Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài cuối: Nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và xuyên suốt

Phương Nguyên - Hương Ly| 19/05/2018 07:08

(HNM) - Hai năm qua, TP Hà Nội đã khơi dậy trong cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tinh thần trau dồi, rèn luyện theo gương Bác Hồ để hoàn thành tốt công việc được giao và làm những việc có ích cho cộng đồng. Tuy nhiên, Thành ủy Hà Nội cũng chỉ rõ những hạn chế còn tồn tại trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ (Chỉ thị 05).


Trả lời phỏng vấn Báo Hànộimới, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội khẳng định việc thực hiện Chỉ thị 05 luôn được xác định là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và xuyên suốt. Thời gian tới, Hà Nội đã xác định 6 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế để việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ hiệu quả, thiết thực hơn.

- Phóng viên: Thưa đồng chí, đồng chí có thể cho biết những nét nổi bật, cách làm sáng tạo của thành phố trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII?

- Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng: Cùng với các địa phương trong cả nước, hai năm qua, Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc, bài bản việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Ngày 1-9-2016, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 18 về thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 03 của Ban Bí thư, triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm túc trong toàn Đảng bộ thành phố. UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch về việc thực hiện Chỉ thị số 27 của Thủ tướng Chính phủ về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và có các kế hoạch chuyên đề.

Các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở đều xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05 và tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động, xác định đây là công việc thường xuyên, quan trọng của các tổ chức Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội ở các địa phương, đơn vị; gắn việc thực hiện học tập và làm theo Bác với thực hiện có hiệu quả 8 chương trình công tác trọng tâm của Thành ủy (khóa XVI). Đặc biệt là, gắn chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ và chủ đề công tác “Năm kỷ cương hành chính 2017”, “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018”. Đã tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, Kết luận Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) và chuyên đề toàn khóa “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho 1.200 cán bộ chủ chốt của thành phố; tổ chức và hướng dẫn học tập chuyên đề năm 2018 “Xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đến toàn hệ thống chính trị của thành phố…

Công tác tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII được đẩy mạnh cả về diện rộng và chiều sâu bằng nhiều hình thức phong phú. Thành phố đã xây dựng, hoàn thiện các chuẩn mực đạo đức, các mô hình học tập, làm theo Bác; đẩy mạnh các phong trào thi đua; nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Thành ủy chỉ đạo kết hợp đồng bộ giữa xây và chống; tăng cường kiểm tra, giám sát, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên…

- Phóng viên: Với cách triển khai bài bản, quyết liệt, sát thực và sáng tạo như vậy, Đảng bộ thành phố đã thu được kết quả nổi bật gì trong hai năm qua, thưa đồng chí?

- Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng: Qua hai năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, với sự chỉ đạo quyết liệt, bài bản, khoa học và sáng tạo, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã dần thẩm thấu, trở thành ý thức tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên và là tiêu chí phấn đấu của các tập thể. Việc thực hiện Chỉ thị 05 đã phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là với lãnh đạo quản lý, người đứng đầu các đơn vị. Cũng thông qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đã nhận thức sâu sắc hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao ý thức thường xuyên trau dồi, rèn luyện bản thân, đổi mới tác phong, lối làm việc, thái độ phục vụ, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc, tồn đọng của nhân dân... Nhiều mô hình hay, cách làm tốt xuất hiện ở nhiều địa phương, đơn vị, như: “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, “Nụ cười công sở”; biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa; “Con đường bích họa”; phong trào chung tay vì phụ nữ và trẻ em nghèo;…

Thành ủy và các cấp ủy Đảng cũng chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ thành phố kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 245 tổ chức Đảng và 738 đảng viên. Qua kiểm tra đã kết luận 191 tổ chức Đảng (chiếm 78%), 699 đảng viên (chiếm 94,72%) có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 22 tổ chức Đảng (chiếm 11,5%) và 505 đảng viên (chiếm 72,24%); góp phần cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa vi phạm, giữ nghiêm kỷ luật Đảng.

Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh bằng việc làm thiết thực, tập trung giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, những vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 15 về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém, giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn các xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”, xác định 200 vụ việc phức tạp, đến nay đã giải quyết dứt điểm được 88 vụ việc; Chỉ thị số 15 về “Tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn TP Hà Nội”… góp phần ổn định tình hình từ cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền.

Những kết quả toàn diện và rõ nét này đã nâng cao thêm năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, vun đắp niềm tin trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đối với Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô. Trung bình hai năm 2016-2017, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,23%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn các năm qua đều đạt và vượt so với dự toán được giao; kim ngạch xuất khẩu tăng trung bình 6,04%/năm; vốn đầu tư phát triển tăng 10,37%. Toàn thành phố đã có 4 huyện và 294/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển. Quốc phòng, an ninh được bảo đảm.

- Phóng viên: Bên cạnh những kết quả rất nổi bật và cơ bản nói trên, trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 05 ở Đảng bộ thành phố có gặp khó khăn, vướng mắc và còn những hạn chế, tồn tại gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng: Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị tại Đảng bộ thành phố vẫn còn một số hạn chế, khó khăn. Cụ thể: Một số cấp ủy cơ sở còn nhận thức chưa đầy đủ, thụ động, trông chờ vào cấp trên; chưa có sự đột phá, sáng tạo, chưa thật sự quan tâm, coi trọng việc giải quyết những yếu kém, khuyết điểm kéo dài; chưa kiên quyết xử lý triệt để những vi phạm, sai phạm nhất là về quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, khai thác tài nguyên, khoáng sản… gây bức xúc trong nhân dân. Sự gắn kết học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng đảng viên và cá nhân có lúc, có nơi còn lúng túng; việc xây dựng và thực hiện các chuẩn mực đạo đức ở một số nơi còn chậm, chưa cụ thể và phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị. Các mô hình hay, cách làm sáng tạo để kịp thời biểu dương, nhân rộng ở một số cơ sở còn chưa nhiều. Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 05 của cấp ủy cơ sở còn ít, chưa kịp thời, liên tục, chưa có nhiều cuộc kiểm tra, giám sát chuyên đề.

Đây là những hạn chế, bất cập mà cấp ủy các cấp cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để việc học tập, làm theo Bác trở nên thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng hơn trong thời gian tới.

- Phóng viên: Thời gian tới, Thành ủy Hà Nội sẽ triển khai những biện pháp nào để khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế, thưa đồng chí?

- Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng: Xác định thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và xuyên suốt. Thành ủy Hà Nội tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, các cơ quan, đơn vị tập trung triển khai thực hiện: Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), Thông báo số 48-TB/TƯ, ngày 27-4-2018 của Ban Bí thư Trung ương về “Kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị”; cùng với việc triển khai các nhiệm vụ trong Báo cáo sơ kết của Trung ương đã đề ra. Thành ủy Hà Nội cũng xác định rõ 6 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể phải thực hiện tốt, gồm:

Thứ nhất, tiếp tục công tác tuyên truyền, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ và sâu rộng về tinh thần, thái độ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ và nhân dân thành phố. Gắn việc thực hiện chuyên đề năm 2018 với thực hiện tốt việc “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018).

Thứ hai, tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, lấy kết quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên trong đánh giá cán bộ, đảng viên, thực hiện các nội dung công tác cán bộ như: Quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ của thành phố.

Thứ ba, gắn chặt chẽ việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhằm xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy; tập trung xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc từ cơ sở; đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên; xây dựng kế hoạch cá nhân phù hợp với vị trí công tác, yêu cầu nhiệm vụ.

Thứ tư, phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu của lãnh đạo, cấp ủy và chính quyền các cấp từ thành phố tới cơ sở, từ đó vận động quần chúng nhân dân làm theo. Hướng về cơ sở, khuyến khích cơ sở chủ động, sáng tạo, đúc kết những bài học thực tiễn trong nhân dân, kịp thời nhân rộng các điển hình tiên tiến về thực hiện Chỉ thị số 05.

Thứ năm, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với mọi hoạt động của các lĩnh vực trong đời sống xã hội, tạo sự đồng thuận cao, phát huy đoàn kết thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, an sinh xã hội.

Thứ sáu, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát từ thành phố đến cơ sở. Tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và xử lý các sai phạm, định kỳ đánh giá kết quả thực hiện, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo. Thực hiện nghiêm Quy định số 102 của Bộ Chính trị về “xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm”; Quy định số 109 của Ban Bí thư “về công tác kiểm tra của tổ chức Đảng đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên”.

- Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài cuối: Nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và xuyên suốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.