Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển hạ tầng đô thị

Thành Tâm - Ảnh: Viết Thành| 17/09/2018 12:08

(HNMO) - Sáng 17-9, Ban Chỉ đạo Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi họp Ban Chỉ đạo Chương trình 06


Theo báo cáo của Ban chỉ đạo, việc phát triển kết cấu hạ tầng đô thị trong hai năm 2016 và 2017 đã đạt được những kết quả rất quan trọng: Nhiều công trình kết cấu hạ tầng khung giao thông đã được đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng, góp phần nâng cao năng lực giao thông, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông; vận tải hành khách công cộng được đầu tư mở rộng và nâng cao chất lượng; tinh thần trách nhiệm của các ngành, các cấp, cán bộ cơ sở trong quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, trật tự xây dựng, đất đai, môi trường đã có nhiều chuyền biến tích cực.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện một số chỉ tiêu của Chương trình còn thấp, cần tập trung thực hiện trong thời gian tới như: Tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng, tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch, diện tích đất dành cho giao thông… Bên cạnh đó, mạng lưới đường giao thông vẫn chưa hoàn thiện, nhiều tuyến đường vành đai chưa hoàn chỉnh, khép kín. Việc triển khai các dự án đầu tư bến, bãi đỗ xe còn chậm. Tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn ra tại một số nút giao thông, một số tuyến phố xuyên tâm, nhất là giờ cao điểm.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội là một chương trình quan trọng, có tác động đến nhiều chương trình khác. Quán triệt tinh thần đó, thành phố đã đề xuất cơ chế đi trước một bước để đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm... Để khắc phục những hạn chế đã chỉ ra, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tiếp tục bám sát nội dung, khẩn trương hoàn thành một số nhiệm vụ, như: Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh; xây dựng mạng lưới kết nối cung cấp nước sạch các huyện ngoại thành.

Về vấn đề thu gom rác thải, thành phố đã có chủ trương đầu tư 3 nhà máy đốt rác - phát điện, các đơn vị liên quan khẩn trương đôn đốc bàn giao đất, chọn nhà đầu tư thi công bảo đảm tiến độ đề ra, trong đó đặc biệt bảo đảm đúng công nghệ hiện đại đã lựa chọn.

Để phát triển vận tải công cộng, giảm ùn tắc, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chỉ rõ, Hà Nội phải xây dựng hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, sử dụng xe buýt điện, hạ thấp gầm. Thời gian tới, ngành Giao thông - Vận tải cần đặt chỉ tiêu chất lượng xe buýt cao hơn, hiện đại để phục vụ nhân dân và du khách. Ngoài ra, các đơn vị cần đi khảo sát, mở rộng và khép kín các tuyến xe buýt, kết nối các khu công nghiệp, trường đại học, giữa các khu dân cư; nghiên cứu đưa vào sử dụng thêm các loại xe buýt nhỏ để trung chuyển bảo đảm kết nối. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm hoàn thiện thủ tục các công trình, dự án trọng điểm, bảo đảm đúng thời hạn. Sở Quy hoạch và Kiến trúc khẩn trương hoàn thành các quy hoạch, có thể mạnh dạn thuê tư vấn nước ngoài; thu gọn đầu mối, thực hiện bài bản, không để quy hoạch bị băm nát…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ phát triển hạ tầng đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.