Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội yêu cầu điều tra nguyên nhân cháy chợ Sóc Sơn

Tiến Thành| 22/06/2018 13:53

(HNMO) - Sáng 22-6, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản và các ban, ngành chức năng của thành phố đã làm việc tại huyện Sóc Sơn về vụ cháy chợ xảy ra vào sáng 21-6.


Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc.


Báo cáo tại buổi làm việc, UBND huyện Sóc Sơn cho biết, khoảng 5h45 ngày 21-6, chợ Sóc Sơn bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa bùng phát tại một gian hàng kinh doanh giày dép rồi nhanh chóng lan ra toàn bộ khu nhà chính của chợ. Nhận được tin báo, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội đã điều động 14 phương tiện chuyên dụng cùng 60 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Huyện Sóc Sơn cũng điều động hơn 1.000 người đến hỗ trợ chữa cháy. Đến 7h45 cùng ngày, lực lượng chức năng đã khống chế được đám cháy.

UBND huyện Sóc Sơn cho biết, vụ cháy không gây thiệt hại về người, nhưng đã gây thiệt hại 233 gian hàng của các hộ kinh doanh trong chợ với diện tích khoảng 1.800m2. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập điện.

Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vương Văn Bút cho biết, ngay sau khi đám cháy được khống chế, huyện đã nắm tình hình, tư tưởng, hỗ trợ người dân, bảo đảm an ninh trật tự... Trong ngày 21-6, huyện đã đối thoại với khoảng 300 hộ kinh doanh để giải đáp kiến nghị của người dân. Các hộ kinh doanh đề nghị khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy, xây dựng chợ tạm để người dân buôn bán, đồng thời đề nghị huyện hỗ trợ tổn thất, giảm thuế, xây dựng lại chợ mới...

Tại buổi làm việc, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội cho biết, chợ đã được xây dựng từ lâu... Từ năm 2017 đến nay, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy đã tiến hành 9 lượt kiểm tra chợ, ban hành 5 công văn kiến nghị khắc phục, xử phạt hành chính 2 lượt với 5 lỗi vi phạm. Ban quản lý chợ đã tiến hành khắc phục như lắp đặt hệ thống báo cháy tự động; trang bị, thay mới bình chữa cháy tại chỗ; sắp xếp lại ngành hàng trong chợ để bảo đảm an toàn..., tuy nhiên do kinh phí có hạn nên mới khắc phục từng bước...

Đại diện các ban, ngành của huyện Sóc Sơn phát biểu xoay quanh hai vấn đề chính là hỗ trợ thiệt hại cho người dân và xây dựng chợ tạm cho các hộ kinh doanh ổn định. UBND huyện Sóc Sơn kiến nghị thành phố hướng dẫn cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân thiệt hại, hỗ trợ sửa chữa các khu vực bị thiệt hại trên cơ sở ngân sách dự phòng và xây dựng chợ tạm để người dân ổn định kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đánh giá, khi vụ cháy chợ Sóc Sơn xảy ra, các lực lượng chức năng đã nỗ lực trong công tác chữa cháy. Huyện đã lắng nghe những kiến nghị chính đáng của người dân, nhanh chóng khảo sát xác định vị trí chợ tạm; thành lập tổ công tác để rà soát, tổng hợp lại thiệt hại cũng như khó khăn của các hộ kinh doanh. Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu, những vấn đề thuộc thẩm quyền thì tổ công tác có thể quyết định ngay, đồng thời phối hợp với Sở Công Thương và Sở Tài chính để làm tốt hơn nữa công tác khắc phục hậu quả...

Phát biểu chỉ đạo, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đề nghị Công an thành phố và UBND huyện Sóc Sơn cần phối hợp làm tốt công tác điều tra nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý; sớm triển khai xây dựng chợ tạm ở địa điểm thuận lợi để các hộ ổn định kinh doanh, bảo đảm an toàn và tránh lãng phí. Huyện Sóc Sơn sớm hỗ trợ ban đầu cho người dân bị thiệt hại trên cơ sở rà soát, thống kê chính xác, bảo đảm công khai, minh bạch, tránh phát sinh tiêu cực.

Thông qua vụ việc này, Phó Bí thư Thành ủy chỉ đạo huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy; tổ chức nắm chắc cơ sở, phát huy vai trò của các đoàn thể, bảo đảm an ninh chính trị, phòng ngừa, không để phát sinh các vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự.

Ngay sau khi làm việc với huyện Sóc Sơn, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản đã có buổi đối thoại, trực tiếp giải đáp những thắc mắc của các hộ kinh doanh trong chợ Sóc Sơn. Đại diện các hộ kinh doanh đã nêu lên một số vấn đề xung quanh việc hỗ trợ, bảo đảm cho người dân yên tâm kinh doanh trở lại để ổn định cuộc sống.

Ghi nhận ý kiến của người dân, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nêu rõ, các kiến nghị sẽ được tập hợp để được phân công giải quyết theo thẩm quyền. Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn nhanh chóng làm việc với người dân để đi đến thống nhất về việc hỗ trợ thiệt hại ban đầu; ổn định cuộc sống, kinh doanh của các hộ bị thiệt hại sau vụ cháy; đồng thời, sau khi điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy sẽ xem xét trách nhiệm của cá nhân, đơn vị có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Thành phố Hà Nội yêu cầu điều tra nguyên nhân cháy chợ Sóc Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.