Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri thành phố Hồ Chí Minh

Theo TTXVN| 22/11/2022 19:09

Ngày 22-11, phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri quận 10, thành phố Hồ Chí Minh sau kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị cử tri: “Có điều gì cần phát biểu, có tâm tư, nguyện vọng gì cứ chân thành, thẳng thắn bày tỏ, tạo không khí cởi mở giữa đại biểu Quốc hội và cử tri”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 10. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Trên tinh thần đó, các ý kiến của cử tri quận 10 bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; đánh giá cao chất lượng và những vấn đề được thảo luận, thông qua tại kỳ họp thứ tư của Quốc hội khóa XV vừa qua.

Cử tri Đinh Văn Huệ (quận 10) chia sẻ, ông đã 94 tuổi và rất vui mừng trước những thành tựu mà đất nước đạt được như Quốc hội đã tổng kết trong kỳ họp vừa qua. Đánh giá cao thành tựu và quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, song cử tri Đinh Văn Huệ cũng bày tỏ băn khoăn bởi thực tế vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, tự diễn biến, chuyển hóa.

Cử tri đề nghị, Đảng, Nhà nước cần tổng kết, đánh giá, làm rõ các nguyên nhân thực trạng này để có biện pháp xử lý. Cùng với đó là tiếp tục động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tích cực tham gia hơn nữa vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; trong đó, tập trung vào nhiệm vụ “phòng” là chủ yếu; không để tham nhũng, tiêu cực xảy ra rồi mới “chống”. Phải chống tham nhũng bằng nhiều biện pháp đồng bộ, cả về thể chế, chính sách, pháp luật sao cho không cần, không thể, không nên và không dám tham nhũng.

Cùng quan tâm đến vấn đề này, cử tri Nguyễn Thị Thu (quận 10) trăn trở: “Lãng phí còn nguy hại hơn cả tham nhũng, tiêu cực”; lãng phí làm hao mòn tài nguyên, nguyên khí quốc gia, gây thiệt hại lớn đến tài sản nhà nước và nhân dân. Cử tri nêu ví dụ một công trình của một cơ quan nhà nước trên địa bàn quận 10, thành phố Hồ Chí Minh, đã nhiều năm qua không được sử dụng, gây lãng phí tài sản và kiến nghị cần sớm có biện pháp khắc phục. 

Vấn đề chế độ, chính sách của cán bộ bán chuyên trách tại các phường, xã, tổ dân phố nhận được nhiều sự quan tâm của cử tri quận 10. Nhiều ý kiến cho rằng, chế độ, chính sách dành cho đối tượng này chưa thỏa đáng bởi khối lượng công việc nhiều, đãi ngộ chưa hợp lý dẫn đến đời sống cán bộ gặp nhiều khó khăn. Cử tri quận 10 cũng đề nghị, cơ quan chức năng có biện pháp phát huy tốt hơn hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế toàn dân, nhất là tại đơn vị y tế cộng đồng ở cơ sở; qua đó, phát huy tính nhân văn của chế độ; chăm sóc tốt hơn sức khỏe người dân.

Vui mừng vì Quốc hội đã quyết định tăng lương cơ sở trong năm 2023; qua đó góp phần hạn chế tình trạng cán bộ, công chức xin nghỉ việc thời gian qua, song cử tri cũng kiến nghị Trung ương xem xét tính đặc thù thành phố Hồ Chí Minh để thành phố chủ động hơn trong cơ chế đãi ngộ, thu hút nhân tài, tháo gỡ khó khăn trong cơ chế tiền lương, nâng mức phụ cấp cho cán bộ, công chức, người lao động, tránh chảy máu chất xám, tập trung làm tốt nhiệm vụ phát triển thành phố và góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các ý kiến của các cử tri quận 10; cho rằng, các ý kiến đều vì mục tiêu chung, vì quyền lợi đất nước, cộng đồng; phản ánh với Đảng, Nhà nước, thành phố những vấn đề thực tiễn hằng ngày, hằng giờ đặt ra trong đời sống, sinh hoạt của người dân để có hướng tháo gỡ, giải quyết kịp thời.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận 10. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng vì cử tri đều bày tỏ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước vì mục tiêu xây dựng đời sống ngày càng ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. Cùng với đó là tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc được duy trì, phát huy trên địa bàn.

Chủ tịch nước cũng đồng tình với kiến nghị của các cử tri là cần đẩy mạnh quyết liệt hơn nữa phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; sớm sửa đổi Luật Đất đai 2013 bảo đảm phù hợp thực tiễn, khắc phục bất cập, tránh kẽ hở phát sinh tiêu cực; để đất đai thực sự là nguồn lực quan trọng, góp phần xây dựng đất nước, bảo đảm tốt hơn quyền lợi chính đáng của người dân.

Chủ tịch nước đề nghị: “Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục giải quyết để bảo đảm mức sống của người dân với tinh thần không ai bị bỏ lại phía sau. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến người dân trên tinh thần đoàn kết, bình đẳng dân tộc”. Bên cạnh đó là kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế toàn dân, nhất là đối với người nghèo, người dân tộc thiểu số để chính sách thực sự phát huy hiệu lực, hiệu quả trên thực tế; bảo đảm bệnh viện có đủ thuốc phục vụ người bệnh, bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đối với cán bộ y tế, giáo dục nghỉ việc, bỏ việc do thu nhập, chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, Chủ tịch nước cho biết, Quốc hội đã đồng ý tăng lương cơ sở nhằm bảo đảm tốt hơn đời sống, thu nhập của cán bộ, nhân viên và cán bộ hưu trí. Thời gian tới, Quốc hội cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện nội dung này.

* Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước và các đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị 7, thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Gò Vấp.

Cử tri Trương Trung Trực (quận Gò Vấp) đề nghị, Chính phủ quan tâm, tạo điều kiện cho thành phố Hồ Chí Minh vận dụng chính sách đặc thù để nhanh chóng vươn lên phục hồi kinh tế sau đại dịch kéo dài. Cùng với đó là tạo điều kiện cho thành phố phát huy tiềm lực trong quản lý, điều hành, giải quyết các vấn đề tồn đọng về hạ tầng; trong đó có nội dung về chế độ đãi ngộ của cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động bán chuyên trách ở cơ sở trong bối cảnh dân số trên địa bàn quận tăng nhanh, nhưng đội ngũ cán bộ không đủ số lượng để đáp ứng yêu cầu công việc.

Cử tri Võ Thành Viên (quận Gò Vấp) đề nghị, Nhà nước cần có biện pháp chấn chỉnh sai phạm, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên mạng xã hội trước thực trạng thông tin sai trái, xuyên tạc tràn lan, gây nhiễu loạn thông tin; ảnh hưởng đến diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Cử tri cũng đề nghị thành phố cần sớm có biện pháp di dời các nhà máy, xí nghiệp hoạt động trong lòng thành phố, khu dân cư, hạn chế tác động xấu đến sức khỏe người dân.

Lo lắng trước tình trạng tội phạm công nghệ cao, tội phạm cho vay nặng lãi vẫn diễn biến hết sức phức tạp, gây hệ quả nghiêm trọng, cử tri Bùi Thu Dương nêu dẫn chứng loại hình tội phạm lừa đảo, cho vay nặng lãi với hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi qua các ứng dụng di động nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Cử tri mong muốn, các lực lượng chức năng quyết liệt hơn nữa trong ngăn chặn, xử lý tội phạm loại này để bảo đảm đời sống bình yên cho người dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với cử tri quận Gò Vấp. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Lắng nghe và ghi nhận ý kiến của cử tri quận Gò Vấp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của thành phố Hồ Chí Minh trong phục hồi kinh tế sau đại dịch: Kinh tế tăng trưởng tốt, khắc phục cơ bản những hệ quả xấu do dịch Covid-19 gây ra; an sinh xã hội được bảo đảm, đem lại hiệu quả trên thực tế, người dân thành phố đã trở lại cuộc sống bình thường.

Chỉ ra một số thách thức mà thành phố cần vượt qua, cũng là những vấn đề cử tri đã nêu, Chủ tịch nước cho rằng, thành phố cần nỗ lực giải quyết một số vấn đề bất cập tồn tại nhiều năm như: Úng ngập kéo dài, ùn tắc giao thông, môi trường ô nhiễm, tình trạng quy hoạch treo, điểm nghẽn về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh còn chưa tương xứng… và câu chuyện về chất lượng tăng trưởng chưa đạt yêu cầu.

Về các kiến nghị của cử tri Gò Vấp liên quan đến những vấn đề tồn tại, đề xuất của thành phố, Chủ tịch nước nhấn mạnh đến tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc; nỗ lực thực hiện công việc, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chủ tịch nước khẳng định, Trung ương sẽ tiếp tục quan tâm đến các cơ chế hỗ trợ thành phố phát triển theo hướng tăng cường phân cấp, giao quyền.

Ghi nhận sự quan tâm của nhiều cử tri về chế độ đãi ngộ với cán bộ ở cơ sở, cán bộ bán chuyên trách, Chủ tịch nước cho biết, sẽ tiếp thu, giao các cơ quan chức năng xem xét, sớm hoàn thiện chế độ, chính sách về vấn đề này.

Chủ tịch nước đề nghị, thành phố giải quyết các kiến nghị của cử tri liên quan đến tình trạng quy hoạch treo, không để kéo dài. Cùng với đó, siết chặt hơn nữa công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: Thông tin xuyên tạc, vu khống trên mạng xã hội; công tác điều hành giá xăng dầu; tội phạm lừa đảo, tội phạm công nghệ cao, tội phạm cho vay nặng lãi…

Chủ tịch nước cũng tán thành ý kiến cử tri về việc tri ân công lao đội ngũ cán bộ y tế hy sinh bản thân vì sự nghiệp bảo vệ sức khỏe cộng đồng, nhất là sau đại dịch Covid-19 vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri thành phố Hồ Chí Minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.