Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra việc thực hiện Chương trình 06-CTr/TU tại Sở Xây dựng

Hương Ly - Ảnh: Bá Hoạt| 15/06/2018 09:53

(HNMO) - Sáng 15-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 01 của Ban Thường vụ Thành ủy làm việc với Đảng ủy Sở Xây dựng về việc thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy.


Báo cáo của Sở Xây dựng cho thấy, sau hơn 2 năm thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy, Sở đã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu cơ bản. Sở huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tập trung cho đầu tư, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị theo hướng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Thủ đô.

Các quy hoạch, kế hoạch, đề án chuyên ngành do Sở chủ trì thực hiện cơ bản đáp ứng tiến độ được giao, qua đó đã làm tăng tính hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý và phát triển đô thị theo hướng đồng bộ.

Một số chỉ tiêu của Chương trình 06-CTr/TU như: Tỷ lệ dân đô thị được sử dụng nước sạch, tỷ lệ thu gom, xử lý rác thải đã cơ bản đạt được. Cụ thể, tính đến hết năm 2017, tổng công suất các nguồn cấp nước tập trung năm 2017 trên địa bàn Hà Nội đạt khoảng 950.000m3/ngày đêm, tỷ lệ người dân đô thị được cấp nước sạch gần đạt 100% (còn một số hộ tại quận Nam Từ Liêm chưa đấu nối với hệ thống cấp nước tập trung của thành phố do vướng về mặt bằng…). Tỷ lệ thất thoát nước sạch đã xuống dưới 21,5% (giảm khoảng 1% so với 2016).

Sở Xây dựng cũng đã tăng cường quản lý trật tự xây dựng; chú trọng chỉnh trang đô thị, từng bước xây dựng Thủ đô trở thành đô thị văn hiến, văn minh, hiện đại, giàu bản sắc, phát triển nhanh, bền vững.

Sở Xây dựng cũng đã triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh; khởi công xây dựng mới một số công viên hiện đại trên địa bàn thành phố. Sở đã thực hiện quét hút bằng xe cơ giới trên địa bàn thành phố; tăng cường sử dụng xe cơ giới thu gom rác ngày tại các tuyến phố, tuyến đường trục chính trung tâm thành phố, tuyến phố văn minh đô thị, phố cổ, nơi công cộng, các điểm chờ xe buýt và vận chuyển rác thải theo hướng tăng cường cơ giới hóa.

Trách nhiệm của cán bộ cơ sở trong quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, trật tự xây dựng, đất đai, môi trường cũng đã có chuyển biến tích cực, ý thức của các tổ chức và nhân dân từng bước được nâng lên...

Khẩn trương khắc phục tồn tại về trật tự xây dựng, đô thị, môi trường

Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực, chủ động của Sở Xây dựng trong triển khai Chương trình 06-CTr/TU. Đặc biệt, Sở đã thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, nhất là về tham mưu xây dựng cơ chế, chính sách, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra…, tạo chuyển biến trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của chương trình.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi kiểm tra.


Tuy nhiên, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng chỉ rõ những tồn tại, hạn chế: Một số quy hoạch, kế hoạch tuy đã được ban hành, nhưng việc chỉ đạo, triển khai đạt kết quả chưa rõ nét; một số chỉ tiêu của Chương trình 06-CTr/TU tiến độ còn chậm; một số công trình trọng điểm về hạ tầng kỹ thuật triển khai chưa đáp ứng yêu cầu về thời gian; công tác vệ sinh môi trường có chuyển biến, nhưng vẫn còn hiện tượng vứt, đổ rác không đúng quy định, đổ trộm phế thải xây dựng; tại một số quận, huyện còn để rác tồn đọng trong ngày, có đơn vị làm vệ sinh môi trường chưa triển khai cơ giới hóa... Tình hình trật tự đô thị, trật tự công cộng có nhiều chuyển biến tích cực, song kết quả này chưa vững chắc, ổn định; tình trạng vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm vẫn diễn ra; vi phạm trật tự xây dựng tiềm ẩn nhiều phức tạp, tình trạng vi phạm do xây dựng trên đất nông nghiệp, lâm nghiệp vẫn tái diễn...

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị lãnh đạo Sở Xây dựng khẩn trương đề ra biện pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là với 3 tồn tại, yếu kém đã được chỉ ra trong gợi ý kiểm điểm sâu của Ban Thường vụ Thành ủy về: Quản lý trật tự xây dựng; bảo đảm vệ sinh môi trường, văn minh đô thị và quản lý chung cư, nhà chuyên dùng nhằm sớm tạo ra những chuyển biến rõ nét.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng nhấn mạnh, với vai trò cơ quan thường trực, Sở Xây dựng cần rà soát các chỉ tiêu trong Chương trình 06-CTr/TU, đề xuất các biện pháp giúp Ban Chỉ đạo, Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện trên phạm vi toàn thành phố để hoàn thành trong nửa nhiệm kỳ còn lại, nhất là với 6 chỉ tiêu còn chậm. Sở cần tăng cường kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, phối hợp với các quận, huyện, sở, ngành kịp thời ngăn chặn, kiên quyết xử lý các vi phạm trong chấp hành quy định quản lý quy hoạch, trật tự đô thị, đất đai, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường… Cùng với đó, Sở cùng các ngành, các cấp đẩy mạnh tuyên truyền về quản lý quy hoạch; quản lý khai thác tiềm năng đất đai, bảo vệ môi trường và giải phóng mặt bằng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhằm hoàn thành các mục tiêu Chương trình 06-CTr/TU đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng kiểm tra việc thực hiện Chương trình 06-CTr/TU tại Sở Xây dựng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.