Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đánh giá thực chất, khách quan

Phùng Thị Ngọc Loan| 07/11/2019 07:30

(HNM) - Tính đến nay, thành phố Hà Nội đã ban hành đầy đủ các khung chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính và các đơn vị dần thực hiện có nền nếp, mang lại hiệu quả bước đầu. Đây là cơ sở để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả thực hiện cải cách hành chính hằng năm tại các cơ quan, đơn vị.

Hoạt động của bộ phận “một cửa” phường Láng Hạ (quận Đống Đa). Ảnh: Thái Hiền

Nếu như năm 2018, nhiều đơn vị còn lúng túng khi triển khai khung chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính áp dụng đối với UBND các xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội (khung chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính cấp xã) thì trong năm 2019, việc này đã được cải thiện. Khung chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính cấp xã được xác định trên 5 lĩnh vực, gồm các tiêu chí và tiêu chí thành phần, với tổng thang điểm 100.

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Phú Xuyên Lê Thanh Hải, năm 2018, việc này triển khai còn lúng túng vì lần đầu thực hiện và huyện ban hành kế hoạch muộn. Vì thế, để việc thực hiện suôn sẻ, ngay từ quý I-2019, UBND huyện đã ban hành kế hoạch và triển khai tới các xã, thị trấn trên địa bàn.

Chị Lưu Thị Thủy, công chức Văn phòng - Thống kê của UBND xã Phú Yên (huyện Phú Xuyên) cho biết: “Khung chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính cấp xã hiện rất sát thực tế nên việc áp dụng khá thuận lợi. Điểm số đối với từng tiêu chí, tiêu chí thành phần rất chi tiết nên chúng tôi có mục tiêu để thực hiện rất rõ. Điển hình như năm 2018, chúng tôi đã đạt điểm tuyệt đối (3 điểm) ở tiêu chí “Sáng kiến trong lĩnh vực cải cách hành chính” và năm nay phấn đấu duy trì điểm tuyệt đối ở phần này, giúp việc phục vụ nhân dân được tốt hơn”.

Cho rằng khung chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính cấp xã rất cần thiết, Chủ tịch UBND phường Trung Phụng (quận Đống Đa) Hứa Thị Xuân Liên nhận định: “Tôi thấy khung chỉ số giúp cán bộ, công chức làm việc khoa học hơn, từ việc lưu hồ sơ đến giải quyết thủ tục hành chính phải tuân thủ đúng quy trình, bảo đảm sự nhanh gọn. Cùng với đó, tiêu chí “việc ban hành và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ” đã giúp phường thực hiện tốt, có cơ sở để tiết kiệm chi và tăng thu nhập cho cán bộ, công chức”. 

Mới đây, ngày 29-8-2019, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4659/QĐ-UBND về việc Ban hành khung chỉ số đánh giá kết quả công tác cải cách hành chính áp dụng đối với các phòng chuyên môn và tương đương thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội. Bộ tiêu chí xác định chỉ số cải cách hành chính được cấu trúc thành 7 lĩnh vực đánh giá, cùng nhiều tiêu chí và tiêu chí thành phần, với thang điểm 100.

Trưởng phòng Nội vụ huyện Thanh Trì Nguyễn Học Sơn cho biết: “Ngay sau khi có hướng dẫn triển khai của Sở Nội vụ Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì đã phổ biến tới lãnh đạo các phòng chuyên môn. Theo đó, từng phòng phải rà soát lại toàn bộ các phần việc của mình, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Chúng tôi chú trọng các tiêu chí: Phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền; kết quả giải quyết hồ sơ hành chính theo thẩm quyền; tuân thủ đúng quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông của cấp huyện, giúp phục vụ nhân dân tốt hơn”.

Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ Hà Nội) Phạm Tuấn Anh khẳng định, cùng với chỉ số đánh giá kết quả cải cách hành chính của các sở và cơ quan ngang sở, UBND các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội giai đoạn 2017-2020 (do UBND thành phố ban hành năm 2017), khung chỉ số đánh giá cải cách hành chính cấp xã và khung chỉ số đánh giá cải cách hành chính các phòng chuyên môn và tương đương thuộc UBND quận, huyện, thị xã giúp bảo đảm sự đánh giá khách quan, toàn diện và thống nhất trong cả hệ thống từ thành phố đến cơ sở.

“Qua theo dõi, nắm thông tin và thẩm định kết quả tự chấm thời gian qua có thể thấy các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc, đúng yêu cầu, chỉ đạo của thành phố”, ông Phạm Tuấn Anh cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đánh giá thực chất, khách quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.