Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội hợp nhất hai ban chỉ đạo quan trọng

Võ Lâm| 06/04/2018 15:33

(HNMO) - Chiều 6-4, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội họp giao ban phiên đầu tiên sau khi hợp nhất từ Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 và Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo CT15 và NQ 15.


Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo, trong đó có các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vũ Hồng Khanh, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn.

Mở đầu hội nghị, Chánh văn phòng Thành ủy Nguyễn Văn Tứ đã công bố Quyết định số 3495-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về hợp nhất hai ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-QĐ/TU 4-7-2017 và Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 15-CT/TU ngày 16-12-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy thành Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Quyết định được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ký ban hành ngày 4-4-2018. Ban Chỉ đạo gồm 18 thành viên. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn là Trưởng ban. Ba Phó Trưởng ban là các đồng chí: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Quốc Hùng.

92/200 vụ việc phức tạp đã được giải quyết xong

Trình bày Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4-7-2017 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội trong quý I-2018 và nhiệm vụ trọng tâm quý II-2018, Phó Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đường Hoài Nam cho biết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở được thực hiện bài bản, có chiều sâu, làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên trên địa bàn dân cư xã, phường, thị trấn. Một số vấn đề phức tạp, nhạy cảm và những vướng mắc về cơ chế, chính sách được lãnh đạo thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm. Các quận, huyện, thị ủy đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết.

Trong số 200 vụ việc phức tạp được nêu trong Báo cáo số 102-BC/BTCTU ngày 2-6-2017 của Ban Tổ chức Thành ủy, đến nay, 92 vụ việc đã được giải quyết xong. 7 quận, huyện báo cáo đã giải quyết xong các vụ việc gồm có quận Cầu Giấy, các huyện: Đan Phượng, Gia Lâm, Hoài Đức, Thạch Thất, Thường Tín, Ứng Hoà. Trong số 326 vụ việc phức tạp do các quận, huyện, thị xã tự rà soát, thống kê, đến nay đã có 178 vụ việc được giải quyết xong. Đáng chú ý, trong quý I, các địa phương tiếp tục rà soát bổ sung 30 vụ việc cần quan tâm giải quyết, đến nay 2 vụ việc đã được giải quyết xong. Các cấp ủy Đảng cũng đã tập trung củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém hoặc có nội dung cần quan tâm. Năm 2017, 49/86 tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố đã được củng cố. Cùng với 37 tổ chức cơ sở Đảng cần được củng cố còn lại của năm 2017, Ban Chỉ đạo đã bổ sung 31 tổ chức cơ sở Đảng khác cần được củng cố.

Báo cáo của Ban Chỉ đạo chỉ ra 3 nhóm hạn chế trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU. Đáng chú ý là việc củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng sau rà soát, củng cố mới đạt những kết quả bước đầu, một số nơi kết quả chưa bền vững.

Tiếp theo, hội nghị đã nghe Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Tự Cấp trình bày Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TƯ, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 10-3-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo” quý I-2018, dự thảo quy chế công tác, phân công nhiệm vụ các thành viên và Kế hoạch công tác 9 tháng cuối năm 2018 của Ban Chỉ đạo. 

Trong quý I-2018, các cơ quan hành chính thành phố đã tiếp 6.316 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo. Lãnh đạo các cấp tiếp 3.137 lượt công dân. Toàn thành phố đã tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 567 vụ khiếu nại, đã giải quyết 350 vụ, đạt tỷ lệ 61,7%; tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 285 vụ tố cáo, đã giải quyết 257 vụ, đạt tỷ lệ 90,1%.

Các thành viên Ban Chỉ đạo đã thảo luận tập trung về các nội dung còn khó khăn trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU, hoàn thiện quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ và kế hoạch công tác nhằm phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo và trách nhiệm của từng thành viên.

Kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ


Kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao kết quả công tác, tinh thần chủ động, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo và các cơ quan thường trực; đã góp phần tạo chuyến biến tích cực trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU. Theo Trưởng ban Chỉ đạo, chuyển biến tích cực nhất là nhận thức của các cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy về ý nghĩa, sự cấp thiết phải tập trung thực hiện tốt các nội dung trên. Việc các cấp, các ngành quan tâm giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở, từ khi mới phát sinh đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố thời gian qua. Những vụ việc được dự báo trở thành “điểm nóng” đã được quan tâm, giải quyết kịp thời và tương đối tốt như ở các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, Sóc Sơn và quận Bắc Từ Liêm.

Tuy nhiên, Trưởng ban Chỉ đạo khẳng định, kết quả chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. Thời gian tới, các thành viên, các cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đồng chí nhất trí giao cho các quận, huyện, thị xã rà soát, xây dựng kế hoạch và tổ chức củng cố 68 tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố đã được xác định. Ban Tổ chức Thành ủy sẽ tham mưu để Ban Chỉ đạo ra thông báo cụ thể về việc này, đồng thời theo dõi, đôn đốc việc thực hiện. Đối với những vụ việc phức tạp theo báo cáo của thành phố và các địa phương tự rà soát, thống kê, Ban Nội chính Thành ủy chủ trì phối hợp rà soát, phân loại theo tính chất, địa bàn, phạm vi trách nhiệm để đề xuất giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương theo tinh thần rõ địa chỉ, rõ thời hạn hoàn thành. Việc này phải hoàn thành trước ngày 20-4-2018. 

Trưởng ban Chỉ đạo yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Thành ủy chủ trì tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU và Chỉ thị 15-CT/TU, tập trung vào các cơ quan, đơn vị, địa phương có nhiều vụ việc phức tạp hoặc tổ chức cơ sở Đảng yếu kém, những nơi có vụ việc “nóng”, những địa chỉ thực hiện kém hiệu quả, chậm giải quyết các vụ việc, chậm củng cố các tổ chức cơ sở Đảng yếu kém. Việc kiểm tra phải được tiến hành thường xuyên, đột xuất. Đồng chí Đào Đức Toàn cũng nêu rõ, từ kỳ họp sau của Ban Chỉ đạo, những địa phương, cơ quan, đơn vị còn vụ việc phức tạp, có tổ chức cơ sở Đảng yếu kém chưa được củng cố sẽ được mời dự để báo cáo tình hình, tiến độ giải quyết.

Trưởng ban Chỉ đạo cũng lưu ý bổ sung nội dung tập huấn theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo về quy trình nhận diện, thông tin tuyên truyền khi có vụ việc “nóng” xảy ra do Ban Tuyên giáo Thành ủy xây dựng. Đồng chí cũng yêu cầu Ban Tổ chức Thành ủy sớm hoàn thành tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy ban hành đề án đánh giá cán bộ theo tháng và quý; hoàn thiện hướng dẫn đánh giá tổ chức cơ sở Đảng trên cơ sở hướng dẫn mới của trung ương; hoàn thành đề án về các giải pháp nâng cao chất lượng phát triển đảng viên, theo dõi quản lý đảng viên đúng tiến độ đã định. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hợp nhất hai ban chỉ đạo quan trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.