Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước chưa thể hiện rõ

Phong Thu| 03/05/2019 12:36

(HNMO) - Sáng 3-5, tại Hà Nội, Bộ Nội vụ tổ chức hội thảo khoa học “Trách nhiệm người đứng đầu trong cơ quan hành chính nhà nước”.


Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đều khẳng định đây là vấn đề quan trọng và rất có ý nghĩa. Các ý kiến tham luận đã đề cập nhiều nội dung: Đặc điểm địa vị pháp lý, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước; trách nhiệm chính trị của người đứng đầu; trách nhiệm người đứng đầu khi cấp dưới sai phạm; cơ chế chọn người đứng đầu...

Đồng thời, hội thảo nêu ra phương hướng hoàn thiện các quy định pháp lý về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường phát biểu nêu rõ, thời gian qua, người đứng đầu trong cơ quan hành chính nhà nước đã phát huy được chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, việc điều hành của nhiều người đứng đầu còn nhiều hạn chế và trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước chưa thể hiện rõ. Cùng với đó, chế tài xử lý hành vi vi phạm trách nhiệm người đứng đầu trong cơ quan hành chính nhà nước chưa bảo đảm tính nghiêm minh kịp thời, còn tình trạng nể nang, né tránh. Do đó, để người lãnh đạo phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, cần xây dựng các quy định, văn bản pháp lý cao, nhất là trong việc khen thưởng, xử phạt.

“Việc ban hành các quy định đối với người đứng đầu càng chặt chẽ thì càng nâng cao tính trách nhiệm, hiệu quả công việc của người đứng đầu. Trên tinh thần đó, các ý kiến tham luận tại hội thảo này sẽ được Bộ Nội vụ tổng hợp để đưa ra các khuyến nghị đóng góp cho việc xây dựng thể chế” - đồng chí Triệu Văn Cường khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước chưa thể hiện rõ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.