Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài đầu: Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu

Võ Lâm| 11/09/2018 06:27

(HNM) - Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy:


Bài đầu: Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu

Phải khẳng định, đội ngũ đảng viên đã và đang phát huy vai trò tiên phong gương mẫu trong mọi lĩnh vực. Ở mỗi cấp, mỗi ngành hằng ngày hiện lên rạng rỡ những tấm gương với tinh thần dấn thân, đi trước, làm mực thước cho quần chúng noi theo, góp phần vào thành tựu chung của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Sức lan tỏa mạnh mẽ

Nhiều người dân ở tuyến phố Thạch Bàn (phường Thạch Bàn, quận Long Biên) vẫn nhớ như in thời điểm tuyến phố này ngổn ngang khi việc giải phóng mặt bằng mới bắt đầu. Ông Nguyễn Văn Nam (tổ dân phố số 3) cho biết: “Khi ấy, có hộ gia đình đã nghĩ đến việc trù trừ chưa bàn giao mặt bằng, để biết đâu lại được hỗ trợ thêm”. Nhưng ngay trong đợt đầu, thực hiện Nghị quyết của Chi bộ tổ dân phố số 3, 10 gia đình đảng viên có đất thuộc diện giải phóng mặt bằng đã gương mẫu nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng. Việc làm gương của các gia đình đảng viên ngay lập tức lan tỏa mạnh mẽ trong tổ dân phố và chỉ trong vòng hai tháng sau, 92 hộ dân đã nhận tiền, bàn giao mặt bằng… Đến nay, tuyến phố Thạch Bàn đã được mở mang rộng rãi, khang trang, tạo nên bộ mặt mới văn minh, phát triển cho cả phường.

Tuyến phố Thạch Bàn khang trang, rộng rãi hôm nay có sự góp sức của các đảng viên trong việc gương mẫu bàn giao mặt bằng sớm.


Tại thôn Nội 1 (xã Tam Thuấn, huyện Phúc Thọ), thời gian đầu triển khai xây dựng nông thôn mới, không phải hộ dân nào cũng hưởng ứng ngay, nhất là việc hiến đất để làm đường hay đóng góp kinh phí... Bí thư Chi bộ thôn Trịnh Văn Thùy cho hay: “Lúc ấy, chi bộ đã phân công đảng viên đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động, giải quyết những băn khoăn, bức xúc và lắng nghe kiến nghị của nhân dân; tổ chức họp dân nhiều lần để vận động và giải quyết kịp thời ý kiến, nguyện vọng chính đáng của nhân dân... từ đó, huy động được vốn và tư duy sáng tạo của người dân…”. Không những vậy, bản thân gia đình các đảng viên gương mẫu tham gia, góp công, góp của. Noi gương đảng viên, người dân trong thôn đã bảo ban nhau cùng quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới. Giờ đây, đời sống người dân ngày càng khấm khá; nhiều hộ gia đình có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm nhờ trồng hoa, rau an toàn, cây ăn quả... Đây là chi bộ tiêu biểu đã phát huy tốt trách nhiệm nêu gương của đảng viên, tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng, từ đó động viên được mọi nguồn lực từ nhân dân để xây dựng và phát triển địa phương.

Trao đổi với Báo Hànộimới, GS.TS Vũ Văn Hiền, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương khẳng định, sự nêu gương của đảng viên có ý nghĩa rất quan trọng. Ở đâu, lĩnh vực nào có đảng viên nêu gương, ở đó, lĩnh vực đó có thêm động lực để phát triển.

Trăn trở về con số “không nhỏ”

Trong khi đông đảo đảng viên vẫn nỗ lực hằng ngày nêu gương sáng cho quần chúng noi theo, thì một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tại Hà Nội, báo cáo kiểm điểm sơ kết giữa nhiệm kỳ của Thành ủy Hà Nội (khóa XVI) nhận định: “Tinh thần gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ của một số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn hạn chế, thái độ phục vụ còn gây bức xúc đối với người dân và doanh nghiệp. Còn có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên”... Theo thống kê của Ban Tổ chức Thành ủy và các quận, huyện, thị xã, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 400 vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự đang được giải quyết. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết, phần lớn những nơi xảy ra vụ việc phức tạp vừa qua đều do tổ chức cơ sở Đảng còn yếu kém và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa cao.
Ở phạm vi rộng hơn, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ" nêu rõ: “Nhiều cán bộ, đảng viên, trong đó có người đứng đầu chưa thể hiện tính tiên phong, gương mẫu; còn biểu hiện quan liêu, cửa quyền, chưa thực sự sâu sát thực tế, cơ sở...”. Vừa qua, kết quả làm việc của 5 đoàn kiểm tra của Ban Bí thư về việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TƯ của Bộ Chính trị tiếp tục chỉ ra rằng: “Vai trò nêu gương của một số cán bộ, đảng viên, người đứng đầu chưa tốt; vẫn còn những biểu hiện thiếu gương mẫu trong công tác và sinh hoạt”.

Việc đảng viên không thực hiện trách nhiệm nêu gương không chỉ làm giảm sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nếu không kịp thời chấn chỉnh còn có thể dẫn tới những hệ lụy lớn hơn. Vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức vào tháng 4-2017 có phần trách nhiệm của cán bộ cấp ủy cơ sở. Một số cán bộ, đảng viên không thực hiện trách nhiệm nêu gương chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, khiến tình hình trở nên phức tạp. Huyện ủy Mỹ Đức đã phải xem xét, kỷ luật một số cán bộ, đảng viên, trong đó đã khai trừ đảng Bí thư Đảng ủy xã.

Một ví dụ khác là trường hợp Trịnh Xuân Thanh, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam. Từ chỗ không thực hiện trách nhiệm nêu gương, Trịnh Xuân Thanh từng bước biến chất, sa ngã và trở thành tội phạm, kéo theo sự xuống dốc của cả một doanh nghiệp lớn với khoản lỗ lên tới 3.000 tỷ đồng...

Ngoài ra, con số 50 cán bộ thuộc diện trung ương quản lý bị kỷ luật từ đầu nhiệm kỳ đến nay chính là hệ lụy của việc đảng viên đánh mất trách nhiệm nêu gương. “Những tấm gương xấu này làm ảnh hưởng tiêu cực rất lớn tới lòng tin của nhân dân đối với Đảng”- GS.TS Vũ Văn Hiền, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhận xét.

Bên cạnh việc thiếu trách nhiệm nêu gương, gây ra hậu quả khôn lường, tới mức phải xem xét kỷ luật, hiện còn tồn tại thực trạng, đảng viên thể hiện trách nhiệm nêu gương mờ nhạt. Tại nhiều địa phương, cán bộ lãnh đạo cấp ủy đôi khi phải than phiền một vài đảng viên thậm chí "thua" quần chúng về trách nhiệm với phong trào ở nơi cư trú. Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở (huyện Hoài Đức) Nguyễn Đăng Hoan cho biết, gần đây nhất khi vận động làm đường giao thông nông thôn và xây dựng mạng cấp nước sạch, xã đều có một vài trường hợp đảng viên nhất quyết "không thông", trong khi người dân nhiệt tình ủng hộ...

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài đầu: Phát huy vai trò tiên phong gương mẫu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.