túc chuyên đề; 18/18 phường đã xây dựng, ban hành kế hoạch về việc triển khai thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” tại đơn vị.

Theo Chủ tịch UBND phường Hàng Trống Đặng Minh Tuấn, hiệu quả rõ ràng khi thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” đó là đã giảm được giấy tờ in ấn, giấy tờ biên nhận, phiếu hẹn, đặc biệt là công dân không phải đi lại nhiều lần, nếu đầy đủ hồ sơ thì chỉ cần đợi từ 5 phút đến tối đa là 30 phút là nhận được kết quả. Người dân rất vui mừng, phấn khởi với cách làm đổi mới này.

Là người trực tiếp thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả ngay cho công dân, bà Nguyễn Diễm Quỳnh, công chức Tư pháp - Hộ tịch UBND phường Hàng Trống cho biết: “Thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính không chờ là lượng công việc trong ngày tăng lên, áp lực lớn hơn, đòi hỏi chuyên môn nghiệp vụ, trách nhiệm của cán bộ, công chức cũng phải nâng cao hơn. Tuy nhiên, chúng tôi luôn cố gắng để mang lại sự thuận tiện cho công dân. Sau hơn 2 tháng triển khai đã có 387/387 hồ sơ thực hiện theo thủ tục hành chính không chờ được trả ngay, đạt tỷ lệ 100%”.

Tương tự, tại các phường Hàng Bồ, Hàng Gai, Hàng Bài…, việc triển khai thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ” cũng được thực hiện nghiêm túc, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới tổ chức, công dân.

Ông Nguyễn Thanh Tùng (phường Hàng Mã) chia sẻ: “Tôi thấy phấn khởi khi đi làm thủ tục hành chính lĩnh vực tư pháp và nhận được kết quả ngay. Đây là sự cải cách thực sự vì người dân rất đáng ghi nhận và cần nhân rộng ra nhiều lĩnh vực khác”.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân, việc thực hiện chuyên đề “Các thủ tục hành chính không chờ”, hướng tới chính quyền điện tử là rất phù hợp, giảm được những khâu thừa, công dân không phải đi đến cơ quan hành chính hai lần, mang lại nhiều lợi ích. Điều đáng mừng là một số phường (Hàng Mã, Chương Dương, Cửa Nam…) đã phát huy tính sáng tạo, chủ động đề xuất thêm một số thủ tục thuộc lĩnh vực lao động - thương binh và xã hội để triển khai bảo đảm hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Lợi ích kép” từ thủ tục hành chính không chờ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.