Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021

Theo Quochoi.vn| 07/05/2022 06:53

Cổng thông tin điện tử Quốc hội ngày 6-5 cho biết, tại phiên họp thứ 10 (tháng 4-2022), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021. Trên cơ sở đó, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã có Văn bản số 942/TB-TTKQH thông báo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, Báo cáo của Chính phủ về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021 đã có một số chuyển biến tích cực hơn so với năm 2020. Mặc dù năm 2021 do tác động tiêu cực của dịch Covid-19, tăng trưởng kinh tế không đạt kế hoạch, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, đời sống của nhân dân bị ảnh hưởng nặng nề, nhưng công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, theo Báo cáo của Chính phủ, Báo cáo thẩm tra và ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các lĩnh vực quan trọng theo quy định của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vẫn diễn ra tình trạng lãng phí; còn vi phạm, sai sót ở mức độ khác nhau, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm công, quản lý đất đai, tài sản công, tài nguyên và khoáng sản.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị lưu ý, bổ sung một số vấn đề trong Báo cáo của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách về thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2021. Cụ thể, cần làm nổi bật, cụ thể hơn về kết quả cũng như các bất cập, hạn chế; những việc làm được, chưa làm được theo các mục tiêu, chỉ tiêu của Quyết định số 2276/QĐ-TTg ngày 31-12-2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021; cần chỉ rõ các bộ, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện tốt và thực hiện chưa tốt theo các lĩnh vực của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và xác định rõ ràng trách nhiệm của tập thể, cá nhân.

Bổ sung số liệu, thực trạng trong những lĩnh vực như: Đất nông nghiệp để hoang hóa, sử dụng đất sai mục đích, giao đất không thu tiền sử dụng đất; việc quản lý đất đai của các nông, lâm trường quốc doanh theo Nghị quyết số 112/2015/QH13 của Quốc hội; các dự án “treo”, trụ sở làm việc, dự án nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư hiệu quả sử dụng chưa cao, vi phạm trong trật tự xây dựng; việc xử lý liên quan đến các dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả, các ngân hàng yếu kém; chậm trễ trong công tác cổ phần hóa; tiết kiệm, chống lãng phí liên quan đến tín dụng nhà nước, tài sản trong các ngân hàng thương mại nhà nước, ngân hàng cổ phần nhà nước, doanh nghiệp nhà nước; tình hình tăng trưởng "nóng" của thị trường chứng khoán gần đây; việc đấu thầu, mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.