Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xử nghiêm cán bộ vi phạm là thể hiện rõ kỷ luật Đảng

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 20/05/2017 07:50

(HNM) - Vừa qua, việc xử lý nghiêm một số cán bộ sai phạm, trong đó có cả cán bộ cao cấp, Đảng ta đã thể hiện rõ nguyên tắc và tính kỷ luật...

Ông Trần Văn Sơn (Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Khương Thượng, quận Đống Đa):
Tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sai phạm

Trước các sai phạm gần đây của một số cán bộ, đảng viên gây xôn xao dư luận, cán bộ, đảng viên phường Khương Thượng coi đây là bài học để tích cực thực hiện các biện pháp đẩy lùi tiêu cực, phòng chống tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên. Đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện trong từng chi bộ đảng, để kịp thời uốn nắn, xử lý sai phạm (nếu có).

Bác Hồ dạy: “Không kiểm tra coi như không lãnh đạo”. Lời dạy của Người đã và đang được Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Khương Thượng nỗ lực thực hiện. Ngay tại thời điểm này, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường đã đổi mới hình thức, phương thức kiểm tra bằng việc, ngoài duy trì chế độ kiểm tra theo kế hoạch, đánh giá công tác kiểm tra theo quý, còn kiểm tra đột xuất, thường xuyên tại chi bộ; chỉ đạo, hướng dẫn chi bộ cơ sở tiến hành đầy đủ các việc theo Điều lệ Đảng, tăng cường tính tự giác trong việc tự kiểm tra, phê và tự phê tại chi bộ, từ đó bảo đảm hiệu quả việc ngăn ngừa sai phạm và kịp thời báo cáo cấp trên những vướng mắc, để có hướng giải quyết.

Ông Trần Ngọc Uẩn, Bí thư Chi bộ cụm dân cư số 1 phường Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy):
Học tập Bác từ những việc làm thiết thực

Để đưa tư tưởng, đạo đức và phong cách của Bác đến gần mỗi đảng viên, Chi bộ cụm dân cư số 1 phường Dịch Vọng Hậu đã thực hiện nhiều hình thức: Phổ biến Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị đến từng đảng viên; tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, tổ chức đọc, tìm hiểu một số tư liệu về Bác; đưa cán bộ, đảng viên đi tham quan những di tích lịch sử nơi Bác từng sống và làm việc để hiểu hơn về cuộc đời, phong cách của Bác…

Chi bộ đã phát động các đảng viên cùng học tập, làm theo từ những việc nhỏ, thiết thực và cụ thể, như: Trồng hàng trăm cây xanh, đóng góp hàng chục triệu đồng mua bàn ghế lắp đặt trong công viên; huy động đảng viên và người dân trong cụm dân cư số 1 đóng góp gần 150 triệu đồng mua sắm trang thiết bị cho nhà sinh hoạt của tổ dân phố; thường xuyên cùng nhau thu dọn rác, giữ cho cụm dân cư luôn xanh - sạch - đẹp… Học tập và làm theo tấm gương của Bác, mỗi đảng viên luôn ý thức phải gương mẫu, đi đầu từ những việc nhỏ, thiết thực, gần gũi và hiệu quả như vậy…

Ông Lê Quang Trung (Chung cư Nàng Hương - 583 Nguyễn Trãi, quận Hà Đông):
Cần sự nêu gương của người lãnh đạo

Là người quản lý doanh nghiệp, tôi chỉ xin liên hệ ở góc độ về khoa học quản lý. Người từng khẳng định “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Từ lý luận của Người có thể rút ra bài học, đó là trong công tác xây dựng tổ chức phải đặc biệt chú trọng về xây dựng đạo đức cách mạng, tức là lấy đức để làm gương, để lãnh đạo mới thu phục được lòng người, bảo đảm hiệu quả và bền vững.

Thông qua các tác phẩm lý luận để lại, Người không chỉ xây dựng lý thuyết về đạo đức cách mạng mà còn đề ra một hệ thống chuẩn mực những giá trị cốt lõi của đạo đức cách mạng của mỗi đảng viên, đó là: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”… Thực tiễn cho thấy, một bộ phận cán bộ, đảng viên tuy được đào tạo bài bản, phấn đấu nhiều năm, nhưng khi ngồi vào “ghế quyền lực” lại sa ngã, tha hóa vì quyền lực và tiền bạc, bước qua pháp luật, làm mất lòng tin. Sự lành mạnh của đời sống đạo đức trong mỗi tổ chức nói riêng hay xã hội nói chung phụ thuộc rất lớn vào sự nêu gương của người lãnh đạo, đó là điều thế hệ chúng tôi học được từ tấm gương lớn của Người.

Ông Nguyễn Công Chất (Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phạm Đình Hổ, Hai Bà Trưng):
Phải rút ra bài học trong quản lý cán bộ

Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để Đảng ta xứng đáng với sự tin cậy của nhân dân. Bác dạy “Việc gì có lợi cho dân thì khó khăn mấy cũng phải làm, việc gì có hại cho dân thì hết sức tránh”. Trong việc học tập tư tưởng, đạo đức của Bác chúng ta phải kết hợp vừa xây vừa chống. Về những cá nhân vi phạm được xử lý trước, trong Hội nghị Trung ương năm (khóa XII), tôi cho rằng đã thể hiện được rõ nguyên tắc và kỷ luật của Đảng. Cần rút ra bài học trong công tác quản lý cán bộ, chứ để mất cán bộ như thế cũng đau xót lắm! Ở mỗi nơi, tùy vị trí công tác của từng cá nhân mà làm tốt thì sẽ phát triển, lan tỏa ra các địa phương lớn và cả nước.

Những năm qua, Ủy ban MTTQ phường Phạm Đình Hổ đã chú trọng xây dựng các chuẩn mực, đạo đức của người cán bộ theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết hợp tuyên truyền rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân để phát hiện điển hình, tạo sức lan tỏa. Ủy ban MTTQ phường góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, hoàn thành nhiệm vụ chính trị địa phương để phường Phạm Đình Hổ phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử nghiêm cán bộ vi phạm là thể hiện rõ kỷ luật Đảng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.