Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bứt phá hơn nữa trong cắt giảm thủ tục hành chính

Thành Tâm| 04/04/2019 07:31

(HNM) - Dù kết quả đạt được thời gian qua đáng ghi nhận, song năm 2019, thành phố đặt mục tiêu cao hơn để cải cách hành chính thực sự có bước bứt phá rõ nét.


Năm 2018, công tác rà soát, đánh giá thủ tục hành chính được lãnh đạo thành phố Hà Nội chỉ đạo rất sát sao, triển khai quyết liệt, thực hiện nghiêm túc và đầy đủ theo quy định. Các phương án, sáng kiến đơn giản hóa tập trung vào những nội dung được quan tâm và thực chất, như việc kiến nghị bãi bỏ, cắt giảm, rút ngắn thời gian giải quyết và các bước trong quy trình thực hiện, bãi bỏ các thành phần hồ sơ không cần thiết, loại bỏ những yêu cầu, điều kiện bất hợp lý gây phiền hà, tốn kém, mất nhiều thời gian thực hiện của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp... Trong năm, thành phố đã cắt giảm được 30% thủ tục hành chính, đạt chỉ tiêu Chính phủ giao.

Tuy nhiên, so với đòi hỏi ngày càng cao của công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp thì việc cắt giảm thủ tục hành chính cần được thực hiện quyết liệt hơn nữa. Bởi, có lúc, có nơi vẫn còn sự phối hợp thiếu chặt chẽ, đùn đẩy trong giải quyết thủ tục hành chính.

Chính vì vậy, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu, năm 2019, các đơn vị phải chú trọng và thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính. Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, nghiêm cấm việc tự đặt ra những thủ tục hành chính không đúng quy định; gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.

Từ chỉ đạo trên, qua những tháng đầu năm 2019, công tác cải cách thủ tục hành chính của Hà Nội đã có những bước tiến khá nhanh và toàn diện, trong đó phải kể đến việc thực hiện tốt công tác chuẩn hóa, kiểm soát thủ tục hành chính. Trong quý I-2019, thành phố đã công bố 191 thủ tục hành chính bị bãi bỏ, hết hiệu lực thi hành.

Thành phố cũng đã thông qua phương án đơn giản hóa 71 thủ tục hành chính, bao gồm: 19 thủ tục lĩnh vực tư pháp, 3 thủ tục lĩnh vực xây dựng, 10 thủ tục lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, 34 thủ tục lĩnh vực công thương, 5 thủ tục lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Các thủ tục bị bãi bỏ đều được thông tin công khai đến người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước, giải quyết thủ tục hành chính. Đây phải được xác định là hướng đi quyết định cho hiệu quả cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, việc vận hành hệ thống một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính vẫn cần đến yếu tố con người, trong đó trách nhiệm của cán bộ, công chức phải được đề cao hơn nữa. Bởi thực tế vừa qua, có hồ sơ dù đã được đưa vào hệ thống liên thông để giải quyết nhưng chưa bảo đảm được thời gian trả kết quả.

Chưa hài lòng với những kết quả ban đầu của năm 2019, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu, các sở, ngành bứt phá hơn nữa trong việc rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính không cần thiết, phấn đấu đạt cao hơn chỉ tiêu 30% mà Chính phủ giao. Yêu cầu đặt ra là phải làm sao để người dân, doanh nghiệp cảm nhận rõ ràng sự thay đổi trong cải cách hành chính và thực sự hài lòng với nền hành chính công của Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bứt phá hơn nữa trong cắt giảm thủ tục hành chính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.