Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phong phú các mô hình làm theo gương Bác

Nhóm PV Ban Bạn đọc| 19/05/2018 07:26

(HNM) - Hai năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành, đơn vị trên địa bàn Hà Nội đã đạt được những kết quả bước đầu.

Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn:
Duy trì nền nếp hát Quốc ca, sinh hoạt dưới cờ

Duy trì nền nếp hát Quốc ca và sinh hoạt dưới cờ là cách làm sáng tạo của Huyện ủy Thạch Thất trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ gắn với thực hiện Thông tri số 23-TT/TU của Thành ủy Hà Nội về “Hát Quốc ca trong nghi thức chào cờ Tổ quốc”. Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị trên địa bàn lồng ghép chào cờ, hát Quốc ca với việc tuyên đọc lời dạy của Bác Hồ tới cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động… Qua 2 năm triển khai, 100% cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội… đã thực hiện nghiêm hát Quốc ca trong nghi thức chào cờ Tổ quốc và sinh hoạt dưới cờ sáng thứ hai hằng tuần. Đồng thời duy trì thực hiện có nền nếp, thường xuyên, có tác động tích cực đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng:
Phát hành 8.000 cuốn sổ tay dành cho cán bộ, đảng viên

Sau nhiều lần lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tôi luôn tâm huyết phải chỉ đạo, đưa ra nhiều mô hình sáng tạo. Trong đó, điển hình là thành công của mô hình biên soạn và phát hành 8.000 cuốn sổ tay dành cho cán bộ, đảng viên quận Tây Hồ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cuốn sổ tay chứa đựng những nội dung cơ bản, cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên; nội dung cơ bản của Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; nội dung học tập chuyên đề toàn khóa. Sau khi phát hành, kết hợp với việc tổ chức học tập chuyên đề toàn khóa, cán bộ, đảng viên có được một cuốn “cẩm nang” quý, giúp tra cứu tài liệu, nêu cao tinh thần “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại. Mô hình này đã được Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đánh giá cao, là tài liệu quý cho cán bộ, đảng viên.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phúc Thọ Hoàng Mạnh Phú:
Gắn thực hiện Chỉ thị với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII)

Thời gian qua, Huyện ủy Phúc Thọ đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy Đảng tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ gắn với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Trong đó, Huyện ủy đã sáng tạo trong công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình định kỳ 6 tháng/lần đối với tập thể các cấp ủy, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị và cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý (trước đây là 1 năm/lần). Sau kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đã nghiêm túc xây dựng kế hoạch sửa chữa, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi tiêu cực. Theo đó, tình trạng suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi.

Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm) Phạm Thị Kim Luân:
Thấu hiểu giá trị của sự sẻ chia

Chúng tôi cùng chung xuất phát điểm là một thời tuổi trẻ tham gia phục vụ sự nghiệp bảo vệ và dựng xây đất nước. Vì vậy, khi trở về với cuộc sống đời thường, học tập và làm theo tư tưởng của Bác, các hội viên đã thấu hiểu giá trị của sự sẻ chia, tìm ra nhiều mô hình sáng tạo giúp đỡ nhau lúc khó khăn để phát triển kinh tế gia đình. Tổ nghĩa tình đồng đội ra đời từ đó, đã huy động được gần 270 triệu đồng giúp các hội viên vay vốn với lãi suất thấp để đầu tư kinh doanh tại chợ Cầu Diễn. Nguồn vốn này được luân chuyển đều đặn, phát triển qua từng năm, giúp cho các hội viên ổn định đời sống và sợi dây tình cảm càng thêm gắn bó. Bên cạnh đó, Quỹ lợn nhựa tiết kiệm của Chi hội 2 tuy chỉ huy động mỗi hội viên tiết kiệm 2.000 đồng/ngày, nhưng từ nhiều năm nay đã được một khoản tiền không nhỏ giúp đỡ hội viên gặp khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong phú các mô hình làm theo gương Bác

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.