Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Theo Lương Tuấn - Vĩnh Hà - Bùi Tuấn (TTXVN)| 26/09/2018 22:08

Ngày 26-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tổ chức lễ viếng trọng thể Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang.

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang. Các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng gia đình và đông đảo đại diện cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đã tham dự lễ viếng.

Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Vĩnh Hà - Pv TTXVN tại Trung Quốc


Tại Bắc Kinh, thay mặt Đảng ủy Việt Nam tại Trung Quốc, tập thể Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi đã đọc điếu văn bày tỏ niềm xúc động và tiếc thương vô hạn đối với Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; nhấn mạnh những đóng góp to lớn trong suốt quá trình hoạt động và công tác của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Đại sứ nêu rõ hơn 40 năm gắn bó với ngành Công an, đồng chí Trần Đại Quang đã dành nhiều tâm huyết và để lại dấu ấn quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, chính quy, cách mạng; có những cống hiến to lớn đối với sự nghiệp xây dựng và củng cố thế trận an ninh nhân dân, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Trên cương vị “Tư lệnh ngành” của lực lượng Công an nhân dân, Đại tướng Trần Đại Quang đã trực tiếp đưa ra nhiều chỉ đạo quyết liệt, sâu sát trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, nhưng vẫn mang đậm tính nhân văn.

Trên cương vị Chủ tịch nước kể từ tháng 4-2016, Đồng chí đã góp sức cho nhiệm vụ ổn định và phát triển kinh tế-xã hội, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, độc lập chủ quyền của Tổ quốc, mở rộng quan hệ đối ngoại của Nhà nước. Là một Đại biểu Quốc hội, Đồng chí luôn chú ý lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, luôn coi trọng phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đặc biệt nhấn mạnh những đóng góp quan trọng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đối với công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước trên cương vị là đại diện cao nhất của Nhà nước Việt Nam trước cộng đồng quốc tế.

Trong 29 tháng đảm nhiệm cương vị Nguyên thủ Quốc gia, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thực hiện gần 20 chuyến thăm cấp Nhà nước và tham dự hội nghị đa phương ở nước ngoài; chủ trì khoảng 20 lễ đón chính thức Nhà Vua và Nguyên thủ các nước thăm Việt Nam; đặc biệt đã chủ trì hết sức thành công Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017.

Uy tín cá nhân và đóng góp to lớn của đồng chí Trần Đại Quang đối với quan hệ hữu nghị, hợp tác của Việt Nam với các quốc gia, dân tộc và sự nghiệp hòa bình, ổn định và phát triển chung của nhân loại được cộng đồng quốc tế hết sức kính trọng và đánh giá cao.

Sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã để lại niềm tiếc thương sâu sắc đối với các nguyên thủ, lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế, những người đã từng có dịp gặp gỡ, tiếp xúc và lưu giữ những ký ức hết sức tốt đẹp về cá nhân cũng như đóng góp to lớn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ Đặng Minh Khôi nêu rõ đối với quan hệ Việt - Trung, trên các cương vị khác nhau, đồng chí Trần Đại Quang đã có những đóng góp to lớn, góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, đã nhiều lần thăm Trung Quốc cũng như đón, tiếp các lãnh đạo Trung Quốc sang thăm Việt Nam.

Đồng chí Trần Đại Quang đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc, tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” tháng 5-2017 và đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC tại Đà Nẵng tháng 11-2017, tạo những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

Đại sứ Đặng Minh Khôi đã xúc động hồi tưởng những lời căn dặn, hình ảnh, kỷ niệm về cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc, ghi nhớ những tình cảm hết sức quý báu và sự quan tâm cụ thể, chân tình mà Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã dành cho tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán.

Sự ra đi đột ngột của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã khiến các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán không khỏi bàng hoàng, thương tiếc. Đại sứ nhấn mạnh hình ảnh Chủ tịch nước với sự uy nghi, đường bệ của một vị Đại tướng, bản lĩnh, tầm nhìn của một nhà lãnh đạo nhưng phong thái rất đỗi khoan hòa, gần gũi, dành trọn tâm huyết, trách nhiệm trên cương vị Nguyên thủ quốc gia, làm việc tận tụy đến ngày cuối cùng của cuộc đời mình, để lại trong trái tim người dân Việt Nam, trong đó có các cán bộ, đảng viên Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, tình cảm kính trọng, khâm phục và xúc động sâu sắc.

Trong giờ phút đầy tiếc thương và xúc động, Đại sứ Đặng Minh Khôi cùng tập thể Đại sứ quán, cộng đồng người Việt Nam, lưu học sinh Việt Nam ở Bắc Kinh, Trung Quốc đã cùng nhau hướng về Tổ quốc, thắp hương và kính cẩn nghiêng mình để tưởng nhớ và vĩnh biệt Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã mở sổ tang trong hai ngày 26 và 27-9 để đại diện nước sở tại và đại diện ngoại giao đoàn tại Trung Quốc đến viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Trong ngày 26-9, đại sứ các nước Lào, Campuchia, Singapore, Philippines, Cuba, Nga, Ba Lan, Mông Cổ, Azerbaijan, Bỉ, Canada… đã đến viếng, dâng hương và chia buồn cùng tập thể cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc tổ chức lễ viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.