Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bí thư Thành ủy gặp mặt đại diện Ban liên lạc các chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu

Võ Lâm| 18/08/2016 14:00

(HNMO) - Sáng 18-8, nhân kỷ niệm 71 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945-19/8/2016) và Quốc khánh 2-9, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đã gặp mặt thân mật đại diện Ban Liên lạc (BLL) các chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu.

(19/8/1945-19/8/2016) và Quốc khánh 2-9, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đã gặp mặt thân mật đại diện Ban Liên lạc (BLL) các chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu.


Tham dự cuộc gặp mặt có 10 đại biểu BLL. Trong đó có Đại tướng Nguyễn Quyết, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội năm 1945, Ủy viên Quân sự Ủy ban Khởi nghĩa trực tiếp chỉ đạo Ủy ban Khởi nghĩa ở Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng nhà nước; đồng chí Vũ Oanh, nguyên Chủ nhiệm Việt Minh thành Hoàng Diệu, Trưởng đoàn đại biểu nhân dân Hà Nội dự Đại hội Quốc dân ở Tân Trào, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Dân vận Trung ương; cùng các đồng chí Lê Đức Vân, Nguyễn Hải Hùng, Từ Hoan Thủy, Nguyễn Tiến Hà, Phan Thị Phúc, Nguyễn Phúc Trí, Nguyễn Kim Chi và Phạm Gia Đốc.


Ảnh: Viết Thành


Dự cuộc gặp mặt, về phía thành phố còn có Uỷ viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà, lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Các đại biểu BLL cho biết, trong những ngày mùa thu lịch sử này, thật cảm động khi đồng chí Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo thành phố đã dành thời gian gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu. Càng vui mừng hơn khi được chứng kiến sự đổi mới, đi lên của Thủ đô, của đất nước. Hà Nội đang đổi mới từng ngày, được lãnh đạo, quản lý bởi thế hệ lãnh đạo giàu tâm huyết, có tư duy đổi mới và có quyết tâm đổi mới. Đồng chí Lê Đức Vân, Trưởng BLL cho biết, BLL được thành lập cách đây 21 năm, khi đó có khoảng 420 thành viên; nay chỉ còn khoảng 95 thành viên bao gồm 53 thanh niên cứu quốc, 31 nữ thanh niên cứu quốc và 6 công nhân cứu quốc. Những năm qua luôn được thành phố quan tâm, chăm lo. Hằng năm mỗi dịp họp BLL, Thành đoàn Hà Nội đều đứng ra đăng cai, tổ chức phục vụ rất chu đáo. BLL đã phối hợp với Hội Sử học Việt Nam xuất bản được một số cuốn sách. Vừa, Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội đã đề nghị và được Ban Thường vụ Thành uỷ chuẩn y tái bản cuốn sách "Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu". Đây là điều rất đáng quý, là việc làm nhằm giáo dục truyền thống sâu rộng trong thế hệ trẻ.

Đại biểu BLL đã nêu một số đề xuất, kiến nghị. Đáng chú ý là kiến nghị thành phố nghiên cứu đặt tên đường Cách mạng Tháng Tám, xây dựng tượng đài Độc lập và có hình thức khen thưởng, ghi nhận công lao của những gia đình cách mạng có công nuôi giấu, giúp đỡ cách mạng, cán bộ cách mạng…Đồng chí Vũ Oanh cho rằng, nhiều nước trên thế giới có đài độc lập, nhưng Việt Nam thì chưa có. Đó là một sự thiếu sót. Đại diện BLL cũng cho rằng, Hà Nội là quê hương của Cách mạng Tháng Tám, cần phải có hình thức kỷ niệm xứng đáng với vị trí, vai trò của Hà Nội trong sự kiện lịch sử trọng đại này. Việc mới chỉ có quảng trường trước Nhà hát Lớn được đặt tên là Cách mạng Tháng Tám là chưa đủ.

Tiếp nhận những lời tâm huyết của các chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, buổi gặp mặt hôm nay là dịp để lãnh đạo Thành phố bày tỏ tấm lòng tri ân và đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" đối với các thế hệ đã hy sinh xương máu, mồ hôi, công sức cho cuộc đấu tranh giành độc lập tự do và sự phát triển của đất nước, Thủ đô. Là những người con ưu tú của Thủ đô, các chiến sỹ cách mạng Việt Minh thành Hoàng Diệu đã luôn mưu trí, gan dạ đối mặt với những nhiệm vụ rất nặng nề, nguy hiểm, có thể bị địch bắt, giam giữ, tra tấn. Dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nào, các chiến sĩ vẫn luôn vui vẻ, hăng say, nhiệt tình thực hiện công việc, liên tiếp lập những chiến công lớn, quan trọng và nhanh chóng trở thành lực lượng tiên phong trong phong trào cách mạng. Cách mạng Tháng Tám thành công, các bác, các đồng chí tiếp tục tham gia bảo vệ chính quyền cách mạng Thủ đô non trẻ, tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ cho đến ngày toàn thắng.

Trong suốt cuộc hành trình vinh quang ấy, các bác, các đồng chí luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, gương mẫu trong công tác, sản xuất, lao động và sinh hoạt ở địa phương. Nhiều bác nguyên là cán bộ lãnh đạo cấp cao trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, quân đội, cán bộ chủ chốt của các Bộ, ban, ngành Trung ương. Bằng sự hi sinh và đóng góp, các bác, các đồng chí trở thành những hình ảnh, biểu tượng cho truyền thống yêu nước quật cường của dân tộc Việt Nam; là minh chứng sống, là tấm gương cho thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo. Thay mặt Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND thành phố, đồng chí Hoàng Trung Hải gửi tới các bác, các đồng chí - những người con của Thăng Long - Hà Nội, những người đã cống hiến cả cuộc đời cho Đảng, cho Tổ quốc những tình cảm chân thành, sự biết ơn sâu sắc nhất.

Theo Bí thư Thành ủy, tiếp bước các thế hệ cán bộ đi trước, thế hệ cán bộ của thành phố hôm nay đã phát huy truyền thống "Thủ đô ngàn năm văn hiến, anh hùng trong thời kỳ đổi mới " nỗ lực phấn đấu xây dựng Thủ đô, đất nước to đẹp hơn, đàng hoàng hơn như lời dạy của Bác Hồ kính yêu, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng Thủ đô đến năm 2020: "Xây dựng Đảng bộ thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đội ngũ đảng viên; phát huy truyền thống văn hiến, anh hùng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại". Với tinh thần quyết liệt, sâu sát, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành theo hướng “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”, từ đầu năm đến nay, thành phố nỗ lực phấn đấu, đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức, cơ bản hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị, làm tốt công tác chuẩn bị cho cả nhiệm kỳ.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng đã tiếp thu và thông tin bước đầu về việc giải quyết những đề xuất, kiến nghị của các chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu. Về việc đặt tên đường Cách mạng Tháng Tám, đồng chí cho biết sẽ giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát, đề xuất báo cáo cụ thể với Thành ủy, HĐND, UBND thành phố. Tuy nhiên, đây là việc hết sức khó khăn, vì tuyến đường mang tên Cách mạng Tháng Tám phải thật xứng đáng, thể hiện được tầm vóc của sự kiện lịch sử này. Về xây dựng tượng đài Độc lập, thành phố đã chỉ đạo, giao Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức nghiên cứu rà soát hiện trạng và lập quy hoạch hệ thống tượng đài trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có tượng đài Độc lập. Vị trí được nghiên cứu đề xuất đặt tượng đài Độc Lập dự kiến tại khu vực công viên Hữu Nghị (giáp khu vực dự án bảo tàng Lịch sử Quốc gia, khu đô thị mới Tây Hồ Tây, thuộc phường Cổ Nhuế, Xuân Đỉnh) với quy mô khuôn viên tượng đài dự kiến khoảng 2ha, chiều cao tối đa 10m. Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo việc triển khai xây dựng tượng đài theo đúng quy hoạch và kế hoạch được duyệt. Về vấn đề khen thưởng, Thành ủy sẽ giao Ban Cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành có liên quan nghiên cứu để có biện pháp giải quyết cụ thể trả lời BLL.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải gửi lời chúc các chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu luôn luôn mạnh khoẻ để được chứng kiến những sự đổi thay, phát triển của Thủ đô và đất nước. Đồng chí mong muốn các bác, các đồng chí bằng kinh nghiệm, trí tuệ và uy tín của mình, sẽ tiếp tục có những đóng góp quý báu cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Thành ủy gặp mặt đại diện Ban liên lạc các chiến sĩ Việt Minh thành Hoàng Diệu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.