Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành xu thế, phong trào không ngừng nghỉ

Hiền Lương - Ảnh: Viết Thành| 19/11/2022 11:58

(HNMO) - Sáng 19-11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc cử tri các quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình (Đơn vị bầu cử số 1), báo cáo kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu chính tại trụ sở quận Đống Đa tới điểm cầu các quận và các phường thuộc 3 quận. Tham gia tiếp xúc cử tri còn có đại biểu Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố và đại biểu Nguyễn Trúc Anh, Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng với các đại biểu dự hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri tại điểm cầu quận Đống Đa.

Dự hội nghị có các đồng chí: Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai...

Kiến nghị ngân hàng phải có trách nhiệm với trái phiếu doanh nghiệp

Nêu ý kiến với các đại biểu Quốc hội, cử tri Đơn vị bầu cử số 1 đánh giá cao kết quả kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV với nhiều đổi mới, cải tiến từ khâu chuẩn bị đến điều hành; không khí thảo luận, tranh luận rất thẳng thắn, nghiêm túc, trách nhiệm, tập trung vào những vấn đề thời sự mà cử tri quan tâm. Các đại biểu Quốc hội Đoàn thành phố Hà Nội thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, đóng góp thiết thực vào thành công của kỳ họp.

Cử tri 3 quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; càng tin tưởng vào tương lai phát triển của đất nước khi chứng kiến vị thế đất nước trên trường quốc tế ngày càng được tăng cường.

Cử tri quận Ba Đình phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Nêu các vấn đề cụ thể, cử tri Trần Tuấn Khanh (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng) kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có các giải pháp điều hành vĩ mô, chính sách tiền tệ, tài khóa tốt; quan tâm chỉ đạo, điều hành, ổn định tình hình trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán; tăng cường thanh tra, kiểm tra lĩnh vực ngân hàng, đầu tư, không để tình trạng các ngân hàng hoạt động vi phạm quy định pháp luật, bắt tay với doanh nghiệp thao túng thị trường chứng khoán, trái phiếu, bất động sản. Các ngân hàng phải có trách nhiệm khi làm trung gian giới thiệu trái phiếu doanh nghiệp với người dân gửi tiền, không bỏ trách nhiệm và đẩy trách nhiệm giải quyết cho Nhà nước. Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm hoàn thiện các quy định pháp luật về tiền ảo, tiền số tại Việt Nam; có giải pháp ngăn chặn tiền giả...

Cử tri Phùng Huy Đan (phường Trung Phụng, quận Đống Đa) kiến nghị tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động lập pháp; quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các cơ quan, người đứng đầu trong đảm bảo lợi ích người tiêu dùng, ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái...

Cử tri quận Đống Đa phát biểu kiến nghị với các đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Cử tri Nguyễn Văn Chương (phường Láng Hạ, quận Đống Đa) đề nghị Quốc hội cần đổi mới hơn trong nội dung, chương trình chất vấn, trả lời chất vấn. Nêu vấn đề bảo đảm kinh tế vĩ mô và kiểm soát lạm phát, cử tri Nguyễn Văn Chương đề nghị Chính phủ, Quốc hội theo sát tình hình, dự báo chính xác và có giải pháp kịp thời giải quyết vấn đề phát sinh, giữ ổn định tình hình để phát triển đất nước, bảo đảm đời sống người dân.

Đề cập vấn đề tội phạm tham nhũng có phạm vi ngày càng mở rộng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong khi hình phạt chưa tưng xứng, cử tri Nguyễn Văn Chương đề nghị Quốc hội, Chính phủ có biện pháp phòng ngừa từ sớm, từ xa; rà soát, sửa đổi Bộ luật Hình sự, không để cho biên độ, khung hình phạt của một tội danh quá rộng, tạo kẽ hở trong khâu xét xử.

Cử tri Bùi Việt Hùng (phường Quán Thánh, quận Ba Đình) đề nghị Quốc hội tăng cường giám sát, khắc phục sớm tình trạng biên chế công chức đông nhưng hiệu quả công việc thấp; xử lý công khai bất cập trong việc thực hiện các trạm thu phí để tránh tiêu cực...

Các đại biểu dự hội nghị.

Tự hào, nhưng không chủ quan, tự mãn

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá, các ý kiến, kiến nghị của cử tri nêu đều đúng, trúng, sát thực tiễn; đồng thời tiếp thu đầy đủ để báo cáo với Quốc hội, yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời cử tri. 

Trao đổi thêm về những vấn đề cử tri quan tâm, Tổng Bí thư khẳng định, đúng như cử tri nhận xét, Quốc hội đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ; thời gian họp không nhiều nhưng nội dung phong phú, thiết thực. Đó là nhờ Quốc hội chấp hành đúng chủ trương, đường lối của Đảng, phát huy dân chủ; đại biểu có trình độ cao, góp ý, tiếp thu trên tinh thần xây dựng cao, gần dân, sát dân, quyết định các vấn đề vì lợi ích của dân... Những đổi mới của Quốc hội đồng bộ với hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tới đây, nhằm tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cơ quan dân cử, trong đó có Quốc hội, Trung ương sẽ ban hành nghị quyết rất quan trọng là xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại hội nghị đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại điểm cầu quận Đống Đa.

Đề cập bối cảnh, tình hình trong nước và quốc tế, nhất là những thành tựu to lớn mà đất nước đã đạt được, kết quả công tác ngoại giao ấn tượng thời gian qua, Tổng Bí thư lưu ý rằng, chúng ta tự hào về cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín đất nước chưa bao giờ có được như ngày nay, nhưng không được chủ quan, tự mãn; phải cố gắng hơn nữa, bởi còn rất nhiều khó khăn, thách thức đặt ra.

Về vấn đề đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư nêu rõ, hiện nay, không chỉ có Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, mà 100% tỉnh, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục nhấn mạnh quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; bởi không quyết tâm thì đến lúc nào đó sẽ làm hư hỏng bộ máy, nguy hại chế độ; phải làm kiên trì, làm bền bỉ, phương pháp đúng. Vừa qua, nhiều vụ tưởng như không làm được đã được đưa ra ánh sáng. Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành xu thế, phong trào không ngừng nghỉ; là niềm tin của nhân dân, đòi hỏi của cuộc sống. Trung ương cũng đề ra chủ trương khuyến khích cán bộ có sai phạm tự giác xin thôi việc, tự giác nộp lại tiền của đã tham ô, tham nhũng thì sẽ được miễn giảm, xử lý nhẹ hơn. Nhưng cán bộ nào ngoan cố thì phải xử lý và hiện nay, Trung ương đang làm tiếp một số vụ.

Các cử tri quận Đống Đa tham dự hội nghị.

Theo Tổng Bí thư, để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng này, trước hết, cán bộ trong Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không được tham nhũng; dứt khoát phải gương mẫu, giữ gìn, nếu vi phạm phải bị xử lý trước. Tổng Bí thư cũng yêu cầu thành phố Hà Nội phải gương mẫu trong công tác này; phòng là tốt nhất, đừng để xảy ra rồi mới chống.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị cử tri và nhân dân đã ủng hộ, tiếp tục quan tâm ủng hộ hơn nữa, tạo thành sức mạnh của toàn Đảng, toàn dân để thực hiện cho được công cuộc chống "giặc nội xâm" này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành xu thế, phong trào không ngừng nghỉ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.