Theo dõi Báo Hànộimới trên

PAPI năm 2018: Người dân hài lòng hơn với hầu hết dịch vụ công căn bản

Thành Tâm| 02/04/2019 10:36

(HNMO) - Ngày 2-4, Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với một số đơn vị đã tổ chức công bố Báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2018.


Năm 2018, nghiên cứu PAPI đã thu thập ý kiến của 14.304 người dân được chọn ngẫu nhiên, đại diện cho dân số Việt Nam; cung cấp kho dữ liệu và thông tin phục vụ quy trình theo dõi thực thi và điều chỉnh chính sách. Bên cạnh 6 chỉ số nội dung như những năm trước, năm 2018, PAPI có thêm 2 chỉ số là quản trị môi trường và quản trị điện tử.

Theo báo cáo, hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2018 nhìn chung có cải thiện ở nhiều lĩnh vực. Trong đó, nhũng nhiễu trong lĩnh vực y tế, giáo dục tiểu học công lập giảm. Người dân hài lòng hơn với hầu hết dịch vụ công căn bản. Các cấp chính quyền cơ sở tương tác với người dân nhiều hơn. Điểm các chỉ tiêu đo lường dịch vụ hành chính công về cấp phép xây dựng và dịch vụ một cửa cấp xã, phường tăng lên. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân cho rằng có nhũng nhiễu trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có hiện tượng cán bộ sử dụng công quỹ vào mục đích riêng không giảm. Đặc biệt, người dân cho rằng, chất lượng nguồn nước sinh hoạt, ăn uống nơi họ sinh sống kém hơn 3 năm trước.

Tổng số điểm chỉ số PAPI năm 2018 của Hà Nội đạt 42,32/80 điểm. Trong đó, chỉ số "tham gia của người dân ở cấp cơ sở" đạt 5,22/10 điểm; chỉ số "công khai minh bạch" đạt 5,09/10 điểm; chỉ số "trách nhiệm giải trình" đạt 4,61/10 điểm; chỉ số "kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" đạt 6,08/10 điểm; chỉ số "thủ tục hành chính công" đạt 7,5/10 điểm; chỉ số "cung ứng dịch vụ công" đạt 6,93/10 điểm; chỉ số "quản trị môi trường" đạt 3,58/10 điểm; chỉ số "quản trị điện tử" đạt 3,32/10 điểm. Điểm tổng hợp chỉ số PAPI năm 2017 của Hà Nội đạt 34,63 điểm (6 chỉ số nội dung). So với PAPI năm 2017, PAPI năm 2018 của Hà Nội vẫn nằm trong nhóm các tỉnh, thành phố có điểm tổng hợp thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PAPI năm 2018: Người dân hài lòng hơn với hầu hết dịch vụ công căn bản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.