Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đề nghị tăng thời gian thử việc với lao động phổ thông

An Trân| 24/02/2012 06:55

(HNM) - Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIII sắp tới, hôm qua, 23-2, Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội đã tổ chức lấy ý kiến góp ý dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Nhìn chung, các ý kiến đều đánh giá qua nhiều lần góp ý, Dự thảo Luật sửa đổi đã có nhiều chỉnh sửa phù hợp. Tuy nhiên, vẫn cần bổ sung những nội dung cần thiết cho sát với thực tiễn.

Đề nghị Luật tăng thời gian thử việc với các lao động phổ thông, ông Nguyễn Chí Hùng, đại diện Ban quản lý các khu công nghiệp Hà Nội cho rằng quy định thử việc 6 ngày như hiện nay chưa thật sự hợp lý bởi nó chỉ phù hợp với các công việc đơn giản và ông đề nghị trong thời gian thử việc lao động được hưởng 80% lương.

Cũng có ý kiến đề xuất, không nên thành lập tổ hòa giải ở cơ sở như dự thảo bởi nòng cốt của thành phần này là các cán bộ công đoàn cơ sở nhưng lại hưởng lương của giới chủ nên để có tiếng nói bảo vệ thật sự cho người lao động rất khó. Các đại biểu cũng dẫn ra một thực tế đáng lo ngại hiện nay khi hầu hết thỏa ước lao động được "bê nguyên" từ Bộ luật Lao động mà không xuất phát từ thỏa thuận của người lao động và người sử dụng lao động nên khi mâu thuẫn phát sinh việc hòa giải gặp nhiều khó khăn.

Ngoài ra, nhiều ý kiến đề nghị cần xem xét kỹ các điều khoản liên quan tới vấn đề tiền lương và tiền công, mức lương tối thiểu, thang lương, định mức lao động, bổ sung chế độ nghỉ thai sản với phụ nữ nhận nuôi con nuôi dưới 12 tháng tuổi; tăng mức xử phạt với những trường hợp người lao động tự ý chấm dứt hợp đồng lao động mà không có lý do thỏa đáng...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Đề nghị tăng thời gian thử việc với lao động phổ thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.