Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chủ tịch nước: Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của cải cách tư pháp

10/12/2013 06:07

Ngày 9-12, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp TƯ đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp Dự thảo Báo cáo tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TƯ về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 khu vực phía Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu khai mạc hội nghị. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)


Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 49, chiến lược cải cách tư pháp đã được các cấp ủy, tổ chức Đảng từ cơ sở đến Trung ương thời gian qua triển khai một cách rất tích cực; vai trò vị trí của các cơ quan tư pháp, quyền tư pháp cũng như công tác cải cách tư pháp được ủng hộ, kết quả đã thể hiện rất rõ trong đời sống. Mặt khác, nhận thức của cán bộ, đảng viên, của nhân dân về vị trí vai trò của các cơ quan tư pháp, quyền tư pháp, của các cơ quan tư pháp và hoạt động tư pháp đã tăng lên rất rõ so với cách đây 8 năm. Số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ tư pháp đã được nâng lên rõ rệt, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ tư pháp từng bước được cải thiện; tiêu chuẩn, cơ chế tuyển chọn, bổ nhiệm các chức danh tư pháp cơ bản đã được thể chế hóa rõ ràng; đồng thời việc đầu tư xây dựng trụ sở, trang bị phương tiện làm việc của cơ quan tư pháp được quan tâm hơn. Tất cả những kết quả trên đã tăng thêm sự tôn nghiêm của pháp luật, hoạt động hợp tác quốc tế trong hoạt động tư pháp được tăng cường phù hợp với đường lối chung của Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả nổi bật nêu trên, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng đã chỉ ra một số mặt còn tồn tại, yếu kém như: Công tác triển khai nhiệm vụ thực hiện chiến lược cải cách tư pháp còn thiếu đồng bộ, chưa theo đúng lộ trình và chưa ngang tầm với yêu cầu, đòi hỏi của Nghị quyết 49 đề ra; vấn đề hoàn thiện hệ thống pháp luật về hình sự, dân sự, hành chính, kinh tế, lao động và thủ tục tư pháp, tổ chức các hoạt động tư pháp cũng có mặt chậm, thiếu đồng bộ; chất lượng công tác điều tra, truy tố xét xử và thi hành án còn hạn chế, làm cho một bộ phận nhân dân chưa thật sự tin tưởng tuyệt đối vào hoạt động tư pháp... Chỉ ra các nguyên nhân của những hạn chế trên, Chủ tịch nước cho rằng: Nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về cải cách tư pháp chưa thật sự đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 49. Vẫn còn một bộ phận xem nhẹ vai trò của cơ quan tư pháp, việc nghiên cứu cơ sở lý luận và tổ chức hoạt động của cơ quan tư pháp còn nhiều mặt hạn chế; chưa chắt lọc thật đầy đủ và được luật hóa đầy đủ hơn về mối quan hệ, kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan tư pháp với cơ quan lập pháp, hành pháp cũng như giữa các cơ quan trong hệ thống tư pháp với nhau. Một số tổ chức cơ quan, cá nhân vì lợi ích cục bộ hoặc ngại khó nên chưa có thái độ dứt khoát, kiên quyết mà rơi vào do dự, chưa thật sự quyết tâm thực hiện Nghị quyết 49. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước: Nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của cải cách tư pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.