Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2: Sửa mình để phục vụ dân tốt hơn

Hương Ly| 16/05/2018 06:27

(HNM) - Qua hai năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhiều quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội đã có cách làm hay, sáng tạo và thiết thực, mang lại lợi ích cho nhân dân.


Tập trung khắc phục khâu yếu

Đến phường Phúc Đồng những ngày này, ít ai có thể nghĩ rằng, địa phương vừa được thành phố tặng cờ Đơn vị thi đua xuất sắc, Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu này lại từng đứng cuối bảng xếp loại của quận Long Biên. Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Long Biên Nguyễn Thế Thạch cho biết, tình hình của Phúc Đồng những năm trước vô cùng phức tạp. Nguyên nhân là một số hộ dân không đồng thuận trong việc di chuyển các phần mộ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, triển khai một số dự án. Không chỉ bất hợp tác, thời điểm đó, một số người dân còn phản đối quyết liệt; công tác tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành đều không phát huy hiệu quả.

Hiệu quả từ công tác tuyên truyền, vận động giúp cho đường làng, ngõ xóm phường Phúc Đồng (quận Long Biên) ngày càng khang trang, sạch đẹp. Ảnh: Anh Tuấn


“Thông qua kiểm điểm, tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; kiên quyết thay thế, miễn nhiệm những cán bộ trì trệ, ngại va chạm; tăng cường đối thoại với nhân dân, tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc…, nhờ đó, từ một địa bàn phức tạp, phường Phúc Đồng đã vươn lên tốp đầu trong các phong trào thi đua của quận” - đồng chí Nguyễn Thế Thạch cho biết.

Sự thay đổi mạnh mẽ tại Phúc Đồng bắt nguồn từ quá trình thực hiện nghiêm túc, bài bản Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Quận ủy Long Biên. Không riêng phường Phúc Đồng, quận Long Biên đã chỉ đạo giải quyết được 6/14 vụ việc nổi cộm phức tạp, 8 vụ việc còn lại đang trong quá trình giải quyết. Bên cạnh đó, quận Long Biên đã có cách làm rất hiệu quả, đó là kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tu dưỡng cá nhân.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Long Biên Nguyễn Huy Thắng cho biết, kế hoạch tu dưỡng của cá nhân được gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Soi chiếu vào kế hoạch này, cán bộ, đảng viên đều có thể giám sát việc thực hiện của đồng chí mình, buộc cá nhân xây dựng kế hoạch phải nghiêm túc thực hiện để khắc phục khâu yếu của bản thân cũng như đơn vị phụ trách, qua đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây là một trong những “bí quyết” giúp quận Long Biên đạt được kết quả cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị thành phố giao.

Chọn các vấn đề cần giải quyết ngay

Những bộ phim tài liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những bài nói chuyện cảm động về tấm gương đạo đức của Bác Hồ..., tất cả những tư liệu quý này đều dễ dàng tra cứu tại trang tin đa phương tiện (media) “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Huyện ủy Phúc Thọ tại địa chỉ: http:// phuctho.admediavideo.com/.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phúc Thọ Đoàn Tuấn Anh cho biết, trang media đã đăng tải 45 video là phim tư liệu, bài giảng, câu chuyện, sinh hoạt chuyên đề và những mô hình, tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. “Đây là kênh thông tin hữu ích giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân có thể nghiên cứu, học tập, vận dụng hiệu quả cho bản thân” - đồng chí Đoàn Tuấn Anh chia sẻ. Nhờ vậy, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ tại huyện Phúc Thọ đã phát huy được vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy và cơ quan, đơn vị theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “học tập đi đôi với làm theo”. Điều đáng kể là căn cứ vào hướng dẫn của Huyện ủy, các tổ chức cơ sở Đảng đã chủ động tìm ra những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, cơ quan, đơn vị, trong đó chú trọng lựa chọn vấn đề để giải quyết dứt điểm, củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Huyện Thanh Trì lại chọn cách làm là gắn việc học tập, làm theo gương Bác với thực hiện phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương cho biết, khởi nguồn từ mô hình đăng ký học tập và làm theo gương Bác Hồ của cán bộ và nhân dân xã Tứ Hiệp trong thi đua tạo cảnh quan “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã Tứ Hiệp đã cắt tỉa, trồng mới, trồng bổ sung gần 16.000 cây hoa các loại; duy trì tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nơi công cộng vào sáng thứ bảy hằng tuần; giải tỏa lều lán, mái che, mái vẩy, bục bệ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè... để diện mạo của địa phương khang trang hơn. Từ đây, phong trào lan rộng ra các xã và kết quả là ngày càng có nhiều con đường có hoa, diện mạo của Thanh Trì được thay đổi, văn minh, sạch, đẹp hơn.

Tại quận Hai Bà Trưng, việc học tập, làm theo Bác Hồ được thực hiện bằng những mô hình thiết thực. Thông qua mô hình “nuôi lợn nhựa tiết kiệm theo gương Bác” do Hội Liên hiệp phụ nữ quận phát động, toàn bộ số tiền tiết kiệm được của các đơn vị dành để ủng hộ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ, trẻ em nghèo…

Dù cách làm của quận Long Biên, Hai Bà Trưng, huyện Phúc Thọ, Thanh Trì hay các đơn vị còn lại có khác nhau, song đều có điểm chung là đưa việc học tập và làm theo gương Bác Hồ trở thành thường xuyên, gắn bó mật thiết với công việc chuyên môn. Những việc làm thiết thực, ích nước, lợi nhà đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp các địa phương hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Sửa mình để phục vụ dân tốt hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.